Ngân hàng
Vàng trên đà đi lên, giá SJC neo trên 67 triệu đồng/lượng
T.V - 26/10/2022 10:47
Mặc dù tăng tiếp trong phiên giao dịch sáng nay, lên mức 1.658 USD/ounce khi USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm dấy lên triển vọng Fed có thể chậm nâng lãi suất.

USD giảm nhẹ sau khi công bố PMI tổng hợp toàn cầu của S&P vào tháng 10 cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, một dấu hiệu cho thấy việc thắt chặt tiền tệ tích cực của Fed đang có tác động đáng kể.

Điều này dẫn đến việc nhiều nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ đang thay đổi suy nghĩ về mức độ tăng lãi suất trong tương lai dù trước đó dự kiến ​​tăng 75 điểm cơ bản vào tháng 11.

USD quốc tế không còn tăng sau dữ liệu PMI khiến thị trường cho rằng Fed có thể sẽ thay đổi quy mô chính sách thay vì tiếp tục "diều hâu" như trước.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, đã giảm khoảng 0,9%, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Một cuộc khảo sát vào đầu tuần cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp, làm gia tăng dự báo rằng Fed có thể kiềm chế lập trường chính sách tích cực của mình. 

Quả thực, nếu Fed tăng lãi suất dưới 75 điểm cơ bản như dự kiến, điều đó sẽ báo hiệu sự chậm lại trong các đợt tăng sau đó và giúp hỗ trợ giá vàng, nhưng các nhà giao dịch vàng đang chờ đợi điều gì đó rõ ràng hơn. 

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, mặt bằng lãi suất USD tăng thêm sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng thỏi khi chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lợi.

Các nhà phân tích hàng hóa tại TD Securities cho rằng, lạm phát Mỹ gia tăng sẽ tiếp tục đè nặng lên giá vàng, do Fed thắt chặt tiền tệ khi tăng tiếp lãi suất USD.

CPI tháng 9 của Mỹ được công bố tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2021. Dù CPI tháng 9 giảm 0,1% so với tháng 8 do giá năng lượng giảm 2,1%, nhưng lại tăng mạnh hơn so với mức dự kiến là 8,1%

Sự gia tăng liên tục của lạm phát cho thấy Fed không có khả năng ngừng tăng lãi suất trước, điều này cho thấy một thời gian kéo dài của các lãi suất hạn chế sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Các nhà phân tích của Commerzbank cho hay, giới đầu tư vẫn đang quay lưng với vàng, do đó tạo ra cơn gió ngược dai dẳng, với dữ liệu vị thế cho thấy phần lớn các nhà đầu tư tài chính đang tiếp tục đặt cược vào xu hướng giảm đối với giá vàng.

Theo các nhà phân tích tài chính, các nhà đầu tư không muốn quay trở lại thị trường vàng cho đến khi có bằng chứng chắc chắn rằng các đợt tăng lãi suất tích cực sắp kết thúc.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,3 triệu đồng/lượng và bán ra 67,3triệu đồng, tăng khoảng 100.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng 26/10, tỷ giá trung tâm giữa VND và USD do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố là 23.698 đồng, giảm 5 đồng so với hôm qua. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN ở mức 24.870 đồng/USD.

Giá USD tại các ngân hàng thương mại biến động trái chiều nhau. Ngân hàng Vietcombank tăng 3 đồng, đưa giá mua USD lên 24.578 đồng/USD và bán ra 24.888 đồng.

Tin liên quan
Tin khác