Ngân hàng
Vàng giảm mạnh phiên cuối tuần
T.V - 29/10/2022 10:33
Giá vàng thế giới giảm hơn 17 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày cuối tuần, xuống 1.645 USD/ounce USD và lợi suất trái phiếu tăng trở lại. Vàng SJC niêm yết 66,1-67,1 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Sở dĩ vàng giảm mạnh khi USD và lợi suất trái phiếu tăng sau khi dữ liệu cho thấy áp lực lạm phát vẫn duy trì ở mức cao, củng cố triển vọng về một đợt nâng lãi suất lớn khác từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới.

Fed được cho là sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách vào ngày 1-2/11, với phần lớn các nhà giao dịch dự đoán mức tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 12/2022.

USD tăng so với các đồng tiền đối thủ sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố, theo đó khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Lợi suất trái phiếu cũng tăng. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng lên 110,58 điểm.

Dữ liệu công bố cách đây 2 ngày cho thấy tăng trưởng GDP tại Mỹ phục hồi mạnh trong quý 3/2022, chứng tỏ khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi trong tháng 9 tại Mỹ được công bố vào hôm qua cho thấy tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, vẫn cao nhưng gần như trùng khớp với dự báo.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, đã tăng 0,6% trong tháng trước.

Không chỉ Fed, các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng gợi ý rằng, họ sẽ tăng lãi suất chủ chốt để kiểm soát lạm phát đang tăng cao.

Vàng rất nhạy cảm với việc nâng lãi suất của Mỹ, vì điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng, đồng thời thúc đẩy USD tăng cao hơn.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,1 triệu đồng/lượng và bán ra 67,1 triệu đồng, giảm 200.000 đồng/lượng so với phiên trước.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới giảm khoảng 9%. Thế nhưng ngược lại, mỗi lượng vàng miếng SJC trong nước đã tăng thêm gần 5,4 triệu đồng. 

Sáng nay, các ngân hàng thương mại tăng giá mua USD 10 đồng, giá bán vẫn ở mức kịch trần. Tại Vietcombank niêm yết tỷ giá ở mức 24.567 - 24.597 đồng/USD bán ra 24.877 đồng/USD. 

Tin liên quan
Tin khác