Ngân hàng
Vàng tăng mạnh khi USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm
T.V - 27/10/2022 11:03
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế tăng tiếp hơn 15 USD/ounce trong phiên sáng nay lên mức 1.671 USD/ounce khi sức khỏe đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm.

Sở dĩ giá vàng tăng hôm nay tăng trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và USD giảm giữa đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm tốc độ tăng lãi suất.

Fed được cho là sẽ tiến hành tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản nữa tại cuộc họp chính sách sắp tới, song các nhà hoạch định chính sách dường như đang cân nhắc về quy mô các đợt tăng lãi suất trong tương lai.

USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm trong bối cảnh triển vọng Fed sẽ ôn hoà hơn đối với chính sách nâng lãi suất bắt đầu từ tháng 12. 

Chỉ số USD - Index xuống còn 109,60 điểm. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm do số liệu kinh tế yếu kém của Mỹ làm dấy lên đồn đoán về chính sách tiền tệ mềm mỏng hơn của Fed.

Điều này đã giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn cho những người mua nắm giữ đồng tiền khác. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tiếp tục tập trung vào tốc độ và mức độ tăng lãi suất của Fed.

Giới phân tích cho rằng, các nhà đầu tư không muốn quay trở lại thị trường vàng cho đến khi có bằng chứng chắc chắn rằng các đợt tăng lãi suất tích cực sắp kết thúc.

Dữ liệu được công bố ngày 25/10 cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm dần trong tháng 10, giá nhà giảm mạnh trong tháng 8 và có những dấu hiệu cho thấy lập trường quyết liệt của Fed đang bắt đầu hạ nhiệt thị trường lao động.

Tuy nhiên, các nhận định đưa ra, lạm phát có thể không giảm xuống nhiều như Fed mong muốn và họ sẽ không thể hoặc sẵn sàng tăng lãi suất thêm nữa trong thời gian tới. Fed vẫn được cho là sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 11.

Vàng rất nhạy cảm với việc nâng lãi suất của Mỹ, vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như mặt hàng kim qu1y này.

Tâm điểm của thị trường hiện chuyển sang dữ liệu GDP của Mỹ, dự kiến được công bố hôm nay (ngày 27/10), sau đó là số liệu lạm phát cơ bản của Mỹ vào thứ Sáu (28/10) - có thể cung cấp rõ ràng hơn về quỹ đạo tăng lãi suất của Fed. 

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,3 triệu đồng/lượng và bán ra 67,3 triệu đồng, không đổi so với hôm qua. 

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 17,5 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 27/10, Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ giá trung tâm 5 đồng, xuống còn 23.693 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại giảm nhẹ giá đồng bạc xanh 5 đồng. Vietcombank mua vào 24.572 - 24.602 đồng, bán ra 24.882 đồng.

Tin liên quan
Tin khác