Ngân hàng
Vàng chịu áp lực trước dự báo Fed tăng lãi suất tuần này
T.V - 31/10/2022 12:34
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay vẫn trên đà đi xuống, xoay quanh mức 1.642 USD/ounce trước áp lực khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất tuần này.

Lạm phát cơ bản của Mỹ vẫn tiếp tục gây áp lực lớn lên Fed tăng lãi suất USD. Sau khi chỉ số giá PCE của Mỹ công bố tăng 0,3 và tăng 6,2% so với năm trước.

Hơn nữa, PCE cốt lõi không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng đã tăng từ 4,9% trong tháng 8 lên 5,1% vào tháng 9. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 5 đến nay. Điều này đánh dấu khả năng Fed tăng lãi suất thêm 0,75% trong cuộc họp tới.

Với mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ 4 đã được tính vào giá, câu hỏi duy nhất hiện tại, nhưng liệu Fed có chậm lại tiến trình nâng lãi suất sau cuộc họp tháng 11 hay không.

Theo các nhà phân tích, cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào ngày 2/11 sẽ là động lực thúc đẩy giá vàng trong tuần này. 

Chỉ số USD-Index còn 110,77 điểm, chỉ nhích nhẹ so với cuối tuần qua. Trong khi đó, đồng euro vẫn duy trì quanh mức quy đổi 0,9959 USD sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.

Một số dữ liệu kinh tế đã cho thấy tăng trưởng chậm hơn và tiềm ẩn nguy cơ suy thoái, với một số ngân hàng trung ương, gồm cả Ngân hàng Trung ương Canada, chuyển sang các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn. 

Giới phân tích cho rằng, Fed sẽ nâng lãi suất chuẩn lên 0,75% vào tháng 12, đây là mức tăng so với dự đoán xác suất ngày hôm cuối tuần là 34,1%. Điều này sẽ đưa tỷ lệ chuẩn của Fed lên từ 4,5 - 5% vào cuối năm 2022.

Tại cuộc họp lần trước, dự báo của Fed cho thấy lãi suất tăng 4,4% trong năm nay và 4,6% trong năm tới. Sau cuộc họp tuần này, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 375 điểm cơ bản trong năm nay, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3,75 - 4%.

Kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco cho thấy Phố Wall có xu hướng tăng nhẹ dự báo về giá vàng trong tuần này. Trong số 17 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát, 7 nhà phân tích, tương đương 41%, dự đoán giá sẽ tăng vào tuần này.

Trong khi đó, 6 nhà phân tích, tương đương 35%, đã giảm dự báo về giá trong thời gian tới, và 4 nhà phân tích, tương đương 24%, có ý kiến trung lập.

Trên thị trường Phố Chính, kết quả khảo sát ở các nhà bán lẻ cũng gần tương tự như vậy. Tuần này có 473 người trả lời đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến.

Tổng cộng 200 người trong số đó, tương đương 43%, dự báo giá vàng sẽ tăng; 169 người, tương đương 37%, dự đoán vàng sẽ giảm; và 94 người còn lại, tương đương 20%, dự báo giá sẽ đi ngang.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn tương đối lạc quan, trong khi các nhà đầu tư bán lẻ bi quan hơn một chút, song không có niềm tin áp đảo trên thị trường này.

Nhiều nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường quan sát chứ không tham gia giao dịch vào lúc này, chờ đợi một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Nếu thực sự Fed chuyển sang tốc độ nâng lãi suất chậm hơn sẽ có lợi đối với vàng. Tuy nhiên, rất nhiều nhà hoạch định chính sách của Fed ủng hộ việc chuyển sang tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12/2022.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,1 triệu đồng/lượng và bán ra 67,1 triệu đồng, tăng 100.000 đồng/lượng so với phiên ngày hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng nay, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.695 đồng, tăng 2 đồng so với cuối tuần qua. Tại Vietcombank cũng giữ nguyên giá mua USD là 24.567 đồng/USD và bán ra 24.877 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác