Quốc tế
Trung Quốc dự đoán giá tiêu dùng phục hồi theo hình chữ U
Đông Phong - 21/04/2023 16:55
Tuy dự báo giá tiêu dùng tăng lên trong năm nay, nhưng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không cho rằng, lạm phát hay giảm phát sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với nền kinh tế này.
Chỉ số CPI tháng 3 của Trung Quốc chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: AFP

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 3 đã xuống mức thấp nhất trong 18 tháng qua do chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát mờ nhạt đã làm tăng thêm mối lo ngại về nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc suy giảm.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng cao hơn dự đoán với mức tăng 10,6% so với một năm trước.

Trong buổi họp báo thường kỳ diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 20/4, ông Zou Lan, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết: "Khi tác dụng của hỗ trợ tài chính trở nên rõ ràng hơn, nhu cầu của người tiêu dùng có thể sẽ phục hồi hơn nữa và trong nửa cuối năm nay, giá cả có thể dần phục hồi về mức trung bình của các năm trước".

"Cả năm, chỉ số CPI sẽ biến động theo xu hướng hình chữ U", ông Zou Lan nhận định. Năm 2023, Trung Quốc đặt mục tiêu chỉ số CPI tăng khoảng 3%.

Theo ông Zou Lan, trong trung và dài hạn, nền kinh tế Trung Quốc khó có thể chứng kiến xu hướng lạm phát hoặc giảm phát, nhờ cung và cầu trong nền kinh tế Trung Quốc đang cân bằng và chính sách tiền tệ được xem là "hợp lý".

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã giữ chính sách tiền tệ tương đối lỏng lẻo so với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Ông Zou Lan cho rằng trong thời gian tới, chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ "có chủ đích và hiệu quả" để hỗ trợ "tăng trưởng ổn định".

Đại diện Vụ chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng cho biết, đã có những dấu hiệu đáng khích lệ về hoạt động kinh doanh bất động sản, đồng thời cảnh báo chống tình trạng đầu cơ trong lĩnh vực này.

Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (Mỹ) là một diễn biến làm tăng sự chú ý đến rủi ro lãi suất, tuy nhiên, đối với Trung Quốc, thì chính sách tiền tệ sẽ vẫn "ổn định", ông Zou Lan khẳng định.

Tin liên quan
Tin khác