Y tế - Sức khỏe
Tin mới về y tế ngày 1/5: Hơn 2.500 người nhập viện vì tai nạn giao thông
D.Ngân - 01/05/2023 07:38
Trong thời điểm từ 7 giờ ngày 29/4 đến 7 giờ ngày 30/4, các cơ sở y tế đã tiếp nhận 2.984 người đến khám do tai nạn giao thông.

Đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp lễ

Báo cáo nhanh công tác bảo đảm khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông, Covid-19 từ 7 giờ ngày 29/4 đến 7 giờ ngày 30/4 của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, tổng số người bệnh đang điều trị tại các cơ sở y tế trong cả nước là 177.753 người.

Trong thời điểm từ 7 giờ ngày 29/4 đến 7 giờ ngày 30/4, các cơ sở y tế đã tiếp nhận 2.984 người đến khám do tai nạn giao thông. 

Trong đó, tổng số người bệnh khám, cấp cứu là 59.664 người bệnh, 22.149 người nhập viên điều trị nội trú, 16.788 người được ra viện và 1.975 người bệnh chuyển viện. 

Số người bệnh tử vong bao gồm cả tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh, trên đường đến cơ sở khám chữa bệnh, tiên lượng tử vong xin về là 205 người bệnh; số ca nặng, nguy kịch đang điều trị là 2.049 người.

Cũng trong thời điểm từ 7 giờ ngày 29/4 đến 7 giờ ngày 30/4, các cơ sở y tế đã tiếp nhận 2.984 người đến khám do tai nạn giao thông. 

Số ca tai nạn giao thông phải nhập viện điều trị, theo dõi là 1.437 người; số phải chuyển viện là 365 người bệnh và 540 người bệnh được ra viện.

Thời điểm này, đã có 19 người tử vong do tai nạn giao thông, bao gồm cả tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh, trên đường đến cơ sở khám chữa bệnh, tiên lượng tử vong xin về.

Số ca tai nạn giao thông nặng, nguy kịch đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh là 43 người.

Như vậy, đến 7 giờ ngày 30/4, tổng số người bệnh tai nạn giao thông đang điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh cả nước là 2.533 người.

Trước đó, trong dịp lễ, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã yêu cầu các bệnh viện không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu người bệnh.

Các cơ sở y tế tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu. 

Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Ghi nhận 3 ca tử vong liên quan đến Covid-19

Theo Bộ Y tế, trong ngày ghi nhận 3 ca tử vong tại: Bắc Giang (1), Bình Dương (1), Đồng Nai (1). Trung bình số tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua: 1 ca.

Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.191 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 26/230 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 141/230 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. 

So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 7/49(xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 29/49 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 5 ASEAN).

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 30/4 của Bộ Y tế cho biết có 1.986 ca mắc Covid-19, tăng nhẹ so với ngày 29/4. Trong ngày có 654 bệnh nhân khỏi, 62 bệnh nhân thở oxy, giảm 60 ca so với hôm qua.

Riêng về ca tử vong tại Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, đơn vị vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong liên quan Covid-19. Bệnh nhân là bà H.T.L (87 tuổi, ngụ thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, Đồng Nai).

Theo đó, ngày 21/4, bà L. nhập viện trong tình trạng khó thở, ho nhiều, SpO2 là 88%. Ngay lập tức, các bác sĩ đã cho bệnh nhân thở oxy qua cannula và chuyển đến khoa Nội tim mạch với chẩn đoán viêm phổi, suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ và tăng huyết áp.

Ngày 23/4, bệnh nhân ho nhiều, khó thở và thở nặng. Nghi ngờ bà L. mắc Covid-19, nhân viên y tế đã test nhanh 2 lần, kết quả đều dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực điều trị Covid-19 với chẩn đoán mức độ nặng, viêm phổi, suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ và tăng huyết áp. Bệnh nhân tri giác kém dần, đáp ứng kém với điều trị.

Ngày 29/4, bệnh nhân lơ mơ, chi ấm, vết bầm da, thở mệt, co kéo cơ hô hấp. Khoảng 14h cùng ngày, bệnh nhân hôn mê, ngưng hô hấp tuần hoàn và qua đời. 

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai, ngày 30/4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 27 trường hợp mắc Covid-19.

Trước đó, UBND Đồng Nai ban hành công văn hỏa tốc đề nghị các cơ quan ban ngành, đoàn thể, người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Đắp thuốc Nam vào vết rắn cắn, người đàn ông phải cắt bỏ ngón tay

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam N.V.M. (42 tuổi, trú tại xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí) nhập viện trong tình trạng ngón tay sưng phù, chảy dịch, hoại tử.

Được biết khoảng 5 ngày trước đó, người bệnh bị rắn hổ mang cắn vào ngón tay. Bệnh nhân đã tự đắp thuốc nam theo cách một số người mách bảo nhưng ngón tay không ngừng đau nhức và chảy dịch nên mới vào viện điều trị.

Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình và Bỏng của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển cho biết, khi người bệnh nhập viện, ngón tay đã hoại tử nên buộc phải tháo bỏ khớp ngón và bệnh nhân sẽ bị dị tật suốt đời.

Trước đó, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi bị suy thận nặng do gia đình tự ý sử dụng thuốc Nam không rõ nguồn gốc, gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc.

Đây chỉ là hai trường hợp điển hình trong số rất nhiều gia đình đã và đang cho con sử dụng các loại thuốc bắc, thuốc Nam không rõ nguồn gốc để điều trị các bệnh về thận như suy thận mạn, thận hư, viêm cầu thận… gây ra nhiều nguy hiểm tính mạng cho trẻ

Nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, 80% trẻ thận hư có thể hồi phục hoàn toàn. Phác đồ điều trị bệnh thận hư cần được tuân thủ từ 3-6 tháng mới đem lại hiệu quả. 

Cha mẹ nên tìm hiểu để nắm được một số biểu hiện của hội chứng thận hư, cần đi khám ngay nếu nghi ngờ bệnh và phải khám đúng lịch hẹn định kỳ để biết được diễn biến bệnh, sớm điều trị khỏi bệnh.

"Phụ huynh không nên vì quá sốt ruột mà nghe những lời mách bảo, quảng cáo về các loại thuốc không rõ nguồn gốc, tác dụng điều trị, khiến con gặp nhiều biến chứng khôn lường", chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo.

Tin liên quan
Tin khác