Thông tin doanh nghiệp
Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Chế biến – Chế tạo
Như Loan - 06/06/2023 14:38
Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (Top 10 Most Innovative Enterprises Vietnam – VIE10) ngành Chế biến – Chế tạo.

Đây là những doanh nghiệp Chế biến – Chế tạo có hiệu quả kinh doanh ổn định trong thời gian qua, có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai và đã phát huy, ứng dụng được những thành tựu trong hoạt động đổi mới sáng tạo cách tân trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tầm quan trọng, cũng như tôn vinh khách quan và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo và cách tân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản trị của các doanh nghiệp.

Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Chế biến – Chế tạo được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí định lượng và định tính bao gồm: Đánh giá hiệu quả kinh doanh và Giá trị gia tăng của doanh nghiệp do đổi mới, sáng tạo, cách tân. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp cũng như các chiến lược về đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Danh sách và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn

Các doanh nghiệp trong ngành chế biến chế tạo nói chung và trong danh sách VIE10 đã có sự gia tăng đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm đột phá, có sức cạnh tranh quốc tế, đồng thời xây dựng lộ trình chuyển đổi số phù hợp.

Điển hình như Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), từ năm 2020, Tập đoàn đã bắt tay vào xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản cho Công ty mẹ - PVN, để hướng tới mục tiêu Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Bên cạnh đó Tập đoàn đã ban hành Tầm nhìn số và Lộ trình chuyển đổi số cho Công ty mẹ Tập đoàn, bao gồm 32 sáng kiến số thuộc 4 chương trình được thực hiện trong giai đoạn 2022-2026 và hướng tới mức độ trưởng thành số nâng cao vào năm 2026.

Các doanh nghiệp đã tăng cường đầu tư vào đổi mới sáng tạo bằng việc thành lập các trung tâm nghiên cứu và dự án nghiên cứu mới. Ví dụ như tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, một trong các doanh nghiệp Việt Nam điển hình trong hoạt động đổi mới sáng tạo luôn giữ được vị thế tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng với dàn sản phẩm chiếu sáng đa dạng, đồng bộ, được người tiêu dùng ưa chuộng. Công ty đã chi trên 20% lợi nhuận sau thuế cho hoạt động R&D.

Rạng Đông đã thành lập 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển: Lighting R&D Center, Digital R&D Center, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thương mại hóa HST-4.0 trên các nền tảng số Platforms (C4Led) và Tổ tư vấn chiến lược chuyển đổi số với sự hỗ trợ của 12 giáo sư, phó giáo sư, hơn 30 tiến sĩ, kỹ sư trong nhiều lĩnh vực.

Hay tại Công ty CP Masan High-Tech Materials đã đẩy mạnh hoạt động R&D, xây dựng khu vực thử nghiệm quy mô phòng thí nghiệm và quy mô thử nghiệm tại các cơ sở R&D của Masan High-Tech Materials Việt Nam để bổ sung cho những cơ sở đã có ở Goslar (Đức). Từ năm 2023, Masan High-Tech Materials tập trung vào Dự án xây dựng nhà máy tái chế Vonfram đầu tiên và lớn nhất châu Á tại Thái Nguyên, đồng thời đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển công nghệ tái chế Vonfram và các kim loại quý hàng đầu khu vực.

Các công ty đã nâng cao năng lực sản xuất và gia công, từ việc sản xuất các linh kiện điện tử, thiết bị điện, cho đến các sản phẩm công nghiệp lớn năng lượng, hoá chất, cao su… Việc sử dụng công nghệ cao và quy trình sản xuất tiên tiến đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu sự lãng phí.

Bên cạnh đó cũng nhờ đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp đã cho ra mắt những dòng sản phẩm mới, cải tiến các sản phẩm đang có giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Điển hình như công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) ghi dấu ấn với các sản phẩm lốp radial, chủ yếu phục vụ cho ngành công nghiệp đã đạt tiêu chuẩn E-Mark - một chứng chỉ khắt khe nhất mà các nước châu Âu yêu cầu. Hay tại Công ty cổ phần bột giặt LIX, một trong những doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu chuyên về bột giặt, nước giặt, nước rửa chén bát, nước lau sàn… Hiện nay Lix đã đầu tư trang thiết bị máy móc phòng thí nghiệm hiện đại, để có thể đánh giá được kết quả tẩy rửa của các công thức tiên tiến trên các nền mô phỏng vết bẩn khác nhau và bề mặt khác nhau.

Nhìn chung, hoạt động đổi mới và sáng tạo trong ngành chế biến chế tạo của Việt Nam trong thời gian qua đã tạo ra những tiến bộ đáng kể. Chính phủ đã và đang áp dụng các chính sách hỗ trợ và khuyến khích đổi mới sáng tạo trong ngành chế biến chế tạo và cũng cam kết tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong ngành chế biến chế tạo có thể nghiên cứu, phát triển và áp dụng công nghệ mới, tạo ra các sản phẩm và quy trình sản xuất tiên tiến.

Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Chế biến – Chế tạo sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2023 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 28/6/2023 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Tin liên quan
Tin khác