Ngân hàng
Vàng trên đà đi xuống, giá SJC cao hơn quốc tế gần 18 triệu đồng/lượng
T.V - 01/11/2022 11:42
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp đà giảm, còn 1.636 USD/ounce trước áp lực Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng thêm lãi suất USD sau cuộc họp giữa tuần này.

Vàng chịu sức ép trước thời điểm Fed sắp công bố đợt tăng lãi suất 0,75% lần thứ tư liên tiếp. Thị trường đang chờ đợi kết quả của cuộc họp Ủy ban thị trường mở (FOMC) tháng 11 của Fed bắt đầu vào thứ ba và kết thúc vào thứ tư tuần này.

Kết luận sẽ được đưa ra sau tuyên bố của FOMC cùng với cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell và có thể sẽ có một đợt tăng lãi suất 0,75% tiếp theo.

Giá vàng ghi nhận chuỗi giảm dài nhất, vì USD mạnh, lợi suất trái phiếu tăng và triển vọng về những đợt tăng lãi suất khác từ Fed trong tháng này và cả tháng 12 tới.

USD tăng so với rổ tiền tệ, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác. Trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng tăng lên 4,04%.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng lên 111,48 điểm khi Fed dự kiến ​​sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản khi kết thúc cuộc họp chính sách vào ngày mai (2/11).

Lạm phát cơ bản của Mỹ vẫn tiếp tục gây áp lực lớn lên Fed tăng lãi suất USD. Sau khi chỉ số giá PCE của Mỹ công bố tăng 0,3 và tăng 6,2% so với năm trước.

Hơn nữa, PCE cốt lõi không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng đã tăng từ 4,9% trong tháng 8 lên 5,1% vào tháng 9. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 5 đến nay. Điều này đánh dấu khả năng Fed tăng lãi suất thêm 0,75% trong cuộc họp tuần này.

Vàng rất nhạy cảm với việc nâng lãi suất của Fed, vì điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Giá vàng đã giảm hơn 16% kể từ tháng 3/2022, sau khi đạt đỉnh trên 2.000 USD/ounce trước sự căng thẳng quân sự của Nga và Ukraine, song vẫn chịu áp lực lớn từ xu hướng USD mạnh và lợi tức trái phiếu kho bạc cao hơn đang đè nặng lên kim loại quý.

Theo các nhà gia phân tích, nhiều nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát và chờ đợi những tín hiệu từ Fed về những quyết định chậm tốc độ tăng lãi suất vào cuối năm. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều chuyên gia phân tích lại lạc quan hơn về vàng trong thời gian tới. Họ cho rằng, Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất vào tháng 12. Khi đó, thị trường vàng chứng kiến một thời khắc sôi động hiếm có sau thời gian dài ảm đạm.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66 triệu đồng/lượng và bán ra 67 triệu đồng, giảm 100.000 đồng/lượng so với phiên ngày hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng 1/11, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.697 đồng, tăng 2 đồng so với hôm qua. Vietcombank  nâng giá giá là 24.569 VND/USD và bán ra 24.879 VND/USD, tăng thêm 2 đồng so với hôm qua.

Tin liên quan
Tin khác