Thời sự
Tháo tất cả biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h trước 30/1/2016
Anh Minh - 20/01/2016 21:55
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ cả nước phải tháo bỏ ngay các biển hạn chế tốc độ dưới 50 km/h trước ngày 30/1/2016.
Đại lộ Võ Văn Kiệt, Tp.HCM - con đường thuộc hiện đại nhất Việt Nam với 10 làn đường, rộng 70 mét, nhưng có nhiều biển báo dưới 40km/h (Ảnh: Vietnamnet)

Trong công văn hỏa tốc gửi các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu những đơn vị này tháo bỏ ngay các biển hạn chế tốc độ dưới 50km trên toàn hệ thống đường bộ (kể cả các đoạn tuyến đang sửa chữa); trường hợp cần thiết lắp đặt biển báo đi chậm hoặc biển hạn chế tốc độ lớn hơn và kết hợp cảnh báo khác.

Trong trường hợp đặc biệt về điều kiện kỹ thuật (cầu yếu, điểm đen TNGT, đoạn đèo dốc đối với xe khách giường nằm hai tầng) chưa kịp xử lý mà phải sử dụng biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h, thì phải có hồ sơ thuyết minh, giải trình gửi Tổng cục ĐBVN giải quyết.

Đối với các biển hạn chế tốc độ ≥ 50km/h, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tiếp tục rà soát để thay thế theo hướng nếu có thể khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì thay thế bằng biển báo có tốc độ hạn chế lớn hơn hoặc thay thế bằng cảnh báo khác (nếu cần).

Đối với biển báo khu đông dân cư, các đơn vị cũng được yêu cầu rà soát lại toàn bộ các biển báo khu đông dân cư theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT về quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ để điều chỉnh cho phù hợp.

“Giám đốc các Sở GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện ngay đối với hệ thống đường địa phương trong địa bàn và quốc lộ được ủy thác quản lý. Thời gian hoàn thành việc tháo dỡ các biển hạn chế tốc độ < 50km/h là trước 30/01/2016”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề biển báo, sơn kẻ đường không phù hợp gây bức xúc, dễ dẫn đến gây tai nạn giao thông, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam sáng 14/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, hiện tại còn rất nhiều biển báo giao thông bất hợp lý và chính ông cũng thường xuyên nhận được tin nhắn phản ánh của người dân dù đã chỉ đạo, nhắc nhở tháo dỡ những biển báo không phù hợp, gây bức xúc trong giao thông.

Hạ tầng tốt, xe tốt nhưng biển báo vẫn để tốc độ cũ thì ngành giao thông vận tải với chủ đề vì sự hài lòng nhất của người dân và doanh nghiệp vậy tại sao vẫn để người dân bức xúc chỉ vì biển báo?,” Bộ trưởng nêu vấn đề.

Theo Bộ trưởng Thăng, các đơn vị trong Tổng cục phải đi rà soát từng biển báo, hệ thống đèn, sơn sửa đường bởi thời gian qua ngành giao thông đã đầu tư nhiều tiền cho đường cao tốc, Quốc lộ mà biển báo để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý.
“Trong khi chưa thay được biển báo thì nên nhổ, vất đi rồi cho cắm sau. Không làm được thì cho mấy bà bán đồng nát ra tháo luôn biển báo,” Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.

Tin liên quan
Tin khác