Điểm nóng
Vụ Công ty Alibaba: Công bố mức bồi thường với bị hại, người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan
Vũ Quyền - 30/12/2022 14:42
Sáng 30/12, TAND TP.HCM công bố phụ lục đối với người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan và các bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba.

Bị hại vui mừng

Trong buổi sáng, HĐXX công bố phụ lục số 01 là danh sách 4.548 bị hại cùng số tiền được bồi thường mà bị cáo Nguyễn Thái Luyện và bị cáo Võ Thị Thanh Mai buộc phải liên đới bồi thường theo như quyết định của tòa án.

Trong đó, theo công bố của tòa án, số tiền yêu cầu bồi thường cho các bị hại từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng.

Có mặt tại phiên tòa, bị hại Dương Thị Thanh Nga (Gò Vấp) tỏ ra vô cùng phấn khởi. Bởi trước đó, có nhiều thông tin các bị hại chỉ nhận được khoảng 50% số tiền đã đầu tư. Trong khi đó, bà và nhiều bị hại khác đều hy vọng nhận được 100%, hoặc tối thiểu là 85%. Thế nhưng tại phiên tòa, bà đã được nghe HĐXX công bố số tiền bồi thường là 75 triệu đồng, tương đương 100% số tiền đã đầu tư.

Trước đó, bà Nga đầu tư vào công ty Alibaba với mong muốn kiếm chút lãi, thế nhưng khi gần đến hạn lấy tiền, Luyện và “bộ sậu” bị bắt. “Mọi hy vọng lấy tiền đều dập tắt và tôi chờ đợi 2 -3 năm rồi. Hôm nay nghe tòa công bố số tiền được bồi thường, tôi cảm thấy rất phấn khởi vì tiền của mình sẽ được lấy về”, bà Nga tâm sự.

Bị hại Dương Thị .Thanh Nga vui vẻ khi nhận được số tiền

Một bị hại khác là chị Hương Trà (Quận 2) cũng đã đầu đầu tư hơn 300 triệu vào một lô đất của công ty Alibaba, tương đương 95%, mục đích đầu tư là lấy đất xây nhà cho các con. Hôm nay nghe tuyên bố nhận lại đủ số tiền đã đóng khiến bà vô cùng xúc động.

Trong khi đó, một bị hại khác có mặt tại tòa từ sáng, mong muốn trực tiếp nghe HĐXX công bố số tiền được bồi thường, bà đã đầu tư 180 triệu đồng vào dự án của công ty Alibaba. Thế nhưng danh sách công bố bồi thường quá dài, đến giờ nghỉ trưa mà bà vẫn chưa nghe thấy được tên của mình.

Do số lượng bị hại, người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan quá nhiều, TAND TP.HCM tiếp tục phát trực tuyến phiên tòa trên cổng thông tin điện tử của TAND TP.HCM, để mọi người dễ dàng theo dõi. Vì vậy, tại khu vực sân tòa được chuẩn bị cho người tham dự chỉ lác đác vài người có mặt.

Sân tòa vắng người theo dõi HĐXX công bố phụ lục.

Nhiều người được nhận đất

Tại phụ lục số 02, về người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, yêu cầu thực hiện hợp đồng và chưa đóng toàn bộ số tiền còn lại trong hợp đồng. Trong đó, 58 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng. Những người này buộc phải nộp lại tiền vào trong tài khoản của thi hành án để tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Trước đó, HĐXX đã xem xét hồ sơ của 58 khách hàng đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các bị cáo và xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Đồng thời, HĐXX nhận định về nguồn gốc tài sản, các quyền sử dụng đất trên đều có nguồn gốc từ tiền chiếm đoạt của các bị hại, nhưng tại thời điểm thỏa thuận, ký kết hợp đồng, các thửa đất đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp. Các thỏa thuận chuyển nhượng là tự nguyện ngay tình, đã thanh toán từ 50-100%.

Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm trong ngày tuyên án.

Căn cứ quy định tại khoản 2, điều 133, Bộ luật Dân sự năm 2015, HĐXX công nhận thoả thuận chuyển nhượng nói trên, trả lại đất cho những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Các trường hợp chưa thanh toán đủ số tiền trên giá trị hợp đồng, được công bố trong phụ lục 2 sau khi thanh toán phần còn lại của hợp đồng vào tài khoản của thi hành án sẽ được thực hiện đăng bộ sang tên và thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định.

Liên quan vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền” xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba, trước đó, ngày 29/12 TAND TP.HCM đã tuyên án Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm.

HĐXX xác định hành vi của Nguyễn Thái Luyện là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội và tuyên bị cáo lĩnh mức án chung thân, thời hạn tù tính từ ngày 18/9/2019.

Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “rửa tiền” nhưng hoàn cảnh đặc biệt, mắc bệnh hiểm nghèo, không cần thiết phải chấp hành hình phạt tù mà cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm từ ngày tuyên án. Ngoài ra, các bị cáo còn lại lĩnh án từ 10-30 năm tù.

Tin liên quan
Tin khác