Quốc tế
Sydney mở rộng diện phong tỏa khi số ca nhiễm biến thể Delta tăng lên
Lê Quân - 28/06/2021 08:06
Đường phố ở Sydney trở nên vắng vẻ khi thành phố lớn nhất Australia hôm nay 27/6 bắt đầu đợt phong tỏa kéo dài 2 tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta.
Khu vực nhà hát Opera House tại Sydney vào ngày 26/6. Ảnh: AFP

Hơn 5 triệu người ở Sydney bị áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển, cùng với hàng trăm nghìn người khác sống ở các cộng đồng ven biển gần đó và các thị trấn khu vực dãy núi Blue Mountains.

Lệnh phong tỏa ban đầu chỉ áp dụng đối với khu trung tâm kinh doanh thương mại của Sydney và các vùng ngoại ô giàu có phía Đông, nhưng dịch Covid-19 lây lan nhanh đã buộc các nhà chức trách phải áp dụng các biện pháp chống dịch quyết liệt hơn.

Theo Reuters, Sydney chính thức kích hoạt lệnh phong tỏa 2 tuần từ hôm nay 27/6 do khu dân cư Bondi gần đó xuất hiện ca nhiễm biến thể Delta đã có số ca nhiễm Covid-19 tăng lên 110 người. Trong khi đó, một đợt bùng phát mới ở thành phố Darwin, phía Bắc Australia cũng buộc khiến chính quyền nơi đây áp dụng quy định bắt buộc người dân ở nhà trong 2 ngày.

"Với mức độ lây lan của biến thể Delta, chúng tôi dự đoán rằng trong vài ngày tới, số ca mắc có thể tăng lên vượt quá những gì chúng ta thấy hiện nay", Thủ hiến bang South Wales Gladys Berejiklian nói trong cuộc họp báo tổ chức tại Sydney.

Phong tỏa là một cú sốc lớn đối với thành phố Sydney vốn đã trở lại trạng thái bình thường sau nhiều tháng ghi nhận rất ít ca nhiễm Covid-19. Theo quy định, người dân Sydney chỉ có thể rời khỏi nhà để mua đồ dùng thiết yếu, làm việc, học tập, tập thể dục, và chăm sóc y tế.

"Tôi nghĩ vì chúng tôi đã trải qua một đợt phong tỏa trước đó, nên lần này chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần tốt hơn một chút", Preet Singh, một người dân Australia cho biết.

Đến cuối ngày 27/6, Australia đã ghi nhận cùng lúc 38 ca nhiễm các biến thể khác nhau của Covid-19, trong đó 30 ca ở Sydney, 4 ca ở Lãnh thổ Bắc Australia (NT), 3 ca ở Queensland, và 1 ca còn lại ở Western Australia. Đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng các khu vực khác nhau tại Australia xuất hiện số ca nhiễm mới trong cùng một ngày.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cảnh báo người dân rằng sẽ còn xuất hiện nhiều ca nhiễm nữa. "Tôi tin rằng chúng ta sẽ vượt qua nó. Sẽ có những ca nhiễm xuất hiện sau đó. Chúng ta cần phải trung thực và nhận thức được điều đó", Bộ trưởng Greg Hunt nói.

Các tiểu bang: Queensland, Western Australia, Lãnh thổ Thủ đô Australia (ACT), và South Australia mới đây đã siết chặt các quy định giãn cách xã hội; một số nơi đã đóng cửa "biên giới" đối với những người đến từ vùng dịch, yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà.

Với hơn 30.450 ca nhiễm Covid-19 được xác nhận và 910 ca tử vong, Australia trước đó gặt hái được nhiều thành công hơn trong ứng phó đại dịch Covid-19 so với nhiều nền kinh tế phát triển khác, nhờ việc nhanh chóng đóng cửa biên giới, thực hiện giãn cách xã hội, và thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng dịch.

Tuy nhiên, Australia đã phải vật lộn với việc triển khai tiêm phòng vaccine Covid-19 và đối mặt với số lượng các ổ dịch nhỏ tăng lên trong những tháng gần đây. Số liệu chính phủ cho thấy đến nay quốc gia 25 triệu dân này mới chỉ phân phối được khoảng 1,4 triệu liều vaccine Covid-19.

Tin liên quan
Tin khác