Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng giám đốc EVNNPC |
Trong 50 năm qua, EVNNPC đã phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. Theo bà, đâu là thách thức lớn nhất trong chặng đường đã qua.
EVNNPC đã trải qua muôn vàn khó khăn thách thức trong chặng đường phát triển của mình.
Ở giai đoạn đầu khi mới được thành lập, khi vừa sản xuất, vừa phải chiến đấu, rồi sau đó lo xây dựng chủ nghĩa xã hội tại miền Bắc, nguồn lực về vật chất lực về vật chất của Tổng công ty vô cùng hạn hẹp; các điều kiện về tiếp cận công nghệ; đào tạo cán bộ rất hạn chế.
Tuy nhiên, với truyền thống của mình, với sự chỉ đạo rất sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng với sự nỗ lực không ngừng vươn lên với tinh thần vì dòng điện cho Tổ quốc, cán bộ người lao động EVNNPC đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.
Theo bà, đâu là những yếu tố để EVNNPC gặt hái được thành công như ngày hôm nay?
Tôi nghĩ rằng yếu tố quan trọng nhất đó là tính truyền thống. Tất cả chúng tôi, những cán bộ công nhân viên của EVNNPC rất tự hào về truyền thống của doanh nghiệp.
Là đơn vị ra đời đầu tiên của ngành điện và gánh trên vai nhiệm vụ và sứ mệnh mà Đảng và Chính phủ tin tưởng, chúng tôi cố gắng phát huy hết sức mạnh nội lực của mình để xứng đáng với kỳ vọng, nhiệm vụ to lớn được giao phó. Tôi nghĩ rằng, đó là chìa khóa then chốt của toàn thể cán bộ công nhân viên để chúng tôi đạt được nhiệm vụ.
Vậy đâu là những cơ hội và thách thức của EVNNPC trong giai đoạn tới, thưa bà?
Thách thức đối với ngành Điện nói chung và EVNNPC trong năm 2019 và giai đoạn tiếp theo là rất lớn.
Thách thức đầu tiên đó là nhu cầu về điện đối với sự phát triển kinh tế và đời sống nhân dân tăng trưởng cao. Trong khi đó, nhiều công trình nguồn điện, lưới điện cần thiết phải đầu tư theo quy hoạch điện quốc gia không đạt được tiến độ. Khi những công trình này không đảm bảo, chúng tôi dù nỗ lực đến mấy cũng rất khó để hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Ngành Điện cũng đang bước sang một giai đoạn quyết định, đặc biệt là khối phân phối điện. Theo Đề án về phát triển thị trường điện cạnh tranh mà Chính phủ đã phê duyệt, năm 2020 và 2021 sẽ phải tiến hành tái cơ cấu khối các tổng công ty phân phối điện; sẽ hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh và bán lẻ điện cạnh tranh. Điều này đòi hỏi các tổng công ty điện lực chuẩn bị sẵn sàng để bước vào một giai đoạn mới.
Hiện nay, chỉ tiêu của chúng tôi đặt ra đã rất là gay gắt. Tuy nhiên, hiện chúng ta vẫn đang trong giai đoạn độc quyền tự nhiên. Sắp tới, chúng ta sẽ bước vào giai đoạn thị trường, với rất nhiều yếu tố đa sở hữu tham gia vào thị trường phân phối điện. Nếu chúng ta không chuẩn bị được chu đáo, thì chúng ta có thể thua ngay trên sân nhà.
Trong hoàn cảnh thách thức vậy, mục tiêu của EVNNPC giai đoạn tới là gì?
Mục tiêu được chúng tôi xác định là phải vượt lên chính mình.
Hiện nay, EVNNPC hoạt động trên bình diện độc quyền tự nhiên nên rất khó để so sánh được với các đối thủ trên địa bàn. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận so với các đơn vị cùng kinh doanh phân phối điện trong khu vực và trên thế giới, chúng tôi thấy rằng, vẫn còn có khoảng cách tương đối và có rất nhiều những giải pháp, chỉ tiêu mà EVNNPC cần phải thực hiện để đảm bảo làm sao rút ngắn khoảng cách giữa ngành điện Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Chúng tôi có đặt ra hệ thống các chỉ tiêu trong lĩnh vực quản trị, sản xuất kinh doanh, quản lý kĩ thuật, dịch vụ khách hàng và lượng hoá được năng suất lao động, độ hài lòng của khách hàng trong hoạt động của mình. Chúng tôi đang phấn đấu trở thành doanh nghiệp có năng suất lao động tương đương với các nước trong khu vực và độ hài lòng khách hàng đạt điểm giỏi (trên 8 điểm).
Đâu sẽ là những giải pháp chủ đạo được EVNNPC triển khai để đạt được những mục tiêu này, thưa bà?
Xuất phát điểm từ mục tiêu phải đảm bảo năng suất lao động cao, thời gian tới, chúng tôi phải hoàn thiện hệ thống quản trị của Tổng công ty. Hiện nay đã là thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, chúng ta được tiếp nhận những thành tựu công nghệ, có rất nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ nên chúng tôi sẽ hoàn thiện hệ thống quản trị trên tinh thần số hóa các khâu và mọi quy trình, mọi phần tử trong hệ thống để làm sao rút ngắn tất cả quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng cũng như đảm bảo thông suốt trong quy trình, ko có khâu trung gian; đảm bảo năng suất lao động đảm bảo mức tối ưu.
Năm 2019, EVNNPC đặt ra mục điểm hài lòng 8,13. Vậy EVNNPC sẽ thực hiện những giải pháp gì để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của mình, thưa bà?
EVNNPC là địa bàn rất đặc thù. Trên 70% là nông thôn, miền núi. Với nỗ lực của mình, tỷ lệ số hộ dân nông thôn trong khu vực do EVNNPC quản lý đã được tiếp cận điện năng hiện đạt mức cao nhất trong toàn EVN cũng như các nước trong khu vực. Chúng tôi đi khảo sát trong khu vực, bản thân bạn bè quốc tế rất ngạc nhiên về những thành tích EVNNPC đạt được.
Bước sang một giai đoạn mới, chúng tôi đặt mục tiêu chăm sóc khách hàng và thực hiện công tác dịch vụ khách hàng theo chiều sâu. Tức là, không những đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng mà còn cung cấp điện cho khách hàng với chất lượng, độ an toàn, thời gian nhanh nhất.
Để nâng cao chất lượng, EVNNPC có bộ chỉ số đo lường mức độ hài lòng của khách hàng; phân tích từng khâu từ thủ tục, vận hành, quản lý, chăm sóc sau bán hàng… từ đó, đưa ra giải pháp cho từng khâu. Đặc biệt, chúng tôi sử dụng Tổng đài chăm sóc khách hàng là nơi tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng. Đây cũng là kênh giám sát từng đơn vị trong Tổng công ty thực hiện công tác cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Qua đó, đánh giá được sự hài lòng của khách hàng; những vấn đề mà khách hàng còn quan tâm để doanh nghiệp thực hiện tốt hơn.