Doanh nghiệp
Tổng giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho: Cảm ơn các nhân viên samsung Việt Nam!
Nhã Nam thực hiện - 04/02/2022 09:31
Samsung đã tiếp tục dệt thành công ở Việt Nam và đang cùng Việt Nam kiến tạo tương lai bền vững. Tổng giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho đã chia sẻ với Báo Đầu tư như vậy.
Tổng giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho

Hai năm qua, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đã gặp rất nhiều khó khăn do chịu tác động của đại dịch Covid-19, Samsung cũng không phải ngoại lệ. Nhưng dường như, Samsung Việt Nam đã rất kiên cường và bền bỉ vượt qua cuộc khủng hoảng mang tính toàn cầu đó. Là “thuyền trưởng”, ông đã chèo lái con tàu Samsung Việt Nam vượt qua bão giông ra sao?

Kể từ khoảng tháng 5 năm ngoái, trong suốt 2 - 3 tháng khi làn sóng Covid-19 lần thứ tư diễn biến phức tạp, Samsung đã gặp nhiều khó khăn trong sản xuất thiết bị di động, nhưng nhờ sự hỗ trợ toàn diện của Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, TP.HCM - nơi mà Samsung và các nhà cung cấp đặt nhà máy, đồng thời cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, chúng tôi đã khắc phục được khó khăn.

Cùng với chính quyền địa phương, Samsung Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc, an toàn và linh hoạt các chỉ đạo về phòng, chống dịch để duy trì sản xuất không gián đoạn, đảm bảo phục hồi hoạt động nhanh chóng.

Bên cạnh đó, tất cả nhân viên Samsung Việt Nam đều tuân thủ chặt chẽ quy định 5K và các quy định duy trì khoảng cách. Công ty đã tạo mọi điều kiện để nhân viên yên tâm làm việc trong nhà máy an toàn, như cấp khẩu trang KF94, xét nghiệm định kỳ Covid-19. Đồng thời, cung cấp miễn phí 3 bữa ăn mỗi ngày trong nhà ăn của Công ty để giảm thiểu việc tiếp xúc với bên ngoài,  đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Chúng tôi cũng đã vận hành kênh tư vấn tâm lý với các chuyên gia tư vấn nhằm tư vấn, chia sẻ và giúp nhân viên có tinh thần thoải mái, ổn định trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Với những nỗ lực này, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam năm 2021 đã đạt trên 65 tỷ USD, tăng hơn 15% so với con số 56,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của năm 2020.

Thưa ông, 3 năm ông đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, thì có 2 năm gặp khó khăn vì Covid-19, lại cũng đúng vào thời điểm thị trường thiết bị điện tử cạnh tranh rất gay gắt. Liệu có bất cứ sự thay đổi nào trong chiến lược đầu tư của Samsung tại Việt Nam hay không?

Đáp lại sự hỗ trợ của Chính phủ và người dân Việt Nam, chúng tôi không thay đổi chiến lược kinh doanh tại Việt Nam. Ngoài việc giải ngân toàn bộ vốn đầu tư đã được phê duyệt, hàng năm chúng tôi vẫn duy trì đầu tư bổ sung hàng trăm triệu USD nhằm mục tiêu ổn định vận hành nhà máy, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tính đến hết năm 2021, tổng vốn đầu tư lũy kế của Samsung Việt Nam là 18 tỷ USD, đạt 102% so với vốn đầu tư được phê duyệt vào năm 2020 là 17,7 tỷ USD.

Đặc biệt, nếu như trước đây Samsung đầu tư chủ yếu vào dây chuyền sản xuất, thì trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nâng vị thế kinh doanh tại Việt Nam lên một tầm cao mới, trở thành cứ điểm nghiên cứu và phát triển (R&D) chiến lược thông qua việc đầu tư xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới tại Hà Nội. Trung tâm mới sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022 như cam kết với Chính phủ Việt Nam và sẽ tập trung nghiên cứu những xu hướng công nghệ mới của thế giới như AI, Big Data, IoT...

Việt Nam, sau những khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, đang xây dựng chiến lược mới để trước mắt là phục hồi kinh tế và sau đó là để hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng. Ông từng nói, Samsung luôn cam kết “đồng thịnh vượng” với Việt Nam, vậy thì Samsung và cá nhân ông sẽ cùng Việt Nam “kiến tạo tương lai bền vững” như thế nào?

Nhìn trên quan điểm lâu dài, chúng tôi mong muốn Việt Nam sẽ phát triển hệ sinh thái các nhà cung ứng nội địa đáp ứng tốt hơn nhu cầu về linh phụ kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi trên thực tế, sự thành công và lớn mạnh của hệ thống các nhà cung ứng sẽ góp phần rất lớn vào sự thành công của các công ty toàn cầu như Samsung trên hành trình tạo ra những sản phẩm có chất lượng và dịch vụ ưu việt nhất đến khách hàng.

Đồng hành với Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển mạng lưới các nhà cung cấp ổn định, từ năm 2015, Samsung đã phối hợp cùng Bộ Công thương triển khai chương trình tư vấn cải tiến năng suất và chất lượng  của các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn người Việt.

