- CEO Nguyễn Thị Hải Yến, nhà sáng lập Mèo Tôm Handmade: Biến rác thải thời trang thành tiền
- Dược sĩ Đoàn Thị Hồng Thắm, CEO Công ty TNHH một thành viên Hygie & Panancee: Luôn sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội
- CEO Trần Thị Hồng Thắm, nhà sáng lập muối NanoSalt: Đưa tinh hoa của biển ra thế giới
- Kazuma Abe, CEO, nhà sáng lập Medring: Đưa câu chuyện chuyển đổi số tới phòng khám Việt
“Đừng bao giờ đi ăn một mình”
Tựa đề cuốn sách nối tiểng này đã được chàng trai sinh năm 1992 Thái Bá Trình lấy làm ý tưởng cho start-up của mình. Nhà sáng lập cho biết, thay vì ăn trưa một mình hoặc với một nhóm nhỏ đồng nghiệp đã quen, LunchWme giúp họ kết nối và sắp xếp cuộc hẹn với một người xa lạ.
Cụ thể, sau khi cài đặt ứng dụng, người tham gia có thể tự lên kế hoạch sắp xếp các cuộc hẹn tại một thời điểm và không gian nhất định. Những cá nhân khác, nếu thấy cuộc hẹn này phù hợp, sẽ đồng ý tham gia và hai bên tiến hành gặp gỡ trực tiếp, mà hoàn toàn không mất thêm chi phí gì.
Trong trường hợp muốn tìm kiếm những cuộc hẹn với các chuyên gia để giải đáp một số vấn đề cụ thể, người hẹn sẽ đặt ra mức phí mình sẵn sàng chi trả để có cuộc hẹn đó. Sau khi cuộc hẹn diễn ra thành công, vị chuyên gia nhận được khoản phí này, còn nền tảng cũng sẽ thu một mức phí kết nối nhất định.
Thái Bá Trình, CEO, nhà sáng lập LunchWme |
Với một sản phẩm vẫn còn khá mới như LunchWme, anh đã chuẩn bị tinh thần nếu thị trường không đón nhận hoặc start-up không gọi vốn thành công ở vòng tiếp theo chưa?
Trước khi gọi được vòng vốn đầu tiên từ nhà đầu tư thiên thần, tôi tự bỏ tiền riêng để thuê văn phòng, thuê anh em về làm cùng. Chúng tôi vẫn nhận gia công phần mềm cho các công ty khác để có nguồn lực gây dựng start-up, quyết đi đến cùng với ý tưởng này.
Như vậy, các cuộc hẹn thông qua LunchWme có thể về chuyên môn, giải trí hoặc đơn giản chỉ là nói chuyện phiếm. Trong một khảo sát do start-up thực hiện, 80% số người được hỏi trả lời rằng, họ muốn sử dụng thời gian ăn trưa để tạo thêm các mối quan hệ. Tuy nhiên, bên cạnh hình thức ăn trưa cùng nhau, những người tham gia có thể rủ đối tác đi cà phê hoặc trà đá vỉa hè, miễn là hai bên đều thống nhất và cảm thấy thoải mái.
“Nhiều người thường cảm thấy khó khăn để để bắt đầu làm quen với một người mới như bạn bè, đồng nghiệp hay mối quan hệ xã hội, hoặc thấy buồn vì vòng tròn kết nối của cá nhân mình không đủ lớn để tìm đúng người họ muốn trò chuyện cùng. Lúc đó, LunchWme sẽ giúp họ nói lời chào và tìm ra cuộc hẹn phù hợp”, nhà sáng lập Thái Bá Trình giải thích.
Ra đời trong năm 2021, ứng dụng hướng đến hai nhóm đối tượng cụ thể.
Thứ nhất, người trẻ trong khoảng 18-30 tuổi, có nhu cầu khám phá, hẹn hò, học hỏi; có thời gian để giao lưu, kết nối.
Thứ hai, nhóm chuyên gia, mini-KOL (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội), sẵn sàng giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và có mong muốn nâng cao thu nhập.
Tháng 10/2022, LunchWme đã gọi thành công vòng vốn đầu tiên từ một nhà đầu tư thiên thần. Cùng trong năm đó, ứng dụng đoạt giải Nhất tại Cuộc thi Tìm kiếm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2022. Trong tháng 4/2023, Thái Bá Trình sẽ ra mắt ứng dụng phiên bản 2.0, đồng thời tập trung phát triển mạnh tại hai thị trường trọng điểm là Hà Nội và TP.HCM.
Tiềm năng khai phá thị trường
Thực tế, LunchWme không phải ứng dụng đầu tiên đưa Thái Bá Trình dấn thân vào con đường khởi nghiệp. Trước đó, Trình cùng đội ngũ của mình từng dành nửa năm để bắt đầu một ứng dụng hẹn hò Tinder. Tuy nhiên, đánh giá đây là mảng khó phát triển và cũng có nhiều vấn đề nhảy cảm, nên anh quyết định dừng lại.
Lúc này, Trình bắt đầu nghĩ đến ý tưởng làm sao tạo nền tảng để những người không quen biết có thể kết nối với nhau, nhưng không nhất thiết liên quan đến chuyện hẹn hò. Ví dụ, người khởi nghiệp tìm được mentor (người hướng dẫn, PV) hay bản thân những người khởi nghiệp có thể gặp nhau để cùng chia sẻ kinh nghiệm.
Xuất thân là dân lập trình với gần 10 năm kinh nghiệm, nhà sáng lập tiết lộ, thời gian đầu chưa đủ nhân lực, anh cùng đội ngũ tự mình viết ra bản mô tả ứng dụng và bắt tay viết những dòng code đầu tiên. Sau đó, họ mới dần tìm thêm nhân sự giỏi về marketing và phát triển hạ tầng để hoàn thiện đội nhóm.
Hiện tại, LunchWme kết nối 30-40 cuộc hẹn mỗi tháng. Trình thừa nhận, con số này thấp hơn kỳ vọng, nhưng anh không quá bi quan vào điều đó. Nhà sáng lập đánh giá, LunchWme có những điểm mạnh riêng bởi các ứng dụng hẹn chuyên gia đang có trên thị trường chủ yếu tính tiền theo giờ, đặt nặng tính chuyên môn, thay vì kết nối.
“Chưa có ứng dụng nào khai thác chuyeenk người nổi tiếng gặp gỡ fan. Đây là hướng đi chúng tôi dự định triển khai trong tương lai không xa”, Trình chia sẻ.
Riêng trong khía cạnh hẹn hò, CEO 9x nhìn nhận, các ứng dụng hẹn hò trên thị trường dễ bị gắn mác tiêu cực và người dùng sẽ xóa ứng dụng ngay khi tìm được đối tượng ưng ý. Trong khi đó, với LunchWme, dù người dùng ngẫu nhiên tìm đúng bạn đời thông qua nền tảng, họ vẫn sẽ ở lại bởi nhu cầu tìm kiếm các mối quan hệ chất lượng để gia tăng kết nối hoặc phát triển bản thân.
Năm 2023, Thái Bá Trình cho biết, LunchWme đặt mục tiêu mở rộng số lượng người dùng, chứ chưa nghĩ nhiều đến câu chuyện tăng doanh thu. Start-up cũng lên kế hoạch gọi vốn vòng series A để có nguồn tài chính đi tiếp con đường dài hơi.