Tại buổi gặp, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Thi, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Thanh Hoá, đại diện nhiều doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ cảng biển, vận tải biển, bốc xếp hàng hóa tại khu vực cảng Nghi Sơn đã tham gia phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến.
Được biết, khu vực cảng biển nước sâu Nghi Sơn được quy hoạch với tổng diện tích quy hoạch 2.020 ha, trong đó có 49 bến và khu bến. Hiện có 5 bến đã hoàn thành và đưa vào khai thác kinh doanh; (trong đó có 2 bến của Công ty CP Cảng dịch vụ Dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa và 3 bến của Công ty CP Khoáng sản Đại Dương). Do chưa có cảng Container hoạt động nên hàng hóa thông quan qua cảng chủ yếu là các kiện hàng rời, hàng thô và các linh kiện máy móc…
Khu vực cảng Nghi Sơn |
Tại buổi gặp gỡ, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh những tồn tại cần khắc phục trong khi sử dụng dịch vụ bốc dỡ hàng hóa tại đây, như: giá cả dịch vụ cao hơn nhiều cảng biển trong nước; các phương thức tính cước theo tấn quy đổi chưa hợp lý, đẩy giá dịch vụ lên quá cao; chưa niêm yết giá; thiếu các dịch vụ liên quan… Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cảng biển, bốc xếp hàng hóa cũng phân tích những nguyên nhân và trả lời những thắc mắc nói trên, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực khắc phục những vấn đề còn tồn tại.
Sau khi thống nhất một số nội dung Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp đã cùng nhau ký vào bản cam kết chung để cùng nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ; hỗ trợ nhau và cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh; thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành…