Chuyển động thị trường
Tái cấu trúc trên thị trường bất động sản
Trọng Tín - 13/04/2023 14:19
Thị trường bất động sản đang chứng kiến một cuộc tái cấu trúc lớn khi nhiều doanh nghiệp trong ngành công bố tinh giản bộ máy, giải thể công ty con, đồng thời phân bổ lại các khoản đầu tư.

Xóa sổ, giảm vốn công ty con

Công ty cổ phần Long Hậu đang lên kế hoạch cắt giảm một công ty con không hiệu quả. Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên, dự kiến tổ chức ngày 20/4 tới, HĐQT sẽ trình cổ đông thông qua việc giải thể Công ty cổ phần Dịch vụ khu công nghiệp Long Hậu (LHCS), là công ty con do Long Hậu nắm 88% vốn điều lệ.

Doanh nghiệp này được thành lập năm 2018 với vốn điều lệ 5 tỷ đồng, nhưng không có bất cứ hoạt động kinh doanh nào trong 5 năm trở lại đây. Năm 2018, LHCS từng gửi văn bản đến UBND huyện Cần Giuộc (Long An) xin chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm Thể thao Long Hậu tại Khu dân cư - tái định cư Long Hậu (37 ha). Tuy nhiên, do chưa đủ năng lực kinh nghiệm tham gia đấu thầu nên LHCS được cho là không phù hợp để thực hiện dự án.

Tương tự, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cũng đang xem xét tiếp tục thoái vốn tại mảng xây dựng, chuyển sang lĩnh vực điện, nước, giáo dục.

Cụ thể, doanh nghiệp này cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương tái cấu trúc một phần hoặc toàn bộ vốn đầu tư tại các công ty yếu kém, hoạt động không hiệu quả hoặc các công ty không cần thiết phải nắm giữ quyền chi phối, tập trung nguồn lực phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Được biết, trong năm 2022, Vinaconex đã hoàn thành việc thoái một phần hoặc toàn bộ vốn góp tại một số công ty như Vinasinco, Công ty TNHH Phát triển hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc... Bên cạnh đó, nâng tỷ lệ sở hữu lên 51% tại Vinaconex  ITC, hoàn thành việc đầu tư vốn đảm bảo tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh.

Trong 3 tháng đầu năm, Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) đã hoàn tất việc giải thể 2 công ty con hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng là Chi nhánh DIC Star Apart’Hotel Landmark Vũng Tàu và Công ty cổ phần Thủy cung DIG. Việc DIG Corp giải thể các công ty con trong bối cảnh cả năm 2022, doanh thu thuần của DIG đạt 1.900 tỷ đồng, giảm 26% và lợi nhuận sau thuế đạt 146 tỷ đồng, giảm 85% so với cùng kỳ năm 2021.

Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) cũng vừa thông qua nghị quyết HĐQT về việc giải thể Công ty cổ phần Đầu tư Greenland Bắc Giang, với lý do thay đổi định hướng đầu tư.

Dịch chuyển lĩnh vực đầu tư

Đến thời điểm này, tái cấu trúc không còn là những lời hô hào hay xu hướng để thử nghiệm, mà là bài toán mang tính sống còn của doanh nghiệp. Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự chuyển biến khi các doanh nghiệp tiến hành tái thiết danh mục đầu tư.

Với Long Hậu, cùng với việc giải thể công ty con hoạt động không hiệu quả, doanh nghiệp này cũng hướng đến chuyển dịch trọng tâm kinh doanh và xúc tiến đầu tư một số ngành nghề khác trong bối cảnh đất công nghiệp thương phẩm của doanh nghiệp đã cạn và nền kinh tế có nhiều biến động.

Long Hậu xác định, năm 2023 sẽ cần những giải pháp an toàn như chuyển hướng sự tập trung sang nhà xưởng xây sẵn có quy mô nhỏ trong thời gian ngắn để giảm rủi ro, thăm dò thị trường và chờ tín hiệu khả quan của nền kinh tế. Trong ngắn hạn, Long Hậu sẽ tiếp tục phát triển dòng sản phẩm nhà xưởng xây sẵn, đẩy mạnh công tác truyền thông tập trung vào mô hình nhà xưởng xây sẵn diện tích nhỏ.

Ngoài ra, Long Hậu cũng tập trung xúc tiến đầu tư một số ngành nghề ít bị ảnh hưởng hoặc có xu hướng phát triển tương ứng với nhóm thực phẩm, dược phẩm, logistics và đón nhận các doanh nghiệp từ TP.HCM có thể dịch chuyển đầu tư. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng và cũng chưa có kinh nghiệm trong những lĩnh vực mới này.

Còn với nhóm doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở, trong khi có rất nhiều doanh nghiệp phải tái cơ cấu để tồn tại, thì cũng có doanh nghiệp hưởng lợi từ tiến trình tự cân bằng của thị trường bất động sản khi hướng về sản phẩm có giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu thực.

Sau thời gian im ắng, mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh đã quay lại với thị trường căn hộ vừa túi tiền, khi trong kế hoạch phát triển đều hướng vào phân khúc nhà giá trung cấp, bình dân.

Đầu năm 2023, Hưng Thịnh Land giới thiệu dự án 9X An Sương tại Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM. Dự án có gần 800 căn hộ với giá chỉ khoảng 1,6 tỷ đồng/căn. Hiện tại, gần 90% sản phẩm đã được tiêu thụ hết. Thời gian tới, doanh nghiệp này hướng đến triển khai các dự án trong khoảng giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

Định hướng phát triển dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực cũng được Nam Long Group liên tục nhắc tới. Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, doanh nghiệp đã thực hiện phân loại sản phẩm mà thị trường có thể hấp thụ ngay tại thời điểm này để tập trung phát triển. Một số sản phẩm có giá lên đến 15 - 30 tỷ đồng/căn chưa phù hợp để ra hàng nên Nam Long Group đang tạm dừng.

Tin liên quan
Tin khác