Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2019.
Theo thuyết minh báo cáo tài chính, doanh thu xuất khẩu tăng 15% so với cùng kỳ, đóng góp 4.152 tỷ đồng tương ứng gần 15% vào tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2019.
Vinamilk cán mốc doanh thu mới trong 6 tháng đầu năm 2019 |
Có thể nói số doanh thu xuất khẩu là con số “ấn tượng” nhất trong Báo cáo tài chính xoát sét giữa niên của Vinamilk. Theo đó, doanh thu xuất khẩu tăng 15% so với cùng kỳ, đóng góp 4.152 tỷ đồng tương ứng gần 15% vào tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2019.
Doanh thu xuất khẩu là một trong những trọng điểm nỗ lực của Vinamilk giai đoạn này và trong tuong lai.
Doanh thu thuần quý 2/2019 đạt gần 14.600 tỷ đồng, tăng 6,55% so với cùng kỳ. Đây là quý Vinamilk đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử từ khi thành lập đến nay. Doanh thu quý 2/2019 đã vượt "cột mốc" doanh thu cao nhất của ngành sữa 6 tháng đầu năm 2017.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vinamilk đạt doanh thu 27.788 tỷ đồng, tăng gần 2.000 tỷ so với cùng kỳ năm 2018 tương ứng mức tăng 7,61%.
Cùng với mức tăng trưởng cao về doanh thu, lợi nhuận sau thuế riêng quý 2/2019 đạt hơn 2.900 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ nâng lũy kế 6 tháng lên 5.701 tỷ đồng. EPS 6 tháng đầu năm 2019 đạt 2.953 đồng/cổ phiếu.
Như vậy, với kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, Vinamilk xem như đã hoàn thành gần 50% kế hoạch doanh thu và 54,4% kế hoạch lợi nhuận đã được thông qua tại kỳ họp Đại hội Cổ đông thường niên vào tháng 4/2019.
Biên lãi gộp 6 tháng đầu năm 2019 của Vinamilk cũng đạt con số rất ấn tượng đạt mức 47,4%, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong cuộc gặp báo chí mới đây, Giám đốc đối ngoại Vinamilk Đỗ Thanh Tuấn đã chia sẻ mục tiêu của Vinamilk không chỉ dừng lại ở củng cố vị thế số 1 ngành sữa Việt Nam mà còn từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế hướng đến đưa Vinamilk lọt vào Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, một trong những bước đi chủ lực của Vinamilk là triển khai mua bán sáp nhập (M&A).
Cũng theo ông Đỗ Thanh Tuấn, các dự án được Vinamilk thực hiện M&A tại nước ngoài đều đang mang lại doanh thu rất khả quan và ngày càng có vị trí quan trọng trong tổng doanh thu của Vinamilk
Được biết, mới đây, Vinamilk cũng là doanh nghiệp thuộc trong Top 10 bảng xếp hạng về chỉ số Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE: Return On Equity) theo bảng xếp hạng của Nikkei. Chỉ số tài chính này thể hiện cho tính hiệu quả trong kinh doanh của một doanh nghiệp. Cụ thể, năm 2018, ROE của Vinamilk đạt 40,7% và ổn định trong nhiều năm liên tiếp.
Đồng thời, tạp chí Nikkei Asian Review (Nhật Bản) cũng đã đưa Vinamilk vào danh sách các công ty niêm yết quyền lực và có giá trị nhất châu Á (Asia300 Power Performers). Vinamilk là đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 50 công ty dẫn đầu bảng xếp hạng này, với vị trí 25. Trước đó, tháng 06/2019, Vinamilk là đại diện duy nhất của Châu Á được mời để chia sẻ về sự thành công trong phát triển xu hướng Organic tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2019 tại Lisbon, Bồ Đào Nha, trước các công ty dinh dưỡng hàng đầu nằm trong Top 50 của thế giới.
Ngoài ra, sự đầu tư vào các trang trại bò sữa tiêu chuẩn quốc tế cũng đã ghi dấu ấn Vinamilk trên bản đồ sữa thế giới với "Hệ thống trang trại bò sữa theo tiêu chuẩn Global G.A.P lớn nhất của Châu Á về số lượng trang trại". Bên cạnh đó, Vinamilk đang triển khai xây dựng tổ hợp trang trại bò sữa Organic tại Lào, có quy mô siêu lớn lên đến 24.000 con giai đoạn 1, trên quỹ đất 5.000 ha. Dự kiến, dự án này có thể nâng quy mô Giai đoạn 2 lên 100.000 con trên diện tích 20.000 ha với tổng đầu tư lên đến 500 triệu USD….
Mới đây, theo báo cáo mới nhất của Worldpanel của Kantar, Vinamilk tiếp tục giữ vị trí là thương hiệu được chọn mua nhiều nhất trong ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa ở cả thành thị và nông thôn của Việt Nam liên tục trong 7 năm liền.