Thời sự
Thắp “lửa” để doanh nghiệp Việt tăng tốc bứt phá
Hồng Phúc - 02/01/2020 09:48
Trải qua một năm sôi động, cộng đồng doanh nhân và khởi nghiệp tại Việt Nam bước vào năm 2020 với vận hội mới, khí thế mới, trong đó, nguồn nhân lực, sáng tạo và chuyển đổi số được xem là 3 trụ cột để tăng tốc bứt phá.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, doanh nghiệp nắm giữ công nghệ sẽ giành lợi thế nhất định.

Xây dựng đội ngũ để giành lợi thế cạnh tranh     

Ông Võ Đại Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Trung Hậu

Ngành xây dựng vừa trải qua năm 2019 nhiều khó khăn. Năm 2020 sẽ càng khó hơn, nhưng sẽ có nhiều cơ hội, khi doanh nghiệp buộc phải cải tiến, nỗ lực tìm kiếm, mở rộng thị trường. Thành công là lúc doanh nghiệp vượt lên sau khi rơi vào thế khó.

Các doanh nghiệp cùng ngành đều phải đối mặt với những bài toán về giá cả, cạnh tranh, siết tín dụng, biến động nhân sự… và đơn vị nào có thể giải quyết các vấn đề trên sẽ giành lợi thế. Khi thị trường gặp trở ngại, mà doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng quá cao, sẽ là bất hợp lý; chỉ nên đặt kế hoạch tăng trưởng ở mức độ vừa phải.

Khó khăn là thời điểm tốt nhất để cải tiến hệ thống, vì vậy, trong năm 2019, Trung Hậu đã chủ động bước chậm lại, tập trung cải tổ hệ thống. Chúng tôi đã chiêu mộ được khá nhiều nhân sự tài năng để cùng nhau xây dựng hệ thống, xây dựng được văn hóa doanh nghiệp. Trước cuộc cạnh tranh về giá dịch vụ, sản phẩm, doanh nghiệp phải tìm cách tối ưu chi phí từ giá vốn đến quản lý…, đặc biệt, chỉ khi có đội ngũ phù hợp, đồng lòng vì mục tiêu chung, doanh nghiệp mới có thể tăng trưởng.

Sau 10 năm thành lập và phát triển, chúng tôi tự hào nói rằng, Trung Hậu luôn làm ăn trung thực. Bước sang thập niên mới, Công ty sẽ nỗ lực để có những bước phát triển toàn diện hơn.

Trong mỗi doanh nhân Việt luôn có “lửa”

Bà Đoàn Kiều My, sáng lập, CEO YellowBlocks

YellowBlocks đang thực hiện các video Hello Việt Nam, là chia sẻ của những người không mang quốc tịch Việt Nam, nhưng đã đến và gắn bó, hợp tác kinh doanh ở Việt Nam. Đa số họ là những tỷ phú, triệu phú đô la ở nước ngoài và đã lựa chọn đồng hành cùng các start-up Việt trong giai đoạn đầu phát triển khi hệ sinh thái dần định hình. Ở một phương diện nào đó, có thể gọi họ là những “người hùng” đã đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Tôi đã có dịp phỏng vấn ông Peter Vesterbacka, đồng sáng lập Angry Birds, sáng lập Slush… Ông Vesterbacka đã thoái vốn ở Angry Birds, dùng số tiền đó đi tìm những mảnh đất sơ khai còn tiềm năng để góp phần ươm mầm những thực thể sống động và đặc biệt quan tâm đến start-up trong lĩnh vực giáo dục.

Gần đây, tôi có cơ hội trò chuyện với ông Bill Reichert, đại diện Giải thưởng Startup World Cup (cuộc thi về khởi nghiệp hàng đầu thế giới), đối tác của một quỹ đầu tư mạo hiểm đang quản lý 1,5 tỷ USD. Ông Reichert chia sẻ, ông đã đi nhiều quốc gia để tìm kiếm start-up tiềm năng và cảm thấy, trong mỗi doanh nhân Việt luôn có “lửa” cùng tinh thần quật khởi. Ông sẵn sàng đặt cược rằng, không mất quá lâu nữa để thấy những tấm gương thành công xuất hiện ở Việt Nam.

