Quyết định trên được đưa ra sau khi Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đầu tháng này ra lệnh thu hồi các thiết bị bơm túi khí có sử dụng ammonium nitrate làm phồng túi khí mà không có chất hút ẩm. NHTS cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự cố túi khí phát nổ khi được bơm phồng, làm bắn các mảnh kim loại vào những người trên xe có thể gây thương vong, là do hóa chất được sử dụng để làm phồng túi khí không ổn định, đặc biệt trong môi trường nóng và ẩm, khiến thiết bị bơm túi khí bị vỡ.
Với việc Mỹ mở rộng diện thu hồi, chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các hãng sản xuất ôtô thu hồi các xe có lắp đặt túi khí bị lỗi tương tự ở nước này.
Như vậy tổng số túi khí do Takata sản xuất dự kiến bị thu hồi lên tới 100 triệu túi trên toàn cầu, khiến tập đoàn này và các hãng sản xuất xe hơi khác bị thiệt hại hơn 1.000 tỷ yen (9,12 tỷ USD).
Chi phí này sẽ là gánh nặng lớn cho tập đoàn có trụ sở tại Tokyo này. Trong tài khóa 2015, Takata đã bị lỗ 13,08 tỷ USD, năm thứ hai bị lỗ liên tiếp, trong bối cảnh bộ phận bơm túi khí do hãng này sản xuất bị thu hồi trên toàn cầu.
Cho tới nay, đã có 10 trường hợp tử vong liên quan đến lỗi kỹ thuật của túi khí Takata. Hiện Takata đang đàm phán với các hãng chế tạo và lắp ráp ôtô về việc chia sẻ chi phí thu hồi.