Thông tin doanh nghiệp
Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Nông nghiệp công nghệ cao
Như Loan - 06/06/2023 10:21
Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (Top 10 Most Innovative Enterprises Vietnam - VIE10) ngành Nông nghiệp công nghệ cao.

Đây là những doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao có hiệu quả kinh doanh ổn định trong thời gian qua, có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai và đã phát huy, ứng dụng được những thành tựu trong hoạt động đổi mới sáng tạo cách tân trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tầm quan trọng, cũng như tôn vinh khách quan và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo và cách tân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản trị của các doanh nghiệp.

Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Nông nghiệp công nghệ cao được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí định lượng và định tính bao gồm: Đánh giá hiệu quả kinh doanh và Giá trị gia tăng của doanh nghiệp do đổi mới, sáng tạo, cách tân. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp cũng như các chiến lược về đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Danh sách và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn

Nhiều năm qua các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã nhận thấy rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh và phân phối, tận dụng những ưu thế của quốc gia có nền nông nghiệp đứng thứ 15 thế giới, thứ hai Đông Nam Á. Các doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là các doanh nghiệp trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả (VIE10) ngành Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam 2023 đã triển khai đồng bộ các hoạt động chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo từ sản xuất đến chế biến, phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Một số doanh nghiệp điển hình trong Danh sách bao gồm:

Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Trung An đã sáng lập Hợp tác xã Nông nghiệp 422 tại Kiên Giang để cùng thực hiện mô hình sản xuất Nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn gắn với cơ giới hóa đồng bộ theo chuỗi. Xây dựng 04 nhà máy lớn có chế độ vận hành hoàn toàn tự động hóa từ khâu Trồng trọt, Thu hoạch, Sấy lúa, Xay xát, Đánh bóng, Tách màu và Đóng gói thành phẩm.

Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đã xây dựng một hệ thống kết nối tất cả các thông tin liên quan đến sản xuất và kinh doanh lúa, gồm có bản đồ số của từng hộ nông dân do địa phương cấp; mã số vùng trồng; hệ thống xác nhận theo thời gian thực ứng dụng công nghệ chuỗi khối (block chain) để xác thực hoạt động canh tác, hỗ trợ mục tiêu truy xuất nguồn gốc nông sản. Lộc Trời cũng là doanh nghiệp đầu tiên tạo ra chứng chỉ carbon cho cây lúa Việt Nam, cũng như là đơn vị duy nhất trong nước tạo ra được chứng chỉ carbon xanh cho cây lúa ở khu vực Đông Nam Á.

Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam phát triển mô hình chăn nuôi heo khép kín Feed - Farm - Food, kiểm soát toàn chuỗi từ nguyên liệu đầu vào thức ăn chăn nuôi, chủ động về công thức sản xuất cám, chuồng trại chăn nuôi và chuỗi phân phối thịt heo sạch với ứng dụng công nghệ hiện đại (như hệ thống cho ăn tự động hay hệ thống vệ sinh hầm rút tự động, hệ thống tái sử dụng nguồn nước…)

Công ty CP Tập đoàn Mavin là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực chăn nuôi tại Việt Nam áp dụng thành công điện toán đám mây trong quá trình chuyển đổi số. Mekovet là đơn vị thứ 3 của Tập đoàn Mavin được số hóa với việc ứng dụng Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp tiên tiến nhất thế giới hiện nay ERP SAP S/4HANA. Trong khi đó, Mavin đã triển khai được phần mềm quản lý sản xuất trại heo Porcitec, và áp dụng các phần mềm điện toán đám mây, văn phòng, quản trị dữ liệu để số hóa toàn bộ hoạt động của Tập đoàn vào năm 2023.

Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam thời gian qua đã triển khai giải pháp SAP SuccessFactors, cắt giảm được chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, và mang đến trải nghiệm nhân viên tốt hơn. SAP SuccessFactors bao gồm các quy trình quản lý nhân sự toàn diện & các mô-đun trải nghiệm của nhân viên như: Quản lý nhân sự lõi, tuyển dụng, nhập môn cho nhân viên mới, đào tạo, quản lý hiệu suất và mục tiêu, lập kế hoạch kế nhiệm - phát triển nghề nghiệp…

Ngoài ra các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao khác còn rất nhiều thành tựu đáng khâm phục. Nhìn chung, công nghệ thông tin đã được áp dụng rộng rãi từ các ứng dụng như hệ thống quản lý thông tin nông nghiệp, phân tích dữ liệu, giám sát và điều khiển tự động đã giúp nâng cao hiệu suất sản xuất, quản lý tài nguyên và tăng cường quản lý nông nghiệp thông minh. Các doanh nghiệp còn tìm kiếm và hợp tác với các tổ chức nghiên cứu và các trường đại học để phát triển công nghệ mới như vi sinh vật, kỹ thuật gen, tự động hóa và năng lượng tái tạo trong nông nghiệp công nghệ cao. Nhờ đó, ngành Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong việc cải thiện năng suất, chất lượng và bền vững của sản xuất nông nghiệp.

Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Nông nghiệp công nghệ cao sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2023 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 28/6/2023 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Tin liên quan
Tin khác