Doanh nghiệp
Vĩnh Hoàn, Nam Việt được áp thuế 0% khi xuất khẩu cá tra sang Mỹ
Thế Hải - 30/06/2021 17:04
Trong đợt rà soát mới nhất của Mỹ, Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC) và Công ty CP Nam Việt được áp dụng mức thuế chống bán phá giá 0 USD/kg khi xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ
Vĩnh Hoàn và Nam Việt được hưởng thuế 0% khi xuất cá tra sang Mỹ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) cho giai đoạn rà soát từ ngày 01 tháng 8 năm 2018 đến ngày 31 tháng 7 năm 2019 đối với cá tra-basa của Việt Nam.

Trong kết luận cuối cùng, DOC xác định mức thuế chống bán phá giá đối với Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn và Công ty cổ phần Nam Việt trong đợt rà soát này là 0 USD/kg.

Đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu cá tra, basa khác của Việt Nam, mức thuế chống bán phá giá  không thay đổi, vẫn ở mức 2,39 USD/kg.

Bộ Công thương nhận định, nhìn chung, đây là kết quả tích cực đối với ngành sản xuất, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Hiện nay, DOC đang tiến hành rà soát POR17. Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và phía Hoa Kỳ để xử lý các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trong vụ việc.

Thủy sản Vĩnh Hoàn từ lâu đã là nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất sang thị trường Mỹ,  và vận hành 4 trong số 13 nhà máy được Bộ Nông nghiệp Mỹ phê duyệt theo chương trình thanh tra cá da trơn. Công ty cũng kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ của cá tra tại Mỹ trong năm 2021. 

Trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu của VHC sang Mỹ ghi nhận mức tăng mạnh nhất với tỷ lệ 188% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất sang Trung Quốc giảm nhiệt tăng 9% và thị trường khác tăng 4%. Ngược lại, tình hình xuất khẩu sang thị trường châu Âu giảm 22% so cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh tháng 5 của Vĩnh Hoàn ghi nhận, tổng doanh thu tăng 35% so với cùng kỳ, đạt 743 tỷ đồng. Trong đó, đà tăng chủ yếu nhờ tăng trưởng ở các dòng sản phẩm cá tra (tăng 46%), sản phẩm phụ (tăng 51%) và giá trị gia tăng.

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 của Vĩnh Hoàn là đạt doanh thu 8.600 tỷ đồng, tăng 22%, nhưng mục tiêu lợi nhuận chỉ hơn 700 tỷ đồng, giảm gần 3% so với năm 2020.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Nam Việt có trụ sở chính tại An Giang, là doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu cá tra sang 30 thị trường trong đó có Mỹ. Nâm 2020, Nam Việt ghi nhận 3.478 tỷ đồng doanh thu và 202 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 23% và 71% so với năm trước.

Tin liên quan
Tin khác