Điểm nóng
TP.HCM: Tiếp tục giãn các xã hội 2 tuần nữa theo Chỉ thị 15
Việt Dũng - 14/06/2021 12:51
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục giãn cách xã hội toàn Thành phố 2 tuần nữa.

Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15

Phát biểu kết luận tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sáng 14/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, từ 18/5 đến 13/6, Thành phố ghi nhận 821 ca mắc Covid-19, dịch lan rộng ra 22/22 quận, huyện và TP Thủ Đức. Trong đó, quận Gò Vấp nhiều nhất với 115 ca.

Ông Phong đánh giá sau 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) cơ bản đã được kiểm soát. Nhưng nhìn tổng thể, tình hình chung của Thành phố vẫn diễn biến phức tạp. Có nhiều khả năng dịch đã vào Thành phố từ sau đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, và đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm.

"Chính vì vậy, tôi đề nghị chúng ta tiếp tục giãn cách xã hội toàn Thành phố theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần nữa. Riêng quận Gò Vấp và quận 12 chuyển từ giãn cách theo Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15", ông Phong nói. Tùy mức độ, một số khu vực có thể chuyển sang Chỉ thị 16 hoặc sang Chỉ thị 19.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM


Theo ông Phong, từ ngày 2/6 đến nay, Thành phố đã phát hiện nhiều chuỗi lây nhiễm mới chưa rõ nguồn lây. Các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng chủ yếu ghi nhận tại các khu nhà trọ, khu dân cư, nông thôn đô thị hóa.. Đặc điểm của các chuỗi lây nhiễm này là chủng virus Delta, gây ra chuỗi lây nhiễm mạnh trong gia đình, tòa nhà văn phòng, nơi làm việc. Việc này khiến dịch lây lan rất nhanh.

Do vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các lãnh đạo quận, huyện, TP.Thủ Đức phải tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành biện pháp phòng chống dịch. Những nơi tụ tập đông người để xảy ra dịch bệnh thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố.

“Cùng với tinh thần của thành phố là mỗi người dân là 1 chiến sĩ trong công tác phòng chống dịch.  Phải kiểm tra chặt chẽ và quyết liệt hơn nữa. Nếu để xảy ra trường hợp như quận 12 và 1 số nơi thì chủ tịch UBND nơi đó phải chịu trách nhiệm”, ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết thêm, những trụ sở, nơi làm việc của sở ngành, quận huyện phải tăng cường công tác phòng chống dịch chặt chẽ hơn nữa. Tất cả các Bệnh viện phải triển khai nhanh chóng việc sàng lọc và rà soát chặt chẽ. Phải xem lại công tác phòng chống dịch bệnh, bới nếu không thì dịch bệnh sẽ bùng phát và rất khó kiểm soát.

Đề nghị, cán bộ, công chức nhà nước, và các đơn vị tuyệt đối chấp hành nghiêm chỉ thị 15. Thực hiện dãn cách triệt để việc giữ khoảng cách tại nơi làm việc, không ăn chung tại nhà ăn tập thể, sau giờ làm việc thì cans bộ nhân viên ở nhà toàn thời gian. Dừng các cuộc họp không cần thiết, 

Phát biểu trước đó tại buổi họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đồng ý với phương án TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội. Bởi theo Phó Thủ tướng, mặc dù lực lượng chức năng thành phố đã có  nhiều nỗ lực, quyết tâm, huy động sức lực, phối hợp với các địa phương lân cận, và đã đặt được kết quả quan trọng trong việc chống dịch. 

Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được như mong muốn, bởi kỳ vọng trong vòng nửa tháng sẽ dập được dịch. Ổ dịch tại nhóm truyền giáo ở Gò Vấp đã cơ bản được xử lý, nhưng giờ lại xuất hiện rất nhiều chuỗi trong cộng đồng.

Việc xâm nhập đã xuất hiện từ đầu tháng 5, chuỗi này lây rất nhanh. Như trường hợp ở Bệnh viện Nhiệt Đới, từ 1 trường hợp nhưng đã tăng lên 55 ca. Rất may là không lây qua khu vực bệnh nhân và bác sĩ bệnh viện. 

Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị, những chuỗi phát hiện mới thì phải truy vết nhanh, chậm thì sự lây lan sẽ rất khó lường. Áp dụng các biện pháp giãn cách hết sức linh hoạt. Đơn cử như Gò vấp, giờ đã kiểm soát được tốt rồi thì hạ xuống giãn cách theo chỉ thị 15. Còn những quận khác vẫn còn lây lan nhanh, cần thiết phải áp dụng chỉ thị 16. Việc này tùy theo tình hình thực tế.

“Trước tình hình hiện nay, cần đánh giá nguyên nhân nguồn lây từ đâu. Quản lý cơ sở địa bàn chặt chẽ, tránh để tình trạng lọt lưới.. tránh tình trạng nhóm sinh hoạt mấy chục người mà lại không biết. Nơi nào để dịch xảy ra thì người đứng đầu phải truy trách nhiệm. Phải đảm bảo việc sản xuất có dãn cách, tăng cường năng lực xét nghiệm, xét nghiệm nhanh phải có trọng tâm, trọng điểm. Chuẩn bị các khu cách ly tập trung, bệnh viện giã chiến…”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Giãn cách xã hội giúp kiểm soát và khống chế sự lây nhiễm

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta (virus Ấn Độ) gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đặc biệt là các tòa nhà văn phòng). Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại Thành phố.

Các ổ dịch cộng đồng lớn tại Thành phố ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận - huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM báo cáo tại buổi họp


Về các chuỗi lây nhiễm lớn, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho hay: Chuỗi Nhóm truyền giáo Phục Hưng: Từ ngày 26/5 đến nay có 470 trường hợp dương tính đã được công bố liên quan đến ổ dịch này, được phát hiện tại 21/22 quận - huyện, TP Thủ Đức. Các nhánh chính của chuỗi gồm Khách sạn Sheraton (quận 1); Cửa hàng cà phê Trung Nguyên (quận Tân Bình); Trường Mầm non song ngữ KID TOWN (quận 12); Khu nhà trọ Phường 5, Gò Vấp; Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS (quận Tân Phú); Công ty TNHH đầu tư dịch vụ THIÊN TÚ FN (quận Tân Bình); Bệnh viện FV cơ bản đã được kiểm soát.

Trong chuỗi lây nhiễm liên quan điểm nhóm Truyền giáo Phục hưng phát hiện 04 ca bệnh là người làm việc trong 04 khu công nghiệp riêng biệt, tuy nhiên nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp. Như vậy đến nay chuỗi “Nhóm truyền giáo Phục Hưng” cơ bản đã được kiểm soát.

Ngoài ra, ổ dịch trong công ty quận 3 (phát hiện từ ngày 18/5, có 06 bệnh nhân); Ổ dịch tại quán bánh canh ở quận 3 (phát hiện từ ngày 21/5, có 07 bệnh nhân) cũng đã được kiểm soát.

Bên cạnh đó, từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết Thành phố đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng.

Trên cơ sở diễn biến dịch bệnh những ngày vừa qua, Sở Y tế nhận định: Sự xuất hiện liên tiếp hàng loạt các chuỗi lây nhiễm trong TP trong thời gian khoảng giữa tháng 5 cho thấy nhiều khả năng dịch xâm nhập vào TP vào đầu tháng 5, sau kỳ nghỉ lễ và đã lây lan âm thầm ít nhất 2 - 3 thế hệ.

Chủng virus gây bệnh là chủng Delta có đặc tính phát tán, lây lan nhanh và mạnh trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân; dịch bệnh lây truyền âm thầm trong thời gian dài, tiếp tục lây truyền qua nhiều chu kỳ và lây lan nhanh trong cộng đồng do nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao.

Theo đó, việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên toàn Thành phố theo Chỉ thị 15, đặc biệt tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng theo Chỉ thị 16 và phong tỏa những khu vực ổ dịch, đến nay, các ổ dịch lớn trên địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) đã được kiểm soát, khống chế sự lây nhiễm. 

Ngoài ra, do trong giai đoạn giãn cách xã hội, việc tiếp xúc trực tiếp đã được hạn chế đến mức thấp nên các ca bệnh hầu như chỉ lây lan do sự tiếp xúc của những người trong cùng gia đình ổ dịch ở xưởng cơ khí Hóc Môn, chung cư EHome3, hộ dân ở TP Thủ Đức. Đó chính là lợi điểm của giãn cách xã hội trong phòng chống dịch.

Sở Y tế cũng lưu ý, đối với khu vực sản xuất, trong chuỗi lây nhiễm liên quan điểm nhóm Truyền giáo Phục hưng phát hiện 04 ca bệnh là người làm việc trong 04 khu công nghiệp riêng biệt, nhưng nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên, đây vẫn là khu vực nguy cơ có ca bệnh xâm nhập từ bên ngoài cộng đồng vào do mối giao lưu, tiếp xúc của công nhân.

Tin liên quan
Tin khác