Đầu tư Phát triển bền vững
Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 sắp khai màn tại TP.HCM
Thế Hoàng - 26/09/2022 19:34
Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 với chủ đề “Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26” diễn ra từ 13 – 14/10/2022 tại TP.HCM.
Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2022 sẽ khai màn vào trung tuần tháng 10/2022 tại TP.Hồ Chí Minh.

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 với chủ đề “Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26” do Bộ Xây dựng chủ trì, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) phối hợp tổ chức sẽ diễn ta tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 13 – 14/10/2022.

Sau thành công của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020, Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 sẽ là diễn đàn mở uy tín, là nơi thúc đẩy đối thoại, kết nối hợp tác đa chiều với sự tham dự của hơn 1.200 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, địa phương; các tổ chức quốc tế; các cơ quan, tổ chức nghiên cứu, đào tạo, chủ đầu tư, doanh nghiệp tư vấn...

Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) đã đạt được các mục tiêu quan trọng và thể hiện quyết tâm ứng phó biến đổi khí hậu của thế giới.

Tại COP 26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết mạnh mẽ, đến năm 2050 Việt Nam sẽ là quốc gia đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng trong những năm qua trung bình đạt khoảng 9%/năm và tỷ lệ đô thị hóa cuối năm 2021 đạt khoảng 40,5%, đã kéo theo những áp lực gia tăng nhu cầu năng lượng sử dụng trong lĩnh vực xây dựng.

Về phát triển công trình xanh, qua hơn 10 năm phát triển, số lượng công trình xanh của Việt Nam hiện mới đạt khoảng trên 200 công trình. Con số này quá khiêm tốn so với số lượng công trình được xây dựng, đưa vào hoạt động và so với tiềm năng cũng như yêu cầu về sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Thực tế đòi hỏi việc phát triển công trình hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, công trình xanh đã và đang là một trong những ưu tiên của ngành xây dựng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Việc tổ chức Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam thành sự kiện thường niên của ngành Xây dựng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong việc thúc đẩy sự phát triển các công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng.

Tại các phiên họp - thảo luận, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các báo cáo viên sẽ đi sâu bàn luận, trao đổi kinh nghiệm quy hoạch, phát triển công trình xanh và xây dựng đô thị bền vững, hướng tới thiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26.

Trong đó, phiên toàn thể sẽ do lãnh đạo Bộ Xây dựng, đại diện các Bộ ngành liên quan, đại diện các địa phương cùng các tổ chức quốc tế tại Việt Nam chủ trì với nội dung thúc đẩy công trình xanh hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26.

Tại phiên họp này sẽ tập trung vào những nội dung quan trọng như: giải pháp và kế hoạch  hành động của ngành Xây dựng thực hiện mục tiêu cam kết COP26; Phát triển công trình xanh ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tưới mục tiêu  “Net Zero”- Báo cáo của UNDP; “Thiết lập cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công trình xanh”- Đề xuất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ; Công trình xanh: Xu hướng toàn cầu và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam; Cơ chế tài chính và phát huy các nguồn lực cho dự án xanh...

Song song với các chương trình hội thảo, Triển lãm Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 cũng sẽ quy tụ hơn 20 nhà cung cấp công nghệ tòa nhà, vật liệu xây dựng, đơn vị phát triển công trình đi đầu trong xu hướng tiết kiệm năng lượng, phát thải thấp trong nước và khu vực bao gồm: Panasonic, Daikin, Phúc Khang, Fraser Property, Saint Gobain,…

3 hội thảo chuyên đề tại Tuần lễ Cộng trình xanh 2022

Chuyên đề 1 tập trung vào nội dung kiến tạo công trình bảo vệ sinh thái và nâng cao chất lượng đời sống. Bàn về xu hướng kiến trúc xanh trong tiến trình đô thị hóa tại Việt Nam; chính sách thúc đẩy phát triển công trình tiết kiệm năng lượng từ kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam. 

Chuyên đề 2 với chủ đề vật liệu xây dựng xanh và giải pháp đảm bảo môi trường sống và chất lượng công trình đi sâu vào các vấn đề cụ thể như: xu hướng phát triển và ứng dụng vật liệu xanh bền vững trên thế giới; công nghệ sản xuất gạch không nung hướng phát triển bền vững vì môi trường; cắt giảm phát thải khí nhà kính với bê tông "xanh", kính tiết kiệm năng lượng - xu hướng phát triển của tương lai...

Chuyên đề 03 có chủ đề giải pháp và công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng cho công trình xây dựng. Bàn về Xu hướng sử dụng tài nguyên và năng lượng tại các tòa nhà; cách tăng cường hiệu quả năng lượng trong tòa nhà với hệ thống thông minh; giải pháp tiết kiệm nước với thiết bị vệ sinh thế hệ mới; ứng công nghệ mới trong hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng

Tin liên quan
Tin khác