Doanh nghiệp
Viettel với điểm sáng đầu tư ra nước ngoài
Hữu Tuấn - 03/07/2018 10:29
Trong hơn 10 năm đầu tư ra nước ngoài, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) không chỉ mang về hiệu quả kinh doanh, thể hiện trách nhiệm xã hội ở nước sở tại, mà còn nâng tầm vị thế, thể hiện vai trò dẫn dắt, lan tỏa bằng tư duy và tầm nhìn vượt trội.

Kết quả ấn tượng 

Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh viễn thông vào năm 2000, Viettel đã ý thức và xây dựng triết lý đi ra nước ngoài để phát triển, tự hoàn thiện và khẳng định mình. 

Đến thời điểm hiện tại, Viettel đã đầu tư vào 10 thị trường nước ngoài với 35 triệu thuê bao. Năm 2017, 10 thị trường này mang lại cho Tập đoàn doanh thu 1,6 tỷ USD.

.

Lũy kế đế nay, Viettel đã đăng ký đầu tư ra nước ngoài hơn 2 tỷ USD, trong đó, vốn đã thực hiện là 1,19 tỷ USD. Lợi nhuận đã chuyển về Việt Nam đạt 516 triệu USD, chiếm gần 45% tổng số vốn đã đầu tư. 

Viettel cho biết, ngoài việc thu hồi vốn đầu tư bằng lợi nhuận chuyển về nước và kinh doanh thiết bị, Tập đoàn có thể dùng hình thức thoái vốn, chuyển nhượng công ty tại thị trường nước ngoài khi cần thiết.

Trong 10 năm đầu tư ra nước ngoài, Viettel đã được ghi nhận nhiều thành tích quốc tế với 19 giải thưởng, nâng tầm vị thế trên thế giới, đồng thời góp phần đưa nền công nghiệp viễn thông của các nước mà Tập đoàn đã đầu tư phát triển ngang tầm khu vực và thế giới.

10 thị trường nước ngoài Viettel đang đầu tư gồm Lào, Campuchia, Myanmar, Đông Timor (châu Á); Tanzania, Cameroon, Burundi, Mozambique (châu Phi) và Pê-ru, Haiti (châu Mỹ).  Trong đó, 7 thị trường kinh doanh trên 3 năm đã có lãi là Campuchia, Lào, Đông Timor, Mozambique, Burundi, Haiti, Pê-ru. Đặc biệt, tại Lào, Campuchia, Đông Timor, Viettel đã hoàn vốn đầu tư và đứng số 1 tại những thị trường này về mạng lưới viễn thông, thu về gấp 4 - 5 lần giá trị vốn đầu tư.

 

Bên cạnh đó, tại những đất nước này, với triết lý kinh doanh gắn bó lâu dài đi liền với trách nhiệm xã hội, Viettel đã và đang thực hiện hiệu quả các chương trình Internet trường học, hiện đại hóa đường truyền; hỗ trợ y tế và người nghèo; xã hội hóa công nghệ thông tin…

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, Viettel đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ mở rộng thị trường đầu tư ra nước ngoài đạt quy mô dân số 400 - 500 triệu dân, trở thành một tập đoàn công nghiệp viễn thông công nghệ cao, toàn cầu, hùng mạnh với mức tăng trưởng 10 -15%/năm. Tập đoàn cũng đặt chỉ tiêu doanh thu 350.000 - 400.000 tỷ đồng/năm, lợi nhuận trước thuế 50.000 - 55.000 tỷ đồng/năm và nằm trong top 10 công ty viễn thông toàn cầu.

Tư duy và tầm nhìn vượt trội

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ với Tập đoàn Viettel tuần qua, sau khi nghe báo cáo về quá trình phát triển của Tập đoàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao những kết quả Viettel đạt được trong 29 năm qua, nhất là 10 năm trở lại đây”. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận xét, những năm gần đây, Viettel luôn là doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận lớn nhất, nộp ngân sách nhà nước lớn nhất và thương hiệu giá trị nhất. Hiện Viettel nằm trong top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao và top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu.

Trong nước, Viettel đã trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu, đóng góp lớn cho ngành công nghệ thông tin, viễn thông, công nghiệp quốc phòng, an ninh mạng; đóng vai trò dẫn dắt, lan tỏa cho nền kinh tế và đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Dẫn phương châm hành động của Viettel được mô tả với những từ: “Xuất sắc - khác biệt - bền vững”, “Việc khó nhất - người giỏi nhất - công nghệ mới nhất”, người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: “Những chữ đó thể hiện tư duy và tầm nhìn vượt trội của Viettel”.

Về vai trò và định hướng dẫn dắt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ mong muốn Viettel sẽ “đuổi kịp”, “đi cùng” thế giới và trong một số lĩnh vực phải “vượt lên” trên cả thế giới. “Trong thời buổi bùng nổ công nghệ như hiện nay, mỗi lúc chúng ta dừng lại nghỉ ngơi thì công ty khác đã vượt lên rất xa. Nên trong lĩnh vực này, phải liên tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Tin liên quan
Tin khác