Vị doanh nhân 53 tuổi bắt đầu thích đi du lịch từ năm 23 tuổi. |
Hiện ông đã đi hết châu Á, 70% châu Âu và đang tiến đến đi hết châu Phi. Năm nay, dù bận rộn với phát triển chuỗi nhà hàng Phở Ông Khải và khởi công tòa cao ốc The Khai Tower vào tháng 10 tới, nhưng ông đã kịp đi 10 nước.
Mỗi năm, ông có kế hoạch đi du lịch như thế nào?
Tôi thích đi du lich hạng sang, bay hạng nhất và ở những khách sạn 6 sao tầm cỡ trên thế giới kiểu như khách sạn Four Seasons New York có giá 2.500 USD mỗi đêm, nhưng có bữa tối lên đến 1.500 USD; Khu nghỉ dưỡng St. Regis Saddiyat Island, Abu Dhabi...
Nhưng thấy ông vẫn đi hạng thường để tiết kiệm tiền đấy thôi?
Đó là những chuyến đi công tác. Còn nghỉ ngơi thì mình vẫn có quyền hưởng thụ những điều xa xỉ chứ.
Xa xỉ chắc phải tốn cả triệu USD?
Cũng mắc lắm.
Doanh nhân Hoàng Khải trong chuyến du lịch ở Bhutan |
Có nơi nào ông rất muốn đặt chân đến mà chưa thể?
Bắc cực. Vì nơi đây rất lạnh và cơ thể có thể không chịu đựng nổi.
Ông ấn tượng nhất với đất nước nào?
Nhật Bản, vì trên tàu hỏa, nhà ga người ta không nói to và rất tĩnh lặng
Đi du lịch nhiều mang lại cho ông giá trị gì ngoài việc xả hơi?
Giá trị về văn hóa, ẩm thực và nhân cách sống. Tôi thích tìm tòi những nền văn hóa cổ của từng nước, những phát triển ẩm thực đến độ văn minh như trang trí món ăn hay cách làm rượu vang. Còn nhân cách sống như là sống phải ngăn nắp, nhường nhịn như người Nhật hoặc có thể là không nên phân biệt giữa con người với con người như ở các nước châu Âu
Nhiều cái hay vậy, về Việt Nam ông có thấy chán không?
Đi lâu thì nhớ, nhớ tô phở quê nhà và nhớ những mùi vị quen thuộc của đường phố mà không nơi nào có được.
Có cơ hội kinh doanh nào hái ra tiền mà ông nhìn thấy từ nước ngoài rồi về làm ở Việt Nam?
Mô hình kinh doanh fastfood. Đó là tiền đề để tôi sáng lập nên chuỗi phở Ông Khải đấy.
Ông Hoàng Khải trong chuyến du lịch Hy Lạp hồi đầu năm nay |
Ông yêu thích nhất món ăn của đất nước nào?
Jamón Tây Ban Nha, Ốc sên của Pháp, Couscout của Ma rốc, chem chép nấu sữa của Ý, Phật nhảy tường của Trung Quốc , BBQ của Hàn Quốc, Sashim của Nhật…Và tôi đã đem được những món đó về Việt Nam, có bán buffet tại nhà hàng Cham Charm. Các thực đơn này, do chính tôi thiết kế dựa trên tinh thần đẳng cấp và dành cho những thực khách sành ăn.
Có thể nói, việc kinh doanh của ông phất lên nhờ đi du lịch?
Đúng vậy, việc thoát khỏi “bong bóng” của mình đã giúp tôi có một tầm nhìn. Khi bạn được tiếp xúc với những con người, nền văn hóa, danh lam thắng cảnh và lối sống mà không phải ngày nào cũng được trải nghiệm, sẽ có nhiều điều rất khác.
Đặc biệt, về kinh doanh, đi du lịch nhiều giúp tôi ngày càng giàu hơn nhờ mở rộng được nhiều ngành nghề kinh doanh, hiểu được cách thức khai thác khách hàng mới hoặc mở rộng thị trường của họ ở một đất nước lạ.
Ông thấy cách đi du lịch của giới nhà giàu ở Việt Nam hiện nay như thế nào?
Họ đi du lịch nhiều, nhưng cũng cần phải học hỏi nhiều.
Cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị này!