Y tế - Sức khỏe
Trẻ nhập viện tăng do vi rút hợp bào hô hấp (RSV)
D.Ngân - 05/04/2023 14:57
Thời tiết chuyển mùa, virus hợp bào hô hấp (RSV) lây lan nhanh. Tại nhiều cơ sở y tế, bệnh nhân đến khám và chuyển nặng tăng cao.

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, tại một số bệnh viện tại Hà Nội đã ghi nhận sự gia tăng về số lượng bệnh nhi vào cấp cứu, các phòng bệnh đều kín giường.

Thời tiết chuyển mùa, virus hợp bào hô hấp (RSV) lây lan nhanh. Tại nhiều cơ sở y tế, bệnh nhân đến khám và chuyển nặng tăng cao.

Chẳng hạn, Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội, các giường bệnh đều kín chỗ. Trong số hơn 80 bệnh nhi nhập viện viêm đường hô hấp trong những ngày gần đây thì có 16 bé được xác định nhiễm vi rút hợp bào hô hấp (RSV), trong đó 5 trẻ phải thở ô xy vì nhiễm RSV nặng.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số lượng bệnh nhi nhiễm RSV đang có xu hướng tăng hơn 20 - 30% so với trước. 

Riêng tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi trung ương, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 150 - 160 bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp, trong đó có khoảng 30 bệnh nhi nhiễm RSV.

Bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, Phó trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhi nhập viện do các bệnh lý về đường hô hấp gia tăng, nhất là bệnh nhi nhập viện do RSV, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 2 tháng tuổi. 

Đa số trẻ nhập viện với biểu hiện ban đầu trong tình trạng thở khò khè, một số bị suy hô hấp. Theo bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, vi rút RSV này không mới, nhưng gây suy giảm miễn dịch, thường biến chứng nặng và chuyển biến nhanh. 

Loại vi rút này hay đồng nhiễm hơn các loại vi rút, vi khuẩn khác. Vì vậy, khi mắc bệnh, trẻ nhỏ phải dùng kháng sinh để điều trị bội nhiễm. Hiện, không có thuốc đặc trị nên chủ yếu chăm sóc, hỗ trợ nâng cao thể trạng cho trẻ.

Theo các bác sĩ, ở nhiều trường hợp, trẻ mắc RSV có thể tự khỏi sau 5-7 ngày. Tuy nhiên, các bệnh nhi sinh non, có bệnh lý nền… khi mắc RSV, bệnh có thể diễn biến nhanh, để lại di chứng nặng nề như suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Để phòng bệnh các bác sĩ khuyến cáo, nên hạn chế cho trẻ đến nơi đông người, cần cho trẻ đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, bảo đảm tiêm phòng đầy đủ cho trẻ. Đặc biệt, tránh để trẻ tiếp xúc với các trẻ khác có dấu hiệu ho, sốt. 

Cha mẹ cần vệ sinh sạch sẽ tay và thân thể cho trẻ thường xuyên, làm sạch môi trường, đồ dùng, vật dụng xung quanh. Duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý cho trẻ và trẻ nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Các bác sĩ cũng lưu ý, triệu chứng khi nhiễm vi rút RSV cũng dễ giống với các bệnh lý về đường hô hấp khác.

Do đó, trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường, cha mẹ cần cho trẻ đi khám khi thấy con có biểu hiện như sốt cao từ hai ngày trở lên, ho, khò khè, chảy mũi kéo dài, nôn, tiêu chảy. Đặc biệt, trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được thăm khám sớm. 

Hiện chưa có thuốc đặc hiệu đối với nhiễm trùng do RSV. Các bác sĩ vẫn áp dụng các biện pháp điều trị triệu chứng, hỗ trợ, nâng cao thể trạng.

Trường hợp nguy cơ cao diễn biến nặng, người dân nên tiêm dự phòng kháng thể đơn dòng vào mùa dịch; tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin; đảm bảo chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tốt; áp dụng nguyên tắc 5K.

Tin liên quan
Tin khác