Thời sự
TP.HCM mong muốn hợp tác với Diễn đàn kinh tế thế giới
Hoài Sương - 06/10/2024 14:47
TP.HCM sẽ kết nối với mạng lưới Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) trên thế giới để hỗ trợ việc đề xuất giải pháp và kiến nghị chính sách, nghiên cứu trên các lĩnh vực ưu tiên đột phá của Thành phố.

Từ ngày 5 - 6/10, GS. Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới - World Economic Forum (WEF) đã có nhiều hoạt động như chào xã giao Lãnh đạo TP.HCM, phát biểu tại buổi nói chuyện với giới trẻ và làm việc với Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR).

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ vui mừng khi được chào đón GS. Klaus Schwab, Phu nhân và các cộng sự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đến thăm TP.HCM.

Tại buổi tiếp xã giao tại UBND TP.HCM chiều 5/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Chuyến thăm lần này có ý nghĩa đặc biệt khi Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP.HCM đánh dấu sự cộng tác giữa TP.HCM và WEF sau hơn 2 năm thảo luận và đã chính thức được ra mắt vào ngày 25/9 vừa qua dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. TP.HCM bày tỏ hi vọng WEF sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng với thành phố trong phát huy hiệu quả của C4IR khi đi vào hoạt động, huy động sức mạnh tổng lực công - tư trong phát huy các cơ hội của 4IR và đặt con người làm trung tâm của 4IR”, Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ.

GS Klaus Schwab đánh giá cao sự phát triển năng động của TP.HCM và mong muốn lãnh đạo TP.HCM đến tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos năm 2025. Đồng thời ông nhấn mạnh: “Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội để WEF và TP.HCM có cơ hội tăng cường hợp tác, đặc biệt trong việc hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi xanh.”

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và GS Schwab đã có buổi đi bộ ngắm cảnh tại TP.HCM.

Sáng 6/10, GS Schwab và ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi đi bộ ngắm cảnh TP.HCM với biểu tượng hữu nghị quốc tế của TP.HCM - minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị giữa thành phố với các địa phương trên thế giới hướng đến mục tiêu cùng phát triển bền vững.

Cùng ngày, tại buổi nói chuyện với các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, sinh viên các trường Đại học và công dân trẻ tiêu biểu của TP.HCM với chủ đề “Kinh tế tri thức - Nền tảng cho tương lai thịnh vượng và hành động của giới trẻ”, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Nền kinh tế tri thức chính là tương lai của thế giới,và những hành động quyết liệt từ thế hệ trẻ sẽ là yếu tố quyết định thành công của quốc gia, địa phương đó. Đồng thời vai trò tiên phong của giới trẻ không chỉ tri thức chuyên môn mà còn sự nhiệt huyết, tư duy đột phá và tinh thần dấn thân.”

Talkshow truyền cảm hứng cho giới trẻ, sinh viên TP.HCM với Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Theo GS Klaus Schwab, người trẻ phải được trang bị kiến thức mới của thời đại 4.0 để xây dựng nền kinh tế xanh, sạch, bền vững theo hướng chuyển đổi công nghiệp; giao lưu hỏi đáp với các doanh nhân trẻ, doanh nhân sáng tạo, doanh nhân khởi nghiệp, sinh viên tiêu biểu về vai trò, trách nhiệm của người trẻ trong nền kinh tế tri thức, tầm quan trọng của thế hệ trẻ Việt Nam đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch sáng lập WEF, Giáo sư Klaus Schwab cùng lãnh đạo TP.HCM tại C4IR. 

Tại buổi làm việc với C4IR, Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp tục khẳng định sứ mệnh của C4IR tại TP.HCM là thúc đẩy quá trình thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, hướng tới nền kinh tế hiện đại, sáng tạo và xanh, trong đó có tích cực thúc đẩy đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, tự động hóa…

Đồng thời, Trung tâm sẽ tăng cường hợp tác, kết với mạng lưới C4IR trên thế giới để hỗ trợ việc đề xuất giải pháp và kiến nghị chính sách, nghiên cứu trên các lĩnh vực ưu tiên đột phá của TP.HCM, của vùng Đông Nam bộ phù hợp với định hướng quốc gia và xu thế quốc tế; huy động nguồn lực, vốn, hỗ trợ Chính phủ và doanh nghiệp áp dụng các công nghệ mới phù hợp với xu hướng của 4IR.

Tin liên quan
Tin khác