Doanh nghiệp
Sanofi bắt đầu nhập khẩu trực tiếp dược phẩm về Việt Nam
Thị Hồng - 09/08/2019 16:04
Sanofi Việt Nam - Công ty dược đang nắm khoảng 4% thị phần tại Việt Nam vừa công bố thông tin được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược cho phạm vi nhập khẩu thuốc.

Cụ thể, công ty TNHH Sanofi-Aventis Việt Nam (Sanofi Việt Nam) được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược cho phạm vi nhập khẩu thuốc theo Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017 của Chính phủ. Như vậy, Sanofi là tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đầu tiên tại Việt Nam đủ điều kiện nhập khẩu thuốc.

Theo Cục Quản lý Dược Việt Nam, ngành Dược sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số trong vòng 5 năm tới và đạt quy mô 7,7 tỷ USD vào năm 2021. Việc Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dược có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện quyền nhập khẩu thuốc sẽ giúp người bệnh có cơ hội tiếp cận các sản phẩm - dịch vụ y tế chất lượng cao.

Bên cạnh đó, việc mở cửa thị trường trong lĩnh vực y tế, sẽ tạo sức hút cho các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực y tế, nhất là khi các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia ký kết đi vào thực tiễn, gần đây nhất là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). 

Dây chuyền sản xuất dược của Sanofi (Ảnh: Sanofi).

Mặt khác, khi EVFTA có hiệu lực, việc giảm thuế nhập khẩu đối với dược phẩm từ EU sẽ làm tăng áp lực cạnh tranh đối với các nhà sản xuất dược phẩm. Ngay sau quyết định được nhập khẩu, Sanofi đã nhập lô vắc-xin viêm màng não mô cầu – lô hàng đầu tiên được Sanofi nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam.  

“Trong thời gian qua, Sanofi đã thực hiện những cải tiến, tái cấu trúc ở tất cả các khâu vận chuyển – bảo quản – quản lý chất lượng – kinh doanh để sẵn sàng cho những thay đổi mới, trong đó có việc trở thành đơn vị nhập khẩu trực tiếp”, ông Haissam Chraiteh - Tổng giám đốc Sanofi Đông Dương nói.

Được biết, công ty dược có khoảng 4% thị phần tại Việt Nam đang có 3 nhà máy, cung ứng 80% sản lượng sản phẩm cho hoạt động kinh doanh của Sanofi tại Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác