Y tế - Sức khỏe
Trẻ em Việt Nam đối diện nguy cơ kép: Vừa duy dinh dưỡng, vừa béo phì
D.Ngân - 15/04/2021 08:57
Độ tuổi thiếu niên, nhi đồng trong lứa tuổi học đường ở nước ta đang đối mặt với “gánh nặng kép” về suy dinh dưỡng thấp còi và thừa cân, béo phì.
TIN LIÊN QUAN

Nutifood đã ký kết hợp tác truyền thông với Bộ Y tế trong “Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về dinh dưỡng phòng, chống thừa cân, béo phì ở trẻ em Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023”.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, trên thế giới, vấn đề thừa cân, béo phì ở trẻ em đang là vấn đề thách thức ở nhiều quốc gia.

Đại diện Bộ Y tế và Nutifood ký cam kết hợp tác.

Ở Việt Nam, tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi vẫn ở mức cao tới 23,2%; trong khi đó tỉ lệ thừa cân, béo phì có xu hướng tăng nhanh nhất là ở thành thị.

Theo một kết quả điều tra nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng tiến hành trong giai đoạn 2017-2018 với 5.000 học sinh của 75 trường từ Tiểu học, THCS, THPT trên một số tỉnh/ thành phố, tỷ lệ thừa cân, béo phì chung ở học sinh là 29% (tỷ lệ này ở khu vực thành thị là 41,9%; khu vực nông thôn là 17,8%).

Độ tuổi thiếu niên, nhi đồng trong lứa tuổi học đường ở nước ta đang đối mặt với “gánh nặng kép” về suy dinh dưỡng thấp còi và thừa cân, béo phì.

Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, quá trình phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em nói riêng, sự gia tăng tăng trưởng của người Việt Nam nói chung.

Vì vậy, theo lãnh đạo Bộ Y tế, hành động thúc đẩy thực hiện các giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt, phù hợp dành riêng cho người Việt, xây dựng lối sống lành mạnh và tăng cường hoạt động thể lực là giải pháp then chốt để phòng, chống tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em Việt Nam.

Để thực hiện được những mục tiêu quan trọng trong Chiến lược và Kế hoạch dinh dưỡng Quốc gia, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, rất cần sự phối hợp của các Bộ ngành và địa phương, sự chung tay vào cuộc của các cá nhân, tổ chức nhằm truyền thông vận động, nâng cao nhận thức thay đổi hành vi sức khỏe của cộng đồng để có đầy đủ hiểu biết và tạo dựng thói quen ăn uống, lối sống sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp lý là nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện.

"Đặc biệt, để giúp người dân hiểu đúng về dinh dưỡng, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em có thể lực khỏe mạnh, không bị thừa cân, béo phì thì vai trò của công tác truyền thông nâng cao nhận thức là hết sức quan trọng", Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu.

Trong khuôn khổ sự kiện đã chứng kiến sự ra mắt của Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển – NNRIS.

Đây là bước hiện thực hóa khát vọng mang tinh hoa dinh dưỡng chuẩn cao Châu Âu, “đo ni đóng giày” cho thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của trẻ em và người tiêu dùng Việt. Viện là nơi quy tụ hơn 50 nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại châu Âu và Việt Nam, hợp tác với các tập đoàn dinh dưỡng lớn của thế giới như BASF của Đức, Dupon của Mỹ, DSM của Thụy Sĩ,… cùng với các hiệp hội y khoa và trường đại học Y Dược.
Tin liên quan
Tin khác