Chuyển động thị trường
Thời điểm tìm mua bất động sản giá tốt
Việt Dũng - 25/05/2023 09:07
Sau thời gian dài “nằm im” nghe ngóng, giới đầu tư bất động sản đã rục rịch “đi săn” trở lại. Song, tâm lý hiện nay là đầu tư an toàn, sản phẩm thật và chất lượng xây dựng tốt, gắn liền với tên tuổi của chủ đầu tư.
Các dự án của chủ đầu tư có uy tín vẫn được nhiều khách hàng tìm mua.    Ảnh: Hải Phong

Cơ hội cho nhà đầu tư có sẵn tiền mặt

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm dần sau loạt động thái tích cực đến từ việc giảm lãi suất của ngân hàng và chính sách gỡ khó của Chính phủ. Nhiều dự án đã có chuyển biến tích cực.

Tại TP.HCM, đối với 36 dự án nhà ở đang bị vướng mắc mà Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đề cập, UBND thành phố đã tổ chức họp với các sở, ngành có liên quan để làm rõ các nội dung vướng mắc và chỉ đạo giải quyết đối với 16 dự án. Còn lại danh mục 20 dự án, Thành phố đã giao các sở, ngành tiếp tục rà soát pháp lý để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết cụ thể từng trường hợp.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đang tập trung giải quyết kiến nghị của các dự án do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tổng hợp (148 dự án với 189 kiến nghị). Trong đó có những dự án thuộc danh sách 36 dự án mà Tổ công tác đã gửi Thành phố yêu cầu rà soát. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng tổ chức họp chuyên đề định kỳ để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố.

Khách hàng hiện nay đã thay đổi tư duy đầu tư. Họ lựa chọn những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực, tạo ra được dòng tiền và giá trị bền vững, thay vì đầu cơ, đầu tư tràn lan.

Bên cạnh những động thái tích cực trên, việc TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng các dự án hạ tầng trọng điểm như đường vành đai 2, vành đai 3… cũng là yếu tố kích thích nhu cầu săn bất động sản của các nhà đầu tư thực thụ.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc nghiên cứu và phst triển (R&D) DKRA Group, cơ hội đã xuất hiện trên thị trường bất động sản, song chỉ dành cho những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt. Cuộc đi săn của những nhà đầu tư cá mập đã bắt đầu. Họ không bị lệ thuộc vào việc sử dụng đòn bẩy tài chính, có thể dễ dàng thương lượng đạt được mức chiết khấu hấp dẫn.

Ngoài ra, những nhà đầu tư trên còn có thể săn được các bất động sản sở hữu vị trí đắc địa mà trước đây khi thị trường sôi động, dù có tiền cũng chưa chắc mua được.

“Theo tôi, thời điểm này là cơ hội mười năm có một cho những nhà đầu tư có nguồn tài chính dồi dào mua được những bất động sản mà trong giai đoạn thị trường bình thường rất khó tiếp cận”, ông Thắng nhận định.

Chủ đầu tư uy tín hút khách

Ghi nhận thực tế hiện nay, nhiều dự án đã quay trở lại thị trường, các giao dịch xuất hiện ở cả phân khúc như đất nền, nhà phố, căn hộ. Bên cạnh những dự án tại TP.HCM, thì loạt dự án tại các tỉnh, thành phố lân cận cũng khởi động trong tháng 5/2023.

Khảo sát mới đây của một đơn vị chủ đầu tư về hành vi mua bất động sản cho thấy, gần 70% khách mua vì uy tín của chủ đầu tư. Trong khi yếu tố vị trí và tiện ích chiếm lần lượt là 20,8% và 12,5%. Bên cạnh đó, yếu tố về giá và chính sách thanh toán dàn trải cũng là các lý do thúc đẩy khách hàng “xuống tiền” mua bất động sản ở giai đoạn này, nhưng đây không phải lý do chính.

Một số dự án của chủ đầu tư uy tín như Nam Long Group, Khang Điền, Capitaland, Hongkong Land... vẫn ghi nhận có giao dịch khá tốt thời điểm này. Cụ thể, trong 2 ngày, Dự án Akari City của Nam Long giao dịch được 16 căn hộ. Đây là kết quả đáng phấn khởi trong lúc thị trường còn khó khăn.

Một điều cũng phải kể đến, trong bối cảnh thị trường hiện nay, không phải cứ giảm giá sâu là có người mua. Không ít chủ đầu tư ra chính sách khuyến mãi đến 40-50% giá trị sản phẩm cho khách hàng thanh toán một lần, cùng loạt ưu đãi khác, nhưng vẫn khó bán hàng. Gần như các chính sách bán hàng hiện nay phải đi kèm với thương hiệu của chủ đầu tư thì mới được người mua quan tâm.

Theo phân tích của các chuyên gia, thị trường hiện nay vẫn bị tâm lý thận trọng từ phía người mua đè nặng, mặc dù nhu cầu còn lớn. Các dự án nhà ở hình thành trong tương lai có phương án thu tiền nhiều trong một lần, chiết khấu cao, càng làm khách hàng nghi ngờ. Tâm lý hiện nay là thích đầu tư bất động sản an toàn, sản phẩm thật và chất lượng xây dựng tốt, gắn liền với tên tuổi của chủ đầu tư.

Ông Đinh Quang Tuấn, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Đất Xanh Miền Bắc chia sẻ, thị trường bất động sản hiện nay dù còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng nhu cầu ở thực tại những thành phố lớn là rất nhiều. Khách hàng hiện nay đã thay đổi tư duy đầu tư so với trước, họ nhận ra rằng, để đầu tư bất động sản thì phải chọn những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực, tạo ra được dòng tiền và giá trị bền vững, thay vì đầu cơ, đầu tư tràn lan.

“Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường, sẽ là nhịp để cho các doanh nghiệp bất động sản, người mua có những đánh giá một cách rõ ràng hơn về xu hướng nhu cầu thị trường, tính khả dụng của từng loại sản phẩm nhà đất. Từ đó, thị trường sẽ được lành mạnh hóa và các cơ quan chức năng cũng sẽ duyệt những dự án phù hợp với nhu cầu thị trường hơn”, ông Tuấn tin tưởng.

Tin liên quan
Tin khác