Y tế - Sức khỏe
TP.HCM cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm tại nhóm truyền giáo Phục Hưng
Việt Dũng - 11/06/2021 14:02
TP.HCM ghi nhận có 441 trường hợp dương tính Covid-19 liên quan đến ổ dịch tại nhóm truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp), hiện tại, chuỗi lây nhiễm này cơ bản được kiểm soát.

Ngày 11/6, Báo cáo tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, liên quan ổ dịch tại nhóm Truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp), từ ngày 26/5 đến nay, TP.HCM có 441 trường hợp dương tính đã được công bố. Liên quan ổ dịch này có 6 nhánh lây nhiễm với số ca mắc nhiều.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM báo cáo tại buổi họp


Cụ thể, tại nhánh Khách sạn Sheraton (Quận 1), lực lượng chức năng các định được 12 ca mắc bệnh (bao gồm ca F0 là BN 6282, 8 F1, còn lại là F2). Đối tượng mắc bệnh là các đầu bếp, nhân viên phục vụ tại khách sạn. Hơn 130 F1 đã được cách ly tập trung từ ngày 28 đến 31/5. Từ ngày 3/6 đến nay, không phát hiện thêm ca nhiễm tại cộng đồng, chỉ phát hiện thêm 4 ca trong khu cách ly. Như vậy, nhánh khách sạn Sheraton cơ bản đã được kiểm soát.

Tại chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên (địa chỉ: 104 Phổ Quang, Quận Tân Bình) có 63 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 là BN 6288, 5 ca F1, 35 ca F2 và 22 ca lây nhiễm từ các người bệnh này). Đối tượng mắc bệnh là các nhân viên phục vụ cửa hàng và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. 

Kết quả điều tra ghi nhận lây lan sang tỉnh Bình Dương; phát sinh 1 ổ dịch lớn tại khu nhà trọ số 57/55/28C Điện Biên Phủ, phường 15, Quận Bình Thạnh. Khu vực này đã được phong tỏa từ ngày 30/5. Ca bệnh gần nhất phát hiện ngày 3/6, trong thời gian đang cách ly theo diện F1. Ổ dịch tại Phường 15 Bình Thạnh và Trung Nguyên cơ bản đã được kiểm soát. Các nhánh khác của chuỗi cà phê Trung Nguyên cũng cơ bản đã được kiểm soát.

Tương tự, nhánh ổ dịch Trường Mầm non song ngữ KID TOWN (quận 12) cơ bản đã được kiểm soát sau khi xác định 29 ca mắc bệnh. Đối tượng mắc bệnh là giáo viên của trường, lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. 

Kết quả điều tra ghi nhận trong chuỗi này lây lan sang tỉnh Bạc Liêu (1 ca), Long An (3 ca), Đồng Tháp (1 ca). Ngày ghi nhận ca bệnh gần nhất tại TP.HCM là 5/6 trong 1 quán ăn, tất cả F1 của quán ăn đã được cách ly, đang tiếp tục giám sát tại cộng đồng. 

Tiếp đến là Khu nhà trọ hẻm 80/59/80A Dương Quảng Hàm (phường 5, Quận Gò Vấp), nhánh ổ dịch này đã được phong tỏa, ít có nguy cơ lây sang cộng đồng khác. Lực lượng chức năng TP.HCM tiếp tục giám sát tại cộng đồng.

Theo ông Bỉnh, đối tượng mắc bệnh là các cư dân trong khu nhà trọ địa chỉ nêu trên (7 ca), một số nhân viên làm việc tại Công ty Năng Khô (7 ca) do tiếp xúc ca F. Kết quả điều tra ghi nhận 1 trường hợp lây lan sang tỉnh Trà Vinh trong chuỗi lây này (qua các mốc dịch để xác định là trường hợp (F3). Ngày ghi nhận và bệnh gần nhất là 20/6 trong khu phong tỏa. 

Còn tại Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS (Quận Tân Phú), 50 ca được xác định mắc bệnh (bao gồm cả F0 là BN6787, các ca  F1, F2 và F3). Đối tượng là nhân viên thuộc công ty trên  và lây lan cho các hộ gia đình là người nhà của các nhân viên này. Từ chuỗi lây nhiễm này đã phát sinh ở dịch tại tòa nhà SAMCO (Quận 1) với 5 ca bệnh. Tòa nhà SAMCO đã được phong tỏa, hiện vẫn đang tiếp tục truy và người liên quan đến tòa nhà đi đến các địa bàn khác.

Tương tự, Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN (văn phòng lầu 4 thuộc tòa nhà Phan Khang, số 1 Hoàng Việt, Q.Tân Bình) có 91 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 là BN 6301, 72 ca F1, 16 ca F2, 2 ca F3). Công ty Thiên Tú FN có 471 nhân viên được chỉ định cách ly tập trung từ ngày 28/5, đã phát hiện 71 bệnh nhân gồm 46 người phát hiện trước khi cách ly và 25 người đã được cách ly tập trung, xét nghiệm 1 lần âm tính. Ngày phát hiện ca bệnh gần nhất trong cộng đồng của chuỗi này là ngày 3/6. Ổ dịch này cơ bản đã được kiểm soát.

“Với biện pháp truy vết, cách ly tập trung và nhất là phong tỏa những phường đang lây lan dịch, đến nay cơ bản TP.HCM đã kiểm soát được. Hiện chỉ còn đang tiếp tục truy vết dập dịch đối với những người liên quan tòa nhà SAMCO và giám sát các trường hợp phát sinh khác trong cộng đồng nếu có”, ông Bỉnh thông tin.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm, trong chuỗi lây nhiễm Covid-19 liên quan nhóm Truyền giáo Phục Hưng, đã phát hiện 4 ca bệnh là người làm việc trong 4 khu công nghiệp riêng biệt. Tuy nhiên nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp.

Do vậy, trong thời gian tới TP.HCM cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khu công nghiệp, khu chế xuất để phát hiện sớm người có nguy cơ hoặc mắc bệnh để kịp thời khoanh vùng, dập dịch triệt để.

Tính từ 18 giờ ngày 10/6 đến sáng ngày 11/6, TP.HCM ghi nhận thêm 10 trường hợp nhiễm mới. Trong đó có 2 ca liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng đã được cách ly từ trước và kết quả xét nghiệm lần 2 mới dương tính; có 4 trường hợp là các tiếp xúc liên quan đến chuỗi lây nhiễm chung cư Ehome 3; 4 trường hợp được phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện và khai báo tại y tế địa phương.
Tin liên quan
Tin khác