Doanh nghiệp
VEC được thuê dịch vụ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc
Anh Minh - 01/12/2021 08:48
Đây là phương án tối ưu để triển khai nhanh hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc do VEC đầu tư mà không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của nhà đầu tư này.
Làn thu phí không dừng tại tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có số 12618/BGTVT - ĐTCT gửi VEC liên quan đến việc triển khai thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc do VEC là chủ đầu tư.

Tại công văn này, Bộ GTVT đánh giá đề xuất của VEC về việc thuê dịch vụ thu phí cho các dự án cao tốc do đơn vị này quản lý trên cơ sở bảo đảm chi phí thuê dịch vụ không vượt chi phí tổ chức thu phí (thu phí một dừng) hàng năm là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 137/TB-VPCP ngày 23/11/2021.

Bộ GTVT yêu cầu VEC tổ chức thực hiện bảo đảm hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng; bảo đảm hiệu quả, kết nối liên thông với hệ thống thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT đang triển khai; lựa chọn đơn vị cung cấp phù hợp theo quy định pháp luật, không ảnh hưởng đến khả năng cân đối trả nợ của VEC đối với các khoản vay theo các Hiệp định đã ký kết.

Bộ GTVT giao VEC báo cáo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp các vấn đề liên quan nếu vượt thẩm quyền.

Được biết, hiện Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đã đồng ý với việc VEC triển khai các thủ tục thuê trọn gói dịch vụ thu phí không dừng và thu phí thủ công vằng nguồn vốn sử dụng chi phí tổ chức thu của VEC. Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu VEC đảm bảo quyền lợi của người lao động dôi dư sau khi triển khai hệ thống thiết bị thu phí không dừng.

Theo thiết kế, tổng số làn thu phí của 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Tp HCM – Long Thành – Dầu Giây là 212 làn. Trong đó, Cầu Giẽ - Ninh Bình có 40 làn (15 làn ETC đã đầu tư, khai thác từ tháng 6/2020); tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 81 làn (bao gồm 8 làn giao Phố Lu, dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 12/2021); tuyến Tp HCM – Long Thành – Dầu Giây có 41 làn (có 8 làn ETC theo công nghệ DSRC đã lắp đặt, khai thác từ tháng 8/2017); tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 50 làn. Lưu lượng phương tiện qua làn ETC từ 22% - 28%.

Căn cứ tình hình sử dụng dịch vụ ETC và năng lực thông qua của hệ thống ETC so với hệ thống thu phí hiện tại, dự kiến tổng số làn được phân kỳ đầu tư trên 4 tuyến cao tốc VEC cần thêm 140 làn.

Hiện chi phí thực tế cho hoạt động thu phí tại 4 tuyến cao tốc do VEC đầu tư là 196 tỷ đồng, ít hơn khoảng 25 tỷ đồng so với mức thu được Bộ GTVT phê duyệt.

Tại công văn số 8544/VPCP – CN ngày 22/11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do VEC quản lý, hoàn thành trong quý I/2022. 

Đặc biệt, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng); lưu ý tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các Nhà đầu tư. 

Tin liên quan
Tin khác