Hoạt động trong lĩnh vực tư vấn kinh doanh, tiếp thị và công nghệ, YellowBlocks đang có hơn 100 đối tác và 80 cố vấn trên thế giới. Theo đó, việc hỗ trợ, nâng chuẩn hệ sinh thái khởi nghiệp kinh doanh tại Việt Nam mà chúng tôi thực hiện không hẳn chỉ là vốn đầu tư, mà còn là kinh nghiệm tư vấn từ những doanh nhân, nhà đầu tư toàn cầu.

Đội ngũ sáng lập kỳ vọng, YellowBlocks sẽ là “cánh cửa” mở ra cơ hội cho bất cứ ai muốn đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Bên cạnh đó, YellowBlocks cũng là một trong những thành tố thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Cụ thể, trong tháng 1/2020, YellowBlocks cùng các đối tác trong mạng lưới của mình sẽ ký kết hợp tác với chính quyền quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) để triển khai xây dựng mô hình thành phố thông minh.

Phát triển kênh bán hàng trực tuyến

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group

Mua sắm online đang là xu hướng trên toàn thế giới. Để mua sắm online, thì nền tảng Internet, công nghệ phải phát triển và cả yếu tố này đều đang rất được quan tâm tại Việt Nam.

Khi chúng tôi giới thiệu sản phẩm cà phê, hạt tiêu với thương hiệu K Coffee và K Pepper, khách hàng luôn đặt câu hỏi là mua ở đâu khi chưa có hệ thống phân phối. Vì vậy, Phúc Sinh Group đã xây dựng trang bán hàng trực tuyến www.kphucsinh.vn.

Sau 1 năm thử nghiệm, ngày 26/11/2019, Phúc Sinh Group ra mắt trang bán hàng trực tuyến cùng sản phẩm mới là nước sốt tiêu và tiêu xanh sấy lạnh - sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Trang bán hàng online liên tiếp nhận đơn hàng và được khách hàng phản hồi tốt. Tất nhiên, chúng tôi còn cần cải tiến nhiều về hệ thống và thẩm mỹ cũng như tính tiện lợi, nhưng mọi thứ đang tiến triển tốt hơn.

Tập trung chuyển đổi số

Ông Lâm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Nệm Mousse Liên Á

Hơn 30 năm tái thiết lập và phát triển, sản phẩm của Liên Á đã có mặt tại các thị trường Mỹ, châu Âu, Trung Đông, Nhật Bản, Singapore… Thời gian tới, cạnh tranh sẽ gắt gao hơn khi kinh tế nhiều quốc gia đang tăng trưởng chậm lại. Vì vậy, với mỗi thị trường, doanh nghiệp sẽ phải có chiến lược khác nhau.

Tại Việt Nam, dù ngành bất động sản, xây dựng đang chững lại, nhưng vẫn có những phân khúc và thị trường ngách mà Liên Á có thể khai thác để đạt kế hoạch tăng trưởng. Chúng tôi sẽ nghiêng về hướng tiêu dùng nhanh hơn.

Về nhân sự, chúng tôi đặc biệt thiếu nhân sự cấp trung. Đây cũng chính là rào cản khiến Công ty chưa thể mở rộng thị trường đi xa hơn. Để giải quyết vấn đề này, không thể chỉ phụ thuộc vào tuyển dụng bên ngoài, mà phải chủ động đào tạo đội ngũ nội bộ - những người đã có thời gian làm việc, gắn kết, phần nào phù hợp với văn hóa của Công ty. Đặc biệt, Liên Á đã có kế hoạch mở chi nhánh ở nhiều thị trường hơn trong năm tới, khi bài toán nhân sự lãnh đạo cấp trung có lời giải.

Đặc biệt, trong năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào chuyển đổi số, tăng tỷ lệ tự động hóa nhằm tối ưu chi phí.

Tin liên quan
Tin khác