Y tế - Sức khỏe
Tin mới về y tế ngày 9/4: Khoảng 354.000 người Việt đang sống chung với ung thư; Ngừng cấp phép nhập khẩu 3 công ty dược
D.Ngân - 09/04/2023 08:26
Mỗi năm, Việt Nam có hơn 182.000 ca mắc mới ung thư, trên 122.000 ca tử vong do bệnh này.

Khoảng 354.000 người Việt đang sống chung với ung thư

 GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết theo thống kê của ngành ung thư, mỗi năm, Việt Nam có hơn 182.000 ca mắc mới ung thư, trên 122.000 ca tử vong do bệnh này.

Ảnh minh hoạ.

"Tính cả số mắc ung thư còn sống kết hợp ca mắc mới, Việt Nam thường xuyên có khoảng 354.000 người đang sống chung với ung thư. Con số này có xu hướng ngày càng gia tăng, gấp nhiều lần so với 30 năm trước", GS. TS Thuấn cho biết.

Theo thống kê mới nhất của Globocan, cứ 100.000 người Việt thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Tại Việt Nam, 10 loại ung thư phổ biến nhất gồm: Ung thư gan (chiếm 14,5%), ung thư phổi (14,4%), ung thư vú (11,8%), ung thư dạ dày (9,8%), ung thư đại tràng (5,1%), ung thư trực tràng (3,5%), bệnh bạch cầu (3,4%), ung thư tuyến tiền liệt (3,4%), ung thư vòm họng (3,3%) và ung thư tuyến giáp (3%).

Cũng theo nhận định của Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, mô hình bệnh tật Việt Nam đang tồn tại song song, trong khi các bệnh truyền nhiễm, mới nổi, tái nổi phát triển, các bệnh không truyền nhiễm bao gồm ung thư, tim mạch, đái tháo đường, rối loạn sức khỏe tâm thần, phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)… cũng xu hướng gia tăng giống mô hình các nước phát triển.

"Theo nghiên cứu, 80% tác nhân gây tử vong ở người là do các bệnh không truyền nhiễm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều yếu tố liên quan như môi trường, vận động, dinh dưỡng,…", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Để phòng tránh bệnh ung thư, chuyên gia khuyến cáo người dân cần bỏ thuốc thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử, Shisha,… Bên cạnh đó, cần hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt. Việc sử dụng thực phẩm tươi sống và tự chế biến sẽ mang lại chuyển biến tích cực cho sức khỏe của bạn. 

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học cần có nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế đồ ăn dầu mỡ, hạn chế đồ nhiều calo, uống rượu bia trong mức cho phép. 

Thay vì mỡ động vật, bạn nên chuyển qua các loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe như dầu oliu, dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương,...

Việc giữ cân nặng ở mức độ lý tưởng theo chuẩn BMI sẽ giúp bạn phòng tránh được nhiều loại bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt. 

Việc chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng và vóc dáng mà còn giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh miễn dịch với ung thư. Mỗi ngày, hãy dành ra 30 phút để hoạt động thể chất bạn nhé!

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư da. Việc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cường độ cao sẽ giúp bạn nâng cao khả năng phòng bệnh. 

Nếu có việc nhất định phải ra ngoài từ 10h sáng đến 4 giờ chiều, hãy che chán và bảo vệ da thật cẩn thận bằng quần áo dài và kem chống nắng.

Ngoài ra, người dân cần tiêm chủng đầy đủ. Việc tiêm phòng đầy đủ sẽ làm giảm khả năng mắc bệnh ung thư. Chẳng hạn, tiêm đầy đủ vắc-xin viêm gan B sẽ làm giảm nguy cơ ung thư gan, tiêm vắc xin HPV sẽ giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Người dân cũng cần khám sức khỏe định kỳ: đa số ung thư ở giai đoạn đầu đều không có biểu hiện lâm sàng. Bệnh chỉ được phát hiện sớm trong quá trình khám sức khỏe và sàng lọc ung thư. 

Chính vì vậy, việc khám sức khỏe định kỳ 1 - 2 lần/ năm được xem là cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao trong phòng và điều trị bệnh ung thư.

