Y tế - Sức khỏe
Tọa đàm trực tuyến: “Hiến ghép mô/tạng: Thách thức nào phải đối diện trong tương lai?
Dương Ngân - 02/11/2021 09:34
Sáng 2/11, Báo điện tử Đầu tư tổ chức Tọa đàm trực tuyến: “Hiến ghép mô/tạng: Thách thức nào phải đối diện trong tương lai".

Trong những năm gần đây, nhu cầu ghép mô, tạng ở nước ta rất lớn nhưng số lượng người hiến tạng tại Việt Nam lại khan hiếm.

Điều đáng nói là, trong khi ở các nước phát triển, có tới hơn 90% nguồn cung cấp mô, tạng là từ các bệnh nhân chết não, chết do ngừng tim, thì ở Việt Nam nguồn mô tạng chủ yếu vẫn từ người cho sống.

Thống kê của Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia cho thấy đến nay, cả nước mới chỉ ghép được gần 6.000 ca. Đây là con số khiêm tốn so với nhu cầu thực tế.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc Tọa đàm

Một trong những lý do khiến tỷ lệ hiến tặng mô/ tạng tại Việt Nam còn thấp là do quan niệm về tâm linh còn chưa thực sự thấu đáo của một bộ phận người dân.

Bên cạnh đó, một số vướng mắc trong cơ chế tài chính, hạn chế về trang thiết bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cũng đang là rào cản khiến công tác hiến ghép mô/tạng chưa đạt kỳ vọng.

Xuất phát từ thực tế đó, Báo Đầu tư phối hợp với Trung tâm Điều phố tạng quốc gia, Bộ Y tế tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Hiến ghép mô/tạng: Thách thức nào phải đối diện trong tương lai?

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Buổi Tọa đàm trực tuyến có sự tham gia của các vị khách mời:

+ Thượng tọa Thích Tâm Thuần, Trụ trì Thiền viện Sùng Phúc

+ Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, Bộ Y tế.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư chia sẻ, một xã hội lành mạnh thì kinh tế mới phát triển; xã hội có những con người biết yêu thương nhau, cùng giúp nhau tiến bộ thì đời sống, kinh tế mới phát triển. Nếu xã hội mà trong đó, người với người không biết yêu thương, hy sinh vì nhau, không gắn bó với nhau thì đó là một xã hội rời rạc.

Nhìn một cách sâu xa, cuộc Tọa đàm này hết sức có ý nghĩa, gắn với những việc Báo Đầu tư đã và đang làm trong hành trình 30 năm phát triển. Báo Đầu tư - với tư cách làm một tờ báo kinh tế hàng đầu, không chỉ làm nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về kinh tế - xã hội mà tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo Đầu tư cũng luôn luôn gắn bó với những hoạt động xã hội hết sức có ý nghĩa, đặc biệt là hoạt động từ thiện. 15 năm qua, Báo Đầu tư đã duy trì quỹ học bổng dành cho các em học sinh nghèo (Quỹ học bổng Giải golf Vì trẻ em Việt Nam), trao hàng nghìn suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi, tiếp sức các em trên con đường học tập, trưởng thành; hỗ trợ xây dựng trường học, tài trợ phòng máy tính, đồng thời tham gia nhiều hoạt động xã hội với các doanh nghiệp hỗ trợ bà con khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt, kể cả hỗ trợ các bệnh nhân, bệnh nhi.

"Cuộc Tọa đàm hôm nay, một mặt hết sức ý nghĩa với độc giả vì đây là hoạt động nhân văn, đầy ý nghĩa và quan trọng trong đời sống của những suy tạng, đang mong ngóng có được một cơ hội ghép tạng, mặt khác cũng gắn với các hoạt động chung của Báo Đầu tư. Chúc cho cuộc Tọa đàm trực tuyến của chúng ta thành công, những ý nghĩa tốt đẹp được lan tỏa đến công chúng độc giả của Báo Đầu tư", ông Lê Trọng Minh nói.

Tin liên quan
Tin khác