Doanh nghiệp
TP.HCM tháo gỡ khó khăn trong làm giấy phép lao động cho người nước ngoài
Nguyễn Ngân - 07/03/2023 16:12
Không chỉ rút ngắn thời gian báo cáo giải trình, cấp giấy phép, mà TP.HCM cũng đã ứng dụng chuyển đổi số nhằm nhanh chóng giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình cấp phép.

Cụ thể, tại hội nghị đối thoại giữa Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCharm) và chính quyền TP.HCM diễn ra ngày 7/3 với chủ đề “Giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài”, phía các doanh nghiệp nước ngoài cho biết hiện thời gian làm thủ tục để có được giấy phép lao động đang bị kéo dài.

Không chỉ thế, các doanh nghiệp cũng còn gặp vướng mắc trong việc giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài bao gồm các giấy tờ chứng minh nhu cầu sử dụng, kế hoạch đào tạo, thông báo tuyển dụng, các chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài trước đây; chứng minh kinh nghiệm làm việc của người lao động nước ngoài; các khó khăn trong việc bằng cấp phải phù hợp với công việc dự kiến làm việc và các vấn đề khác (thị thực, thẻ tạm trú, các vấn đề liên quan tới các cơ quan lao động khác…)…

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao Động Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, Sở LĐ,TB&XH đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính gồm: Báo cáo giải trình/giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài từ 10 ngày làm việc xuống còn 7 ngày làm việc; cấp lại giấy phép lao động rút ngắn từ 03 ngày làm việc xuống còn 01 ngày.

Đồng thời, Sở sẽ rà soát và tiếp tục đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với 02 thủ tục: Gia hạn giấy phép lao động và xác nhận người nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động từ 05 ngày làm việc xuống 03 ngày làm việc trong thời gian sắp tới.

Chính quyền TP.HCM mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc.

Tuy nhiên, ông Lâm cho biết, vẫn còn một số doanh nghiệp khi làm thủ tục cấp giấy phép lao động chưa đảm bảo khi chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến giấy phép lao động, cụ thể như thực hiện giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài của doanh nghiệp chưa đảm bảo các quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, trong quá trình nộp hồ sơ cấp giấy phép lao động các doanh nghiệp thường mắc phải một số nội dung chưa đảm bảo điều kiện như: việc hợp pháp hóa lãnh sự, sao y chứng thực và dịch công chứng; nội dung liên quan đến chuyên môn đào tạo, kinh nghiệm làm việc của người nước ngoài thiếu thông tin cụ thể hoặc không thống nhất với báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài.

Ngoài ra, thể thức trình bày văn bản cũng chưa đảm bảo quy định, thiếu thông tin, thông tin chưa chính xác, tẩy xóa nhiều, hồ sơ nộp trực tuyến và hồ sơ giấy chưa thống nhất.

Lãnh đạo TP.HCM đã cung cấp thông tin và hướng dẫn các doanh nghiệp từ EuroCharm truy cập vào hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM triển khai vào cuối tháng 10/2022 (https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn).

Đặc biệt, sau khi nộp trực tuyến doanh nghiệp có thể đem hồ sơ giấy đến nộp tại Sở LĐ,TB&XH, tại đây có bố trí cán bộ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để hướng dẫn, giải thích các nội dung liên quan cho người dân, doanh nghiệp khi đến nộp hồ sơ. Các hồ sơ của tổ chức, doanh nghiệp nộp theo đúng quy định đều được giải quyết đúng thời gian hẹn trả kết quả theo đúng quy định.

Chính quyền Thành phố mong muốn thông qua việc giải quyết các vướng mắc trong thủ tục cấp giấy phép cho lao động cho người lao động nước ngoài sẽ góp phần đơn giản hóa quy trình, tạo thuận lợi nhất cho chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc.

Tin liên quan
Tin khác