Theo Scott Kennedy, Chủ tịch ủy thác về nghiên cứu Kinh doanh và Kinh tế Trung Quốc tại CSIS, quy mô hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc chiếm 18,8% tổng doanh số bán ô tô điện từ năm 2009 đến năm 2023.
Công nhân lắp ráp Wuling Hongguang Mini EV, một chiếc ô tô siêu nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện do SAIC-GM-Wuling sản xuất, tại một nhà máy của nhà sản xuất ô tô chung ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc. Ảnh: nbcnewyork |
Đáng chú ý, tỷ lệ này đã giảm từ hơn 40% trước năm 2017 xuống còn hơn 11% vào năm 2023, phản ánh sự khởi sắc và tự chủ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc.
Trong giai đoạn đầu từ năm 2009 đến năm 2017, Trung Quốc chi trung bình 6,74 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, mức hỗ trợ đã tăng lên gấp ba lần trong giai đoạn 2018-2020 và tiếp tục tăng mạnh từ sau năm 2021. Các biện pháp hỗ trợ chính bao gồm giảm giá cho người mua, miễn thuế VAT, xây dựng trạm sạc, tài trợ R&D, và mua xe điện cho cơ quan nhà nước.
Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Tuy nhiên, ông Kennedy lưu ý rằng sự hỗ trợ của chính phủ và tăng trưởng thị trường chưa hẳn đã mang lại lợi nhuận tương xứng. Ví dụ, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc ô tô của BYD đã giảm xuống còn 739 USD trong 12 tháng qua.
Để duy trì đà tăng trưởng và lợi nhuận, các hãng xe điện cần tiếp tục cải thiện hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu thị trường một cách linh hoạt. Trong khi đó, các quốc gia khác cũng đang nỗ lực để theo kịp Trung Quốc trong cuộc đua phát triển công nghệ xanh, tạo ra một bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên toàn cầu.