Điểm nóng
Trung Quốc cấm hành hung y bác sĩ
Thục Linh - 30/12/2019 12:05
Sau nhiều vụ bạo lực và hành hung tại bệnh viện, Trung Quốc ban hành luật mới nhằm đảm bảo an toàn cho y bác sĩ.

Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc đã thông qua luật ngăn chặn bạo lực trong môi trường bệnh viện, ngày 28/12. Dự thảo luật được xây dựng và thảo luận từ tháng 12/2017, tháng 10/2018, tháng 8/2019 và gần đây nhất là tháng 12/2019, trước khi ban hành. 

Luật có hiệu lực vào ngày 1/6/2020, cấm các cá nhân, tổ chức đe dọa hoặc làm tổn hại đến sự an toàn và nhân phẩm của nhân viên y tế. Người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính và tạm giam. Hành vi thu thập hoặc tiết lộ thông tin chăm sóc sức khỏe riêng tư của người bệnh cũng bị coi là trái phép.

Tình trạng quá tải tại bệnh viện khiến nhiều bệnh nhân mất bình tĩnh. Ảnh: Xinhua

Tình trạng hành hung y bác sĩ trong bệnh viện đã trở nên đáng báo động tại Trung Quốc. Mới nhất, tối 24/12, bác sĩ Yang Wen bị đâm tại Bệnh viện Đa khoa Hàng không Dân dụng ở Bắc Kinh, tử vong vào sáng hôm sau. Kẻ tấn công là người nhà một bệnh nhân đột quỵ 95 tuổi. Truyền thông địa phương đưa tin, gia đình người bệnh không đồng ý với đề nghị kiểm tra bổ sung từ nhân viên y tế và hung thủ trở nên mất bình tĩnh khi tình trạng bệnh nhân xấu đi. 

Trước đó, vào tháng 10, một nữ bác sĩ tại bệnh viện ở Lan Châu đã bị bệnh nhân ung thư đâm chết.

Trong 10 năm, Trung Quốc có 362 nhân viên y tế bị thương và 24 người thiệt mạng. Ảnh: Xinhua

Wang Zhenyu, một luật sư ở Bắc Kinh cho rằng các bác sĩ cần được tôn trọng về nhân phẩm, có điều kiện làm việc tốt hơn và bên thứ ba đáng tin cậy đứng ra giải quyết xung đột với người bệnh. 

Một báo cáo năm 2018 từ Hiệp hội Y khoa Trung Quốc cho thấy 66% bác sĩ nước này có mâu thuẫn với bệnh nhân trong quá trình làm việc và hơn 30% từng gặp bạo lực. Trong 10 năm trở lại đây, Trung Quốc có tổng cộng 362 nhân viên y tế bị thương và 24 người thiệt mạng. 

Tin liên quan
Tin khác