Có giá bán 1,42 tỷ đồng, Peugeot 508 được định vị ở phân khúc xe hạng D với các đối thủ là Toyota Camry, Mazda 6, Hyundai Sonata, Honda Accord, Nissan Teana hay dòng xe hạng sang Mercedes-Benz E-Class và hứa hẹn cuộc chiến khốc liệt.
Ông Bùi Kim Kha, Giám đốc khối xe du lịch của Thaco cho hay, định vị của Peugeot 508 là cao hơn xe đến từ Nhật Bản, nhưng thấp hơn Mercedes-Benz.
Đã nhận được 30 hợp đồng cho Peugeot 508, nhưng kỳ vọng của Peugeot mong muốn là đạt doanh số 50-70 xe/tháng và xa hơn là chuyển sang lắp ráp mẫu xe này ở nhà máy của Thaco tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Peugeot 508 cùng với mẫu xe SUV 3008 được xem là những mẫu xe chiến lược để tạo ra tăng trưởng cho Peugeot tại Việt Nam.
Năm 2014, Peugeot bán được tổng cộng 100 xe cho các mẫu được giới thiệu ở Việt Nam, nhưng năm 2015, mục tiêu của Thaco là 1.000 xe, tức là tăng trưởng gấp 10 lần. Dĩ nhiên để đạt mục tiêu này, nỗ lực trong những tháng còn lại của năm 2015 đòi hỏi rất lớn. Trong 4 tháng đầu năm Peugeot bán được 138 xe và đang đặt kỳ vọng đột phá về doanh số khi giới thiệu mẫu xe Peugeot 508.
Để chạm mốc 1.000 xe trong năm 2015, ngoài 7 showroom hiện có, Thaco đang đầu tư để mở thêm 4 showroom khác trên toàn quốc trong 6 tháng tới.
Hiện tại Peugeot đã có 5 mẫu xe tại Việt Nam là 208, 408, 508, 3008 và RCZ, khá đa dạng về lựa chọn cho người tiêu dùng. Dẫu vậy thương hiệu đến từ Pháp, từng quen thuộc với Việt Nam cách đây 50 năm sẽ còn phải vất vả để tạo dựng chỗ đứng vững chắc khi đối đấu với các thương hiệu đến từ Nhật Bản và Đức.
Tại thị trường Việt Nam, các thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản như Honda, Toyota, và cả Mazda (đang cùng được Thaco kinh doanh) có lợi thế hơn Peugeot ở giá trị thương mại khi cùng ở đẳng cấp là sản phẩm của những nước phát triển. Nếu so với các nhãn hiệu đến Đức, hàng xóm ở châu Âu là BMW, Audi, Mercedes-Benz, không khó khăn để nhận thấy Peugeot chưa thể sánh ngang được về danh tiếng và đẳng cấp.
Bởi vậy trong khi thương hiệu Mazda cũng do Thaco kinh doanh đang lên như diều gặp gió, vượt xa đối thủ cũng đến từ Nhật Bản là Honda, Nissan và đang phấn đấu để gần hơn với Toyota thì Peugeot còn nhiều chật vật để tìm chỗ đứng, bởi khi nhắc tới các thương hiệu châu Âu, khách hàng lại nghĩ ngay tới bộ 3 xe Đức kể trên.
Dẫu vậy các nhãn hiệu xe Đức đã mất không ít thời gian để đạt được thành công ngày hôm nay. Đơn cử như Mercedes-Benz có thời gian hiện diện ở Việt Nam 20 năm. Ít hơn như BMW hay Audi cũng mất trên dưới 5 năm. Năm 2014, các nhãn hiệu xe Đức này kẻ bán nhiều cũng được hơn 2.400 chiếc, người bán ít cũng là 800 xe. Bởi vậy mục tiêu bán 1.000 xe Peugeot trong năm 2015 này của Thaco cũng cho thấy quyết tâm đột phá mạnh mẽ.
Một lợi thế khác không thể nhắc tới của Peugeot chính là được kinh doanh bởi Thaco, doanh nghiệp am hiểu thị trường ô tô Việt Nam và đang rất thành công với các nhãn hiệu xe du lịch khác là Kia và Mazda. Với lợi thế kinh doanh 3 nhãn hiệu xe du lịch, cùng xe tải, xe bus, Thaco có thể tối ưu hóa tối đa các chi phí bán hàng và vận hành hệ thống.
Chả vậy mà năm 2014, Thaco đã khai trương loạt 7 showroom Peugeot tại Việt Nam.
Với thực tế thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc vào Việt Nam của Peugeot hiện là 70%, trong khi thuế linh kiện để lắp ráp cao nhất mới chỉ là 30%, việc lắp ráp nếu thành hiện thực sẽ tiếp tục giúp Thaco có lợi thế hơn nữa về giá xe Peugeot.
Ông Kha cho hay, đầu tư dây chuyền lắp ráp xe không thấp hơn 100 tỷ đồng, tương đương cỡ 5 triệu USD là không dễ dàng. Tuy nhiên do Thaco là doanh nghiệp có doanh số xe bán lớn, hạ tầng sản xuất lắp ráp ô tô tại Chu Lai rất phát triển nên nếu có đầu tư để lắp ráp Peugeot ngay tại Việt Nam sẽ không gặp khó khăn.