Theo Quyết định số 1680/QĐ-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9 km. Điểm đầu Dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Trong đó, đoạn cao tốc đi qua tỉnh Nam Định dài 27,6 km, qua tỉnh Thái Bình dài 33,3 km, đi qua 2 huyện Kiến Xương và Thái Thụy.
Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027. Tổng mức đầu tư trên 18.900 tỷ đồng.
Ông Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình phát biểu tại hội nghị. |
Dự án nhằm kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực; đáp ứng kịp thời khi có sự cố về thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.
UBND tỉnh Thái Bình có trách nhiệm là cơ quan có thẩm quyền, chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nam Định và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án, tổ thức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt và quy định pháp luật có liên quan, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả.
Ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại hội nghị. |
Cũng tại hội nghị, lãnh đạo 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định đã công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận là Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị là Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo. Quyết định cũng quy định cụ thể thành viên Ban Chỉ đạo, yêu cầu nhiệm vụ cụ thể với thành viên của 2 tỉnh.
Đồng thời, công bố Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Dự án theo phương thức đối tác công tư, trong đó, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định. Các sở, ngành, các địa phương có liên quan trên địa bàn 2 tỉnh theo quy định của pháp luật hiện hành nhằm phối hợp tổ chức thực hiện với hiệu quả cao nhất sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án.
Ông Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc nhấn mạnh đây là dự án rất quan trọng và hứa hẹn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư vào 2 tỉnh. Đồng thời khẳng định, tỉnh Nam Định sẽ nỗ lực, quyết tâm cao nhất cùng tỉnh Thái Bình đoàn kết, phối hợp hoàn thành dự án bảo đảm đúng tiến độ, yêu cầu đề ra.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải cũng cho rằng: Dự án tuyến đường bộ cao tốc CT.08 là sự mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh, là công trình ý nghĩa quan trọng thắt chặt mối quan hệ tình cảm lâu đời mang tính truyền thống, lịch sử của 2 địa phương.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương của 2 tỉnh cần có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ thống nhất cao trong phương pháp, cách thức giải quyết các vấn đề phát sinh cũng như các đề xuất, kiến nghị với cơ quan thẩm quyền cấp trên; các địa phương thuộc phạm vi dự án đi qua cần vào cuộc tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án…
Trên tinh thần và quan điểm chỉ đạo của hai đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận khẳng định sẽ nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao nhất để dự án triển khai hiệu quả trong thời gian tới.
Lãnh đạo 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình cũng thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy trình, thủ tục để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Chính phủ phê duyệt; lên phương án cắm mốc dự án; phê duyệt khung chính sách; triển khai các quy trình giải phóng mặt bằng; nghiên cứu đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cho phép sử dụng nguồn cát biển làm vật liệu thi công dự án…