Chuyển động thị trường
“Sóng ngược” trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Trọng Tín - 29/07/2021 09:26
Trong khi phân khúc condotel đang được nhiều nhà đầu tư cắt lỗ, thoát hàng, thì giá biệt thự nghỉ dưỡng, shophose biển lại có dấu hiệu tăng.
Loại hình condotel, tình trạng chuyển nhượng để cắt lỗ đang ngày càng lan rộng.

Động thái ngược trên thị trường

Thị trường bất động sản đã trải qua nửa đầu năm 2021 nhiều gian khó, riêng với loại hình condotel, tình trạng chuyển nhượng để cắt lỗ đang ngày càng lan rộng.

Anh Nguyễn Văn Hải, chủ nhân căn hộ condotel tại TP. Đà Nẵng cho biết, cuối năm 2019, anh đã bỏ ra gần 3,5 tỷ đồng để đầu tư căn hộ condotel với hy vọng sẽ có thêm thu nhập hàng tháng từ việc cho thuê căn hộ. Tuy nhiên, 2 năm qua, các đợt dịch liên tiếp bùng phát khiến anh rơi vào thế phải “ôm bom”, căn hộ anh đầu tư gần như bỏ trống và chưa biết đến bao giờ mới có khách thuê.

“Căn hộ không có khách thuê, trong khi lãi hàng tháng phải trả lên đến cả chục triệu đồng. Tôi đang ký gửi môi giới để chào bán căn hộ này và sẵn sàng thương lượng giảm 15% cho khách hàng thiện chí”, anh Hải cho biết.

Không chỉ khách hàng cá nhân, mà nhiều chủ đầu tư dự án condotel cũng phải thay đổi chiến lược bán hàng bởi những lo ngại về thanh khoản. Đại diện đơn vị phân phối một dự án condotel tại TP. Nha Trang cho biết, năm ngoái, chủ đầu tư của dự án này đã giới thiệu ra thị trường 168 shophouse, 100 biệt thự nghỉ dưỡng và 1.500 căn hộ condotel. Nhưng đến nay, sau hơn 1 năm chuẩn bị, chủ đầu tư chưa tung sản phẩm condotel ra thị trường.

Trái với loại hình condotel đang gặp khó, thì biệt thự, resort nghỉ dưỡng lại ghi nhận giá tăng trong mùa dịch. Báo cáo mới đây của Savills Việt Nam chỉ ra, mức hấp thụ biệt thự, resort là 88% trong quý I/2021, giá có xu hướng nhích lên. Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam cho biết, nhiều căn biệt thự cao cấp trên khu đất rộng tới 2.500 m2 bên bờ biển, hoặc có tầm nhìn hướng biển và có hồ bơi riêng, giá hàng triệu USD đã tìm được chủ nhân.

Số liệu của DKRA Việt Nam cũng ghi nhận tín hiệu hồi phục tích cực của loại hình biệt thự, shophouse biển vào cuối quý I và đầu quý II/2021, với nguồn cung và thanh khoản tăng mạnh. Riêng trong tháng 5/2021, phân khúc biệt thự biển ghi nhận 6 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 116 căn, tăng 2,2 lần so với tháng trước.

Kỳ vọng dậy sóng

Mặc dù du lịch đang trầm lắng, nhưng với nhiều người, niềm tin vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng không vì thế mà sụt giảm.

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa (KAREB) cho biết, mới đây, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Hữu Hoàng đã có văn bản thống nhất chủ trương xây dựng phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin” bằng các chuyến bay charter (chuyến bay thuê trọn gói) đến tỉnh Khánh Hòa, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa triển khai để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khi mà nhiều khách quốc tế, bao gồm cả kiều bào ở nước ngoài đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng dịch, thì việc mở cửa trở lại với phương án cách ly tập trung 7 ngày và tuân thủ nghiêm quy định 5K sẽ mang tới cơ hội bật dậy cho du lịch Khánh Hòa, một trong những địa phương đón nhiều khách du lịch nhất cả nước.

“Khánh Hòa kỳ vọng hộ chiếu vắc-xin sẽ là điểm tựa để ngành du lịch bật dậy, kéo theo đó là sự nhộn nhịp trở lại của bất động sản nghỉ dưỡng, phân khúc còn nhiều tiềm năng phát triển vào thời điểm này”, ông Hoàng nhìn nhận.

Đồng quan điểm, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com, chúng ta cần nghiên cứu để áp dụng thí điểm mở cửa du lịch ở một khu vực, thông qua việc tiêm vắc-xin cho toàn bộ người dân ở đó. “Nếu làm được điều này, tôi tin đây sẽ là cơ hội để thu hút lượng lớn khách du lịch cũng như các nhà đầu tư”, ông Quốc Anh nhận định.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Văn, Giám đốc marketing Tập đoàn Danh Khôi cho rằng, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua do tác động của dịch bệnh, nhưng về dài hạn, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có triển vọng. Theo ông Văn, sau khi vắc-xin được tiêm trên diện rộng, cùng với sự dồn nén “cơn khát” được đi du lịch của người dân sẽ tạo ra một lượng nhu cầu dịch chuyển khổng lồ.

Nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cũng đã sẵn sàng, chỉ chờ dịch bệnh được kiểm soát là tung ra thị trường. Khi đó, cả nguồn cung và sức cầu sẽ bùng nổ, tập trung chủ yếu ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc, Bình Thuận và phân khúc nhà phố/shophouse biển sẽ là tâm điểm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

“Nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài cũng đang đợi cơ hội để mua các dự án lớn ven biển. Tiềm năng du lịch của Việt Nam là cực kỳ lớn, các nhà đầu tư sẽ không bỏ qua cơ hội của thị trường này”, ông Ngô Văn nói.

Tin liên quan
Tin khác