Điểm nóng
TP.HCM gặp khó khi xử lý kỷ luật công viên chức ngành dọc cơ quan Trung ương
Ngô Nguyên - 14/08/2023 07:11
Không chỉ gặp vướng khi kiểm tra các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP.HCM còn gặp khó khi không thẩm quyền xử ký kỷ luật người vi phạm.

UBND TP.HCM vừa báo cáo sơ kết 3 năm thi hành Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/2/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, từ khi thực hiện Nghị định 19/2020/NĐ-CP tới nay, Thành phố đã xử lý kỷ luật 98 cán bộ, công chức, viên chức của mình . Trong đó, 61 người bị kỷ luật hình thức khiển trách; 22 người bị cảnh cáo; 7 người bị hạ bậc lương;  1 người bị giáng chức; 1 người bị cách chức và 6 người bị buộc thôi việc. 

Nhưng theo UBND TP.HCM, một số quy định của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP và Thông tư số 14/2021/TT-BTP (Quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP) còn nhiều vướng mắc gây khó khăn cho Thành phố.

Điển hình, tại Thông tư số 14/2021/TT-BTP quy định thẩm quyền kiểm tra của Chủ tịch UBND cấp tỉnh đối với các đơn vị thuộc cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn địa phương. Tuy nhiên, quy định này sẽ phát sinh vướng mắc, lúng túng khi thực hiện do cơ quan này chịu sự quản lý trực tiếp của các cơ quan Trung ương.

Mặt khác, sau khi kiểm tra sẽ phát sinh việc xử lý kỷ luật người có thẩm quyền, trong khi UBND cấp tỉnh lại không phải là cơ quan quản lý trực tiếp, không có thẩm quyền này.

Ngoài ra, Nghị định số 19/2020/NĐ-CP được ban hành làm cơ sở để kiểm tra xử lý kỷ luật người có thẩm quyền, trách nhiệm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, hiện nay chưa có các quy định để xử lý các hành vi chống đối, trốn tránh, trì hoãn hoặc cản trở chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính...

Vì vậy UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu thực hiện hoặc đề xuất, kiến nghị Chính phủ tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. 

Tin liên quan
Tin khác