Doanh nghiệp
Văn hóa của doanh nghiệp cũng góp phần hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới
Khánh Linh - 08/03/2023 15:03
Sự đa dạng trong doanh nghiệp được thể hiện ở nhiều yếu tố, trong đó có việc nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới.
Bà Lê Thị Hoài Thương, Trưởng phòng đối ngoại cấp cao, Nestlé Việt Nam.

Bà Lê Thị Hoài Thương, Trưởng phòng đối ngoại cấp cao, Nestlé Việt Nam đã nhắc đến tỷ lệ khá cao sự có mặt của phụ nữ ở các vị trí tỷ lệ quản lý cấp trung và cấp cao, đều trên 50%.

“Tôi vui mừng chia sẻ rằng, đây là một tỷ lệ khá là cao. Nestlé Việt Nam đã vinh dự được nhận giải thưởng của UN Women cho những đóng góp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc và trong cộng đồng”, bà Thương nói tại Talk show “Phụ nữ - Những câu chuyện truyền cảm hứng” của Báo Đầu tư tổ chức nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ - 8/3/2023.

Bà Thương chia sẻ, Tập đoàn Nestlé đã xây dựng hẳn bộ chính sách để nâng cao tỷ lệ lãnh đạo nữ cấp cao từ 21% năm 2021 lên 30% trong năm 2022. Xét trên quy mô toàn cầu, để đạt được tỷ lệ này là cả một sự nỗ lực lớn từ Tập đoàn. Về tỷ lệ quản ly cấp trung, Nestlé toàn cầu đặt kỳ vọng là 45%.

Tập đoàn Nestlé vừa được ghi nhận trong bảng Chỉ số Bình đẳng giới Bloomberg 2023 (GEI). Năm 2023 là năm thứ 5 liên tiếp Nestlé được lọt vào danh sách này của Bloomberg. Bộ chỉ số của Bloomberg gồm hơn 70 tiêu chí, chia làm 5 cụm, trong đó chỉ số được đặt lên hàng đầu là tỷ lệ lãnh đạo nữ.

Về phúc lợi cho nhân viên, Tập đoàn cũng xây dựng chế độ phúc lợi hài hòa cho tất cả các thị trường trong đó có Việt Nam.

“Điều mà tôi ấn tượng chính là sự công bằng trong tiếp cận, trao cơ hội công bằng cho các giới, phụ nữ có quyền lựa chọn vị trí phù hợp với khả năng và được trả công bằng cho khả năng của mình”, bà Thương chia sẻ.

Mỗi doanh nghiệp đều có giá trị cốt lõi riêng và những thành tựu của doanh nghiệp đều xuất phát từ những giá trị cốt lõi đó. Bà Thương chia sẻ, giá trị cốt lõi của Nestlé là sự tôn trọng: tôn trọng hành tinh, sự phát triển bền vững và trong đó có một yếu tố quan trọng là tôn trọng sự đa dạng và hòa nhập.

Sự đa dạng trong doanh nghiệp cũng được thể hiện ở nhiều yếu tố trong đó có việc nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới.

 Talk show “Phụ nữ - Những câu chuyện truyền cảm hứng” của Báo Đầu tư tổ chức nhân Ngày Quốc tế phụ nữ - 8/3/2023.

Văn hóa của doanh nghiệp cũng góp phần hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới. Ở Nestlé, bà Thương cho biết, hằng năm, Tập đoàn cũng tổ chức các buổi tập huấn bắt buộc cho nhân viên về vấn đề quấy rối tình dục nơi công sở - một vấn đề khá là nhạy cảm. Nhân viên không những phải tham gia các chương trình tập huấn bắt buộc mà còn bỉ ràng buộc bởi các chính sách. 

“Với Nestlé Việt Nam, chúng tôi quan niệm rằng, doanh nghiệp chỉ phát triển được lâu dài và bền vững nếu cộng đồng cũng thịnh vượng và bền vững. Tập đoàn Nestlé đã đã tồn tại hơn 150 năm và chắc chắn sẽ còn thêm nhiều lần 150 năm nữa”, bà Thương nói. 

Tuy nhiên, những cam kết thực hiện bình đẳng giới chỉ thực sự hiệu quả khi không chỉ dừng lại ở tại nơi làm việc.

Nestlé Việt Nam là đơn vị thu mua cà phê hàng đầu ở Việt Nam, mỗi năm đạt giá trị lên đến 600-700 triệu USD. Ngoài thu mua cà phê, Công ty cũng triển khai nhiều hoạt đồng hỗ trợ sự phát triển bền vững trong cộng đồng, đặc biệt trong cộng đồng nông nghiệp đang cung ứng nguyên liệu cho Tập đoàn.

Trong đó phải kể đến Chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" và chương trình NESCAFÉ Plan.

Thông qua Chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” được triển khai từ năm 2020, Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đang hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tại khu vực nông thôn, nâng cao kiến thức, kỹ năng và tạo lập các mô hình sinh kế bền vững.

Tính đến tháng 10/2022, có tổng số 20 tỉnh/ thành trên cả nước đã tham gia Chương trình, với 8.000 hội viên được tham gia tập huấn kiến thức dinh dưỡng và xây dựng lối sống vui khỏe; 1,2 triệu hộ gia đình được tiếp cận kiến thức dinh dưỡng và kiến thức sản phẩm; 3.000 hội viên khởi tạo và duy trì mô hình quầy hàng “An toàn - Vui khỏe - Tiện lợi”.

Tin liên quan
Tin khác