Doanh nghiệp
Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng làm khó doanh nghiệp cao su
Nguyễn Ngân - 08/11/2022 12:01
Thủ tục phức tạp, lòng vòng khiến thời gian hoàn thuế giá trị gia tăng kéo dài gây khó khăn về vốn cho doanh nghiệp cao su.

Thông tin được các doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất cao su nêu ra tại Hội thảo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy ngành cao su phát triển bền vững, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), tổ chức vào sáng ngày 8/11.

Tại sự kiện, ông Võ Hoài An, Phó chủ tịch VRA cho biết, chính sách không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu kinh doanh thương mại đang áp dụng cho các mặt hàng nông, thủy sản chỉ mới qua sơ chế, chưa chế biến thành sản phẩm khác nhưng chưa được áp dụng đối với mủ cao su sơ chế, gây vướng mắc lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu cao su.

Tuy sẽ được hoàn lại thuế giá trị gia tăng sau khi xuất khẩu, nhưng doanh nghiệp sẽ phải chờ từ 4 - 9 tháng, có trường hợp còn lâu hơn gây tốn kém chi phí để trả lãi suất vay ngân hàng cho số vốn tạm nộp thuế giá trị gia tăng.

Các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Tài chính xem xét áp dụng chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mủ cao su sơ chế như những nông, thủy sản sơ chế khác

Bà Trần Lệ Thu, đại diện Công ty TNHH TM Hòa Thuận bức xúc: “Cục Thuế các tỉnh chưa có sự kết nối, gây chậm trễ trong việc xác minh, chậm trễ hoàn thuế. So với tháng 9/2021, công ty chúng tôi giảm 94% doanh thu, nhưng số thuế chưa được hoàn lên tới hơn 50 tỷ đồng. Với tình trạng này, công ty đã phải cắt giảm hoạt động, lắm khi có đơn hàng cũng không dám nhận vì không có vốn để thực hiện hoạt động nhập hàng, xuất khẩu”.

Cũng theo bà Thu, việc chậm trễ trong xác minh gây vướng mắc rất lớn cho doanh nghiệp. “Đôi khi có những hóa đơn từ vài năm trước, đến giờ mới đi xác minh, nhưng đơn vị đối tác đã ngừng hoạt động, kinh doanh hoặc bị báo cáo có nợ xấu, trốn thuế… là doanh nghiệp chúng tôi không được hoàn lại số tiền thuế đã đóng”.

Đại diện công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoa Sen Vàng cũng cho biết, hiện công ty đang còn tới hơn 100 tỷ đồng tiền thuế chưa hoàn về, gây khó khăn trong quay vòng vốn.

Đứng trước thực trạng này, VRA đã có kiến nghị Bộ Tài chính xem xét áp dụng chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mủ cao su sơ chế như những nông, thủy sản sơ chế khác.

Đồng thời, xem xét lại việc phân loại doanh nghiệp, doanh nghiệp nào có quá trình chấp hành tốt pháp luật về thuế thì được xét hoàn thuế trước theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019 tại Điều 73 về phân loại hồ sơ hoàn thuế và tại Khoản 2 Điều 75 về thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Tin liên quan
Tin khác