Doanh nghiệp
Sao Vàng đất Việt - Giải thưởng dành cho thương hiệu Việt
Khánh An - 23/10/2018 13:56
Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2018 đã chính thức khởi động. Thời gian nhận hồ sơ tham dự sẽ kéo dài đến hết ngày 10/11/2018.

Liên minh thương hiệu Việt

Các doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh theo pháp luật Việt Nam, trừ doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, đều được quyền tham gia Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2018.

Lễ trao giải Sao Vàng đất Việt năm 2015. Ảnh: Chí Cường

“Cũng đã từng có tranh luận về việc có hay không doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tham gia giải thưởng này. Tuy nhiên, chúng tôi đã cân nhắc và xác định, đây là giải thưởng dành riêng cho thương hiệu, hàng hóa Việt Nam, ghi nhận sự phát triển, thành công trong xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp nội địa”, ông Nguyễn Doãn Thắng, Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết. 

Ra đời năm 2003, khi tiến trình đàm phán để gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) bắt đầu tăng tốc, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt là nội dung quan trọng của Cuộc vận động hội nhập kinh tế quốc tế của doanh nhân trẻ và thanh niên Việt Nam, gánh trọng trách kịp thời tôn vinh các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp Việt có khả năng cạnh tranh trên sân nhà cũng như thị trường xuất khẩu. 

Ngay trong năm đầu tiên, Công ty TNHH Nikko Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Hoàng Minh, Công ty May Nhà Bè... là những doanh nghiệp đầu tiên có sản phẩm hàng hóa được ghi danh tại Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2003. Năm thứ hai, Công ty Ống thép Việt Đức, Công ty Cửa sổ châu Âu, Công ty Gạch ốp lát Hà Nội, Công ty TNHH Picenza Việt Nam… xuất hiện.

Sau 14 năm tổ chức, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã trở thành liên minh của những thương hiệu hàng đầu Việt Nam như FPT, Thaco, Đồng Tâm, Vingroup, Geleximco, Vinamilk, Trung Nguyên, Vingroup, Tôn Hoa Sen…

Trách nhiệm của doanh nghiệp

Mặc dù là giải thưởng dành cho thương hiệu, sản phẩm, nhưng doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2018 phải hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách, bảo hiểm xã hội cho người lao động đến hết tháng 6/2018.

Đây là nguyên tắc đã được Ban Tổ chức tuân thủ từ những ngày đầu tiên. Sau khi doanh nghiệp đăng ký tham gia, Ban Tổ chức sẽ thông qua cơ quan thuế và bảo hiểm xã hội để xác minh tiêu chí này. 

“Đã từng có doanh nghiệp có tên trong danh sách đoạt giải, nhưng bị loại ra, do cơ quan bảo hiểm xã hội của địa phương có ý kiến về tình trạng nợ bảo hiểm của doanh nghiệp. Đây là tiêu chí bắt buộc với doanh nghiệp. Chúng tôi muốn xác định rõ doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội của mình, trước hết là với ngân sách nhà nước, với người lao động”, ông Thắng cho biết thêm.

Cũng như thông lệ, Hội đồng sơ tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 tổ chức bình chọn theo các nhóm ngành hàng để chọn ra tối đa 250 thương hiệu tiêu biểu, đáp ứng cao nhất các tiêu chí bình chọn của giải thưởng. Đồng thời, Hội đồng sơ tuyển thành lập các đoàn thẩm định thực tế để đi thẩm định các hồ sơ được bình chọn. 

Kết quả sơ tuyển được đăng công khai để trưng cầu ý kiến công chúng trước khi chính thức công bố Top 10, Top 100 và Top 200 thương hiệu Sao Vàng đất Việt năm 2018.

Theo kế hoạch, Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2018 sẽ được tổ chức trọng thể nhân dịp kỷ niệm 25 phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam vào tháng 12/2018.

Tin liên quan
Tin khác