Thời sự
Thủ tướng đồng ý để TP.HCM tiếp tục giãn cách thêm 2 tuần
Trọng Tín - 14/09/2021 17:33
Sáng nay (ngày 14/9), TP.HCM đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được thống nhất về tiếp tục thực hiện giãn cách thêm 2 tuần theo tinh thần Chỉ thị 16.

Thông tin được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đưa ra tại Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, để xem xét cho ý kiến về tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM về kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn Thành phố từ sau ngày 15/9, diễn ra vào chiều 14/9.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên. Ảnh: TTBC TP.HCM

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, sáng nay, TP.HCM đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được thống nhất về tiếp tục thực hiện giãn cách thêm 2 tuần theo tinh thần Chỉ thị 16 vì đa số các địa phương chưa đạt cho nên TP.HCM cần phấn đấu tiếp tục thực hiện giãn cách.

Thủ tướng cũng đã thống nhất với đề xuất của TP.HCM. Trong đó, những địa phương đã kiểm soat được thì từng bước mở dần theo nguyên tắc an toàn là trên hết, không chủ quan nôn nóng, làm chặt chẽ, chắc chắn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM bày tỏ có một câu hỏi ai cũng mong chờ và cần có lời giải sớm nhất, đó là “TP.HCM sẽ làm gì sau ngày 15/9?”. Từ đó, ông Nên yêu cầu các đại biểu tham dự tập trung đánh giá sâu và kỹ, sát với tình hình TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, đối chiếu lại các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, nhìn chung là Thành phố chưa đạt.

Tuy nhiên, từng địa phương của Thành phố cũng có thể chia làm 3 top.

Top 1 là những địa phương có khả năng cơ bản đạt tiêu chí đề ra.

Top 2 là những địa phương gần đạt tiêu chí đề ra.

Top 3 là những địa phương còn lại, cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu thêm một thời gian nữa.

Từ đó, cần tìm những nguyên nhân, điều kiện, yếu tố nào giúp cho các địa phương của Thành phố đạt được kết quả đó; cũng như những nguyên nhân, yếu tố làm cho một số địa phương chưa đạt yêu cầu đề ra. “Chúng ta cần nghiên cứu, cho ý kiến xác đáng với tình hình, để rút ra bài học kinh nghiệm và quyết tâm thực hiện trong thời gian tới”, ông Nên lưu ý.

Tại Hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hoạt động đảm bảo cung ứng hàng hóa và chăm lo đời sống người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 đã có nhiều nỗ lực và kịp thời điều chỉnh khi triển khai các hoạt động.

Về gói an sinh, ông Mãi cho biết, đến nay các xã, phường, thị trấn đã chi xong gói 1 và đạt 98% gói 2 theo danh sách. Những trường hợp chưa nhận gói 2 là các trường hợp đang cách ly tập trung, và một số người trong danh sách đi về quê, đi khỏi địa bàn…

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM trình bày tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM về kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn Thành phố từ sau ngày 15/9. Ảnh: TTBC TP.HCM

Các địa phương đã nhận và phát 14.100 tấn gạo hỗ trợ đợt 1 của Chính phủ và cấp phát gần 1,8 triệu túi an sinh do TP.HCM vận động cũng như phát nhiều túi an sinh khác do quận, huyện, xã, phường triển khai. Sự tham gia của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện là rất lớn, góp phần đảm bảo an sinh, đảm bảo đời sống cho người dân trong lúc giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, ông Mãi cho rằng, quá trình cung ứng hàng hóa và đảm bảo an sinh cho người dân vẫn còn một số hạn chế cần được phân tích để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Về an sinh xã hội, việc ban hành chính sách được tiến hành trong thời gian ngắn nên chưa tính toán đầy đủ, gây khó khăn cho cơ sở trong quá trình thực hiện. Việc thống kê danh sách người cần được hỗ trợ, cũng như tổ chức cấp phát các gói chính sách ở cơ sở cũng có một số sai sót gây bức xúc cho người dân, và một số trường hợp sai sót đã được xử lý.

“Việc lập danh sách gói hỗ trợ lần thứ ba - gói chuẩn bị triển khai, vẫn còn chậm, nhiều nơi còn lúng túng trong xác định đối tượng, chậm lập danh sách”, ông Mãi nói và nhấn mạnh, Thành phố sẽ tập trung phát dứt điểm cho các hộ còn lại trong danh sách gói 1, gói 2 và chuẩn bị triển khai gói 3.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố cho biết, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cung ứng hàng hóa, phát huy hoạt động của lực lượng shipper. Trước mắt, từ nay đến cuối tháng 9/2021, shipper sẽ hoạt động liên quận và người dân ở các vùng kiểm soát được dịch sẽ trực tiếp đi chợ theo quy định của địa phương.

Tin liên quan
Tin khác