Y tế - Sức khỏe
TP.HCM: Tăng cường quản lý đối với sản phẩm chứa Methanol tại cơ sở kinh doanh dược
Việt Dũng - 14/05/2022 15:41
Có một số cơ sở bán lẻ thuốc có các sản phẩm có chứa hóa chất Methanol gây nhầm lẫn với cồn sát trùng, gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của người dùng…nên cần tăng cường quản lý.

Thực hiện văn bản số 2377/BYT-QLD của Bộ Y tế về việc tăng cường quản lý đối với sản phẩm chứa Methanol được mua, bán tại các cơ sở kinh doanh dược. Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo khẩn đối với Phòng Y tế TP.Thủ Đức và các quận, huyện; Các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn Thành phố.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, một số cơ sở bán lẻ thuốc có bày bán các sản phẩm có chứa hóa chất Methanol. Gây nhầm lẫn với cồn sát trùng hoặc hướng dẫn sử dụng như sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay dùng trong y tế… Gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của người dùng và không có hiệu quả sát khuẩn như mong muốn.

Có nhiều sản phẩm có chứa hóa chất Methanol gây nhầm lẫn với cồn sát trùng.


Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, nhu cầu sử dụng về sản phẩm sát khuẩn trong y tế cao, Sở Y tế Thành phố đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế.

Cụ thể, đối với Phòng Y tế TP.Thủ Đức và các quận, huyện, phải tăng cường tuyên truyền về việc sử dụng các sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay, phân biệt Methanol và sản phẩm ngoài da, sát khuẩn tay.

Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh thuốc thực hiện kiểm tra đầy đủ thông tin về thành phần, nhãn mác truocs khi mua, bán sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay; hướng dẫn cụ thể, đầy đủ cho người mua, bệnh nhân về các lưu ý, đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Tăng cường kiểm tra đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay dùng trong y tế trên địa bàn. Đặc biệt là các cơ sở bán lẻ thuốc, đảm bảo cơ sở bán lẻ thuốc không được phép kinh doanh, bày bán các sản phẩm có chứa Methanol.

Đối với các cơ sở kinh doanh thuốc, phải kiểm tra nhãn mác sản phẩm trước khi kinh doanh. Phân biệt rõ và tránh nhầm lẫn giữa Methanol với sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay. Không kinh doanh các sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay dùng trong y tế khi phát hiện thành phần sản phẩm có chứa Methanol.

Thanh tra Sở Y tế phải phối hợp với các cơ quan chức năng như Sở Công thương, Quản lý thị trường để tăng cường tổ chức kiểm tra, xử phạt các cơ sở kinh doanh có mua, bán Methanol nhưng không đủ điều kiện, không tuân thủ quy định pháp luật về quản lý hóa chất và các quy định khác có liên quan.

Tin liên quan
Tin khác