Tài chính - Chứng khoán
Thị trường chứng khoán: Cổ phiếu tốt không khó tìm
Nhã An - 19/02/2016 13:42
Năm 2016, các CTCK khuyến nghị, không nên ham mê các cổ phiếu đầu cơ, mà nên ưu tiên cổ phiếu của các DN tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, duy trì được vị thế và có tốc độ tăng trưởng tốt, EPS cao, cổ tức hấp dẫn. Những cổ phiếu này không hiếm…
Nên ưu tiên các cổ phiếu cơ bản, vì có khá nhiều ẩn số sẽ tác động lên TTCK năm 2016

Trong năm 2015, VN-Index tăng trên 6%, HNX-Index giảm điểm, nhưng không ít cổ phiếu có mức tăng giá ấn tượng, dù một số DN có hiệu quả kinh doanh chưa cao.

Top 10 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất là TNT, HTL, VC3, DAT, DRH, TMT, SHN, VCS, CTD, TTF. Bên cạnh đó, cổ phiếu của các DN lớn, hoạt động hiệu quả cũng có mức tăng giá mạnh như: VNM tăng 69%, BMP tăng 85,85%, PAC tăng 88,14%, CAV tăng hơn 40%, PTB tăng 87,9%, LIX tăng 126,5%…

Rõ ràng, bên cạnh những cổ phiếu mang tính đầu cơ, lướt sóng với cơ hội tăng giá nhanh, thì việc nắm giữ trong danh mục những cổ phiếu cơ bản sẽ giúp NĐT giảm thiểu rủi ro, cân bằng danh mục. Bởi lẽ, các cổ phiếu cơ bản ít bị tác động bởi những đợt sụt giảm của thị trường, trong khi những cổ phiếu mang tính đầu cơ cao, những cổ phiếu mà DN không tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi thường giảm giá mạnh.

Trao đổi với ĐTCK, nhiều chuyên gia phân tích chứng khoán chia sẻ, những cổ phiếu đầu ngành, cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách, từ các hiệp định thương mại Việt Nam mới ký kết tiếp tục được họ khuyến nghị NĐT ưu tiên nắm giữ.

Đa phần, những cổ phiếu tăng giá vững vàng trong năm 2015 cũng được tiếp tục khuyến nghị NĐT quan tâm, đặc biệt qua đợt thị trường sụt giảm những tuần đầu năm 2016.

Trước tiên là nhóm cổ phiếu đến từ việc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn  nhà nước (SCIC) thoái vốn, bởi đa số cổ phiếu này đều thuộc những công ty có tình hình tài chính tốt, tăng trưởng hàng năm, cổ tức đều đặn và khá hấp dẫn khối ngoại, nhưng lại bị hạn chế về tỷ lệ sở hữu NĐT nước ngoài, trong đó những cổ phiếu được chú ý nhất là BMP, VNM và FPT.

Với BMP, tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu này tăng không đáng kể, nhưng chỉ trong 3 ngày gần đây, với thông tin kết quả kinh doanh năm 2015 lãi trước thuế 665 tỷ đồng, vượt kế hoạch 38%, giá cổ phiếu đã tăng 6,61%. Năm 2016, kết quả kinh doanh của BMP tiếp tục được kỳ vọng tích cực khi giai đoạn 1 của nhà máy thứ tư đã được đưa vào hoạt động, giúp tăng sản lượng sản xuất, cộng thêm uy tín, thương hiệu của DN được giữ vững và phát triển.

Cổ phiếu “hot” hơn trong những phiên giao dịch đầu năm BínhThân là VNM khi DN công bố thông tin về việc rút bớt một số ngành nghề kinh doanh. Nhiều phân tích cho rằng, đây là hành động “mở đường” cho việc nới “room” của VNM được tiến hành nhanh chóng hơn, kèm theo đó là động thái đăng ký mua vào của Ban lãnh đạo VNM.

Theo phó phòng phân tích của một CTCK, lãnh đạo VNM trước nay có tiếng là minh bạch nên thông tin công bố đăng ký mua vào cổ phiếu có thể tin tưởng, trong khi đây là DN hoạt động tốt và có tiềm năng tăng trưởng. Tuy vậy, thị giá cổ phiếu VNM khá cao, khó có khả năng tăng mạnh trong ngắn hạn. Về dài hạn, đây là cổ phiếu đáng để đầu tư.

Trong nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng, nổi bật là CTD - cổ phiếu có mức tăng giá 177% trong năm 2015. Theo báo cáo tài chính mới công bố của Công ty đầu tuần này, doanh thu năm đạt 13.669 tỷ đồng, tăng 79% so với năm 2014 và vượt 52% kế hoạch, đóng góp chính vào doanh thu là hoạt động xây dựng; lợi nhuận sau thuế đạt 666 tỷ đồng, gấp đôi năm 2014 và vượt 67% kế hoạch.

Năm 2016, các giá trị hợp đồng đã ký, nhưng chưa thực hiện, đang là cơ sở lạc quan về triển vọng của CTD. Ngoài ra, với việc phát hành thêm 3,6 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phiếu công ty con, CTD sẽ “hở room” khoảng 1,8 triệu cổ phiếu, giúp hấp dẫn NĐT hơn.

Một số cổ phiếu khác như HPG, HSG cũng được khuyến nghị đầu tư khi sở hữu lợi thế quy mô, thương hiệu và hệ thống phân phối rộng khắp.

Một cổ phiếu được ưa thích khác là VSC, theo CTCK MBKE, cổ phiếu này đang giao dịch ở mức P/E 2016 khoảng 10 lần, thấp hơn mức bình quân 11 lần các công ty cảng tại Hải Phòng niêm yết. Lợi nhuận từ năm 2017 của VSC sẽ tốt hơn khi Công ty đạt được suất khai thác cao hơn. Ngoài ra, VSC có tình hình tài chính lành mạnh và hiệu quả hoạt động tốt hơn bình quân ngành.

Còn khá nhiều cổ phiếu nằm trong những ngành sẽ được hưởng lợi hoặc đang có tiềm năng phát triển như cơ sở hạ tầng, logicstic, khu công nghiệp, tiêu dùng, vật liệu xây dựng, bán lẻ… cũng được khuyến nghị đầu tư. Đặc điểm chung của các cổ phiếu này là DN có chính sách chia cổ tức ổn định, hoạt động kinh doanh tăng trưởng 20 - 25%, có tiềm năng tăng trưởng trong các năm tới.

“Sở hữu những cổ phiếu mạnh trong danh mục đầu tư, đặc biệt những cổ phiếu trụ vững khi thị trường biến động vẫn luôn là chiến lược đầu tư tốt mà NĐT nên xem xét”, một chuyên gia phân tích nói.  

Tin liên quan
Tin khác