Thông qua hoạt động này, đến nay, Samsung đã tư vấn được cho 330 doanh nghiệp Việt Nam và 370 tư vấn viên người Việt. Các doanh nghiệp tham gia đã đạt được nhiều kết quả tốt, như năng suất bình quân tăng 30%, thậm chí có doanh nghiệp tăng đến 90%, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, Samsung đã phối hợp với Bộ Công thương đào tạo 200 chuyên gia trong lĩnh vực khuôn mẫu trong vòng 4 năm từ năm 2020. Thêm vào đó, hàng năm chúng tôi tổ chức “Triển lãm công nghiệp phụ trợ” nhằm kết nối và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu không chỉ của Samsung mà còn là của các công ty khác.

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp Việt Nam là các nhà cung ứng cấp 1 và cấp 2 của Samsung đã có sự gia tăng mạnh mẽ. Tính đến hết năm 2021, chúng tôi đã có 254 doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 và cấp 2.

Trong thời gian tới, Samsung sẽ tiếp tục đồng hành với Chính phủ Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh và đào tạo nhân tài đáp ứng cho thời đại công nghiệp 4.0.

Sau hơn 2 thập kỷ đồng hành với Việt Nam, những đóng góp của Samsung đối với kinh tế - xã hội Việt Nam là rất lớn, bao gồm thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm, đóng góp cho ngân sách nhà nước, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế… Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi ấn tượng đó là việc Samsung sẵn sàng trao quyền và tạo cơ hội để nhân tài Việt Nam phát triển. Samsung đã thực hiện điều này như thế nào, thưa ông?

Samsung đã xây dựng hai nền tảng đào tạo trực tuyến là Samsung U & CiC khả dụng trên cả máy tính và điện thoại di động, tạo điều kiện cho nhân viên, không phân biệt cấp bậc, có thể học tập mọi lúc, mọi nơi. Hai hệ thống này được tích hợp nguồn học liệu phong phú với hơn 30.000 nội dung bằng 14 thứ tiếng khác nhau, cho phép cá nhân hóa lộ trình học tập đối với mỗi nhân viên.

Ngoài ra, Samsung Việt Nam còn vận hành chương trình cao đẳng nội bộ dành cho những nhân viên sản xuất - những bạn trẻ đã gác lại giấc mơ học tập vì phải đi làm để phụ giúp gia đình - hoàn thành con đường học tập còn dang dở.

Những nhân viên này có thể học tập ngay tại công ty, sau khi kết thúc giờ làm việc. Trong tương lai, Samsung sẽ liên tục hỗ trợ những nhân viên người Việt phát triển, gia tăng tinh thần làm chủ, để có thể đảm nhiệm những vị trí quản lý tại Công ty.

Đã 3 năm ông ở Việt Nam. Tôi còn nhớ, khi lần đầu tiên gặp nhân viên, ông đã hứa, sẽ yêu văn hóa, lịch sử Việt Nam, yêu con người Việt Nam và yêu ngôn ngữ Việt Nam. Sau những tháng ngày trải qua biết bao khó khăn, vất vả vì Covid-19, liệu trong ông có còn vẹn nguyên tình yêu với Việt Nam…?

Tình yêu của tôi với Việt Nam không chỉ vẹn nguyên như ngày đầu, mà ngày càng lớn dần theo năm tháng. Sự đoàn kết, đồng lòng với các nhân viên Việt Nam theo đó cũng tăng dần. Sự tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng là nền tảng hỗ trợ tôi nhiều trong việc hiểu và kết nối với nhân viên Việt Nam suốt thời gian qua.

Đặc biệt, tôi đánh giá cao sự tin tưởng và nghiêm túc tuân thủ của nhân viên Việt Nam trong việc triển khai các kế hoạch của Ban lãnh đạo Công ty. Cá nhân tôi cho rằng, trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, tinh thần tuân thủ của nhân viên cũng quan trọng không kém sự dẫn dắt của ban lãnh đạo công ty. Với nền tảng là sự kết hợp hài hòa của hai yếu tố này mà Samsung Việt Nam đã và đang phát triển liên tục.

Tết Nhâm Dần sắp đến, ông có muốn nhắn gửi điều gì tới các nhân viên của mình?

Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến các nhân viên Samsung trong năm qua đã sẵn sàng xa gia đình để thực hiện yêu cầu “3 tại chỗ”, vừa chống dịch vừa tham gia phát triển sản xuất.

Tôi hy vọng, năm nay, các nhân viên sẽ nỗ lực để đồng thời vừa đạt được sự trưởng thành của cá nhân, vừa đóng góp vào thành quả của Công ty theo chiến lược cả hai bên đều có lợi (win-win). Mong rằng năm nay sẽ là năm mà các bạn nhân viên luôn nỗ lực không ngừng nhằm phát triển bản thân và thăng tiến trở thành những nhân sự quản lý cấp cao, đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của Samsung tại Việt Nam.

Nhân dịp Tết Nhâm Dần, chúc cho toàn thể nhân viên và gia đình sẽ đoàn tụ, cùng đón một cái Tết đầm ấm, hạnh phúc. Chúc cho mọi nhân viên Samsung sang năm Nhâm Dần sẽ có phí khách mạnh mẽ như hổ để bắt đầu một năm 2022 với nhiều điều mới mẻ.     

Tin liên quan
Tin khác