Chuyển động thị trường
Thị trường bất động sản bán lẻ “ngấm” đòn kép
Lê Quân - 12/03/2020 14:19
Bất động sản bán lẻ và nghỉ dưỡng là hai thị trường chịu ảnh hưởng nặng nhất từ dịch Covid-19, theo sau là mảng văn phòng và bất động sản công nghiệp, còn thị trường nhà ở cũng không ngoài vòng “miễn dịch”.
Các chủ đầu tư, đơn vị cho thuê mặt bằng bán lẻ được khuyến cáo hỗ trợ giá thuê cho khách hàng thời dịch Covid-19.

Đánh giá tác động của dịch Covid-19 lên thị trường bất động sản, bộ phận nghiên cứu của tập đoàn dịch vụ bất động sản Savills (Savills Research) cho rằng dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trong bối cảnh thế giới đang căng mình trước những căng thẳng chiến tranh thương mại cùng nhiều diễn biến xã hội bất ổn, đã tăng thêm áp lực cho các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam, đồng thời làm suy yếu triển vọng tăng trưởng của thị trường bất động sản.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Tư vấn của Savills Hồ Chí Minh, đã có nhiều nhận định so sánh sự tương đồng giữa dịch Covid-19 và đại dịch SARS năm 2003 khi đây là hai đại dịch gây ảnh hưởng hàng loạt đối với các nền kinh tế và đều xuất phát từ Trung Quốc sau đó nhanh chóng lan rộng ra các nước.

Dịch SARS xuất hiện khi thị trường bất động sản đang ở thời kỳ suy thoái, khác với thời điểm dịch Covid-19 bùng phát - thời điểm thị trường bất động sản đang trên đà phát triển. Điều này có thể gây ra những gián đoạn kinh tế theo diện rộng.

“Nếu sự bùng phát của Covid-19 tương tự như SARS, chúng ta có thể dự đoán được những thiệt hại sâu rộng tới nền kinh tế trong nửa đầu năm 2020, nhưng nửa cuối năm sẽ ghi nhận sự phục hồi nhanh chóng”, bà Võ Thị Khánh Trang dự đoán.

Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam đang hứng chịu tác động từ đòn kép - dịch Covid-19 và quy định xử phạt nghiêm khắc đối với người uống rượu bia mà vẫn điều khiển phương tiện theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Dịch Covid-19 có thể khiến thị trường bất động sản bán lẻ chịu trận khi xu hướng dịch chuyển sang mua sắm trực tuyến càng được đẩy nhanh tốc độ. Chuyên gia Savills cho rằng: “Hoạt động mua sắm trực tuyến sẽ tác động tiêu cực đến các cửa hàng truyền thống tại các trung tâm mua sắm cũng như tại các nhà phố. Ngoài ra, có thể tác động dài hơn như đẩy nhanh những thay đổi mang tính công nghệ trong phong cách sống, làm việc và mua sắm của người dân, trong khi các tác động khác chỉ mang tính tạm thời”.

Theo chuyên gia này, giá thuê bất động sản bán lẽ sẽ có thay đổi dựa vào các điều kiện thị trường. Nhìn chung, các chủ đầu tư thương mại/ chủ nhà sẽ cần xem xét những phương pháp hỗ trợ ngắn hạn cho các khách thuê.

Cùng với dịch Covid-19, các quy định xử phạt nghiêm khác đối với người uống rượu bia mà vẫn điều khiển phương tiện theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 tiếp thêm đòn tác động lên ngành ẩm thực.

Kết quả khảo sát gần đây của Savills cho thấy, doanh thu một số nhà hàng trong tháng 2 đã giảm đến 50% so với các tháng trước đó. Nhiều khách thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng sau khi cân nhắc về doanh thu và chi phí vận hành đã phải quyết định dừng kinh doanh và trả mặt bằng khi hết hợp đồng, trong khi một số khách thuê vẫn tiếp tục duy trì kinh doanh giữ chỗ hoặc tạm dừng hoạt động hoặc thương thảo giảm giá thuê.

Các nhà phố rao cho thuê tại các khu phố ẩm thực nổi tiếng tại TP. Hồ Chí Minh như Phan Xích Long (Quận Phú Nhuận), Hồ Tùng Mậu và Ngô Đức Kế (Quận 1) gặp khó khi tìm khách thuê nguyên căn nhà trong thời điểm này trong khi hợp đồng cho thuê kéo dài lên đến 10 năm. Đây là là yếu tố làm nhiều khách có nhu cầu thuê từ bỏ.

Theo Võ Thị Khánh Trang, để thu hút khách thuê, các chủ cho thuê nhà kinh doanh cần giảm giá thuê từ 10% đến 20% so với giá cuối năm 2019 hoặc linh hoạt cho thuê theo diện tích khách thuê mong muốn, thay vì bắt buộc thuê nguyên căn.

Đối với các nhà phố đang cho thuê, nhiều chủ nhà cũng có động thái thương lượng hỗ trợ khách về giá thuê. Đơn cử, một số chủ nhà chấp nhận miễn phí ít nhất 1 tháng tiền thuê cho khách thuê kinh doanh nhà hàng hay giảm 30% đến 50% giá thuê trong ngắn hạn đối với khối kinh doanh cửa hàng tiện ích (CVS).

Trong quý I/2020, nguồn cung thị trường bất động sản bán lẻ tiếp tục tăng ở khu vực ngoài trung tâm TP. Hồ Chí Minh, dự kiến thêm 1 trung tâm thương mại và 1 siêu thị. Dưới tác động tiêu cực của dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm 2020 và dự kiến kéo dài vài tháng tới, các dự án bán lẻ hiện đại sẽ không tăng giá thuê, đồng thời các chủ đầu tư có động thái hỗ trợ khách thuê duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo tỷ lệ lấp đầy của dự án.

Đơn cử, CTCP Vincom Retail công bố hỗ trợ giá thuê cho các khách thuê hiện tại với tỷ lệ hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng được xem xét, đánh giá theo mức độ bị ảnh hưởng từ các vùng và ngành kinh doanh. Các chủ đầu tư bán lẻ lớn khác cũng đang theo dõi diễn biến của dịch bệnh để đưa ra các biện pháp hỗ trợ khách hàng, chủ yếu là hỗ trợ giá thuê.

Ngoài ra, một số nhà phát triển bất động sản bán lẻ cũng công bố sẽ triển khai thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho khách thuê với mức giảm khoảng từ 20-40%, tùy từng trường hợp và thời gian hỗ trợ linh động theo diễn biến của dịch bệnh.

Tin liên quan
Tin khác