Ngừng cấp phép nhập khẩu 3 công ty dược

Cụ thể, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ra quyết định ngừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc; ngừng cấp phép nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế TP.HCM (YTECO).

Lý do được cơ quan này đưa ra, YTECO từng nhập khẩu 11 lô thuốc Myomethol do Công ty R.X. Manufacturing Co., Ltd. (Thái Lan) sản xuất vi phạm chất lượng mức độ 2. Trước đó, ngày 27/3, Cục Quản lý Dược vừa ra quyết định buộc tiêu hủy 11 lô thuốc này.

Được biết, Myomethol là thuốc dùng để trị đau lưng cấp tính do co thắt cơ, co thắt cơ xương do thoát vị đĩa đệm, gẫy xương hoặc trật khớp, co thắt cơ do kích ứng thần kinh hoặc chấn thương,…

Bên cạnh đó, kể từ 7/4, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu ngừng nhập khẩu trong một năm đối với toàn bộ thuốc, nguyên liệu làm thuốc do Công ty R.X. Manufacturing Co., Ltd. sản xuất với nguyên nhân là công ty này từng nhập khẩu 2 lô thuốc Neurobion (Số GĐKLH: VN-20021-16; Số lô: D0083217, D0006203) do Công ty PT. Merck Tbk (Indonesia) sản xuất vi phạm chất lượng mức độ 3.

Thuốc Neurobion có thành phần chính là vitamin B6, vitamin B1 và vitamin B12. Thuốc dùng để điều trị rối loạn thần kinh ngoại vi, giảm đau trong đau dây thần kinh; các bệnh lý thần kinh trong đái tháo đường hoặc do nghiện rượu; điều trị hỗ trợ trong đau khớp; điều trị các rối loạn do thiếu hụt vitamin B1, B6, B12.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược đã có quyết định ngừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc, ngừng cấp phép nhập khẩu thuốc của Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam kể từ 7/4.

Trước đó, trong thời hạn 12 tháng, chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam nhập khẩu 2 lô thuốc Zinnat Suspension (Số GĐKLH: VN20513-17; Số lô: 7S6A, 2P7N) do Công ty Glaxo Operations UK Limited (Anh) sản xuất vi phạm chất lượng mức độ 2.

Zinnat Suspension 125 mg là thuốc dùng để điều trị những trường hợp nhiễm khuẩn do vi khuẩn nhạy cảm gây ra. Thuốc được bào chế dưới dạng cốm khô, màu trắng đến trắng đục, hương vị nhiều loại trái cây để pha hỗn hợp dịch uống.

Thuốc được chỉ định cho viêm phổi, nhiễm trùng tiết niệu, viêm amidan, viêm họng, viêm tai giữa, viêm phế quản cấp tính, nhiễm trùng da và mô mềm.

Hàn Quốc ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên lây truyền trong nước

Ngày 8/4, các cơ quan y tế của Hàn Quốc đã báo cáo về trường hợp bệnh đậu mùa khỉ lây truyền trong nước đầu tiên của quốc gia, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 6 người.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, một công dân Hàn Quốc, người không có lịch sử du lịch nước ngoài gần đây, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ hôm 7/4.

Hôm đầu tuần, người này đã đến một bệnh viện với các vết phát ban trên da và ngay lập tức được báo cáo cho các cơ quan y tế là nghi ngờ mắc bệnh thủy đậu vào thứ Năm.

KDCA cho biết, không giống như 5 trường hợp mắc đậu mùa khỉ trước đó ở nước này đều liên quan đến việc đi du lịch nước ngoài, bệnh nhân mới nhất đã không đi du lịch nước ngoài trong vòng 3 tháng qua.

Người này bắt đầu có các triệu chứng vào khoảng cuối tháng 3 và đã tiếp xúc với những người khác trong vài ngày. KDCA cho biết thêm, bệnh nhân hiện đã được nhập viện và có sức khỏe tốt.

Virus đậu mùa khỉ thường lưu hành ở các khu vực ở Trung và Tây Phi, có thể gây sốt, ớn lạnh, phát ban và tổn thương cùng các triệu chứng khác.

Trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên của Hàn Quốc được xác nhận vào ngày 22/6/2022 và trường hợp thứ 5 được báo cáo vào ngày 13/3 năm nay.

Tin liên quan
Tin khác