Điểm nóng
Vụ hoán đổi “đất vàng” quận 3: Các bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt
Việt Dũng - 18/11/2021 12:44
Sau khi nghe phần luận tội và đề nghị mức án của đại diện Viện kiểm sát, các bị cáo trong vụ hoán đổi khu "đất vàng” quận 3 đều xin được giảm nhẹ hình phạt.

Sáng 18/11, Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương; Nguyễn Thành Tài, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM và cùng các đồng phạm trong vụ hoán đổi khu "đất vàng” số 57 Cao Thắng (quận 3) lấy trụ sở Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM, số 185 Hai Bà Trưng (quận 3), gây thiệt hại cho nhà nước 186 tỷ đồng.

Tự bào chữa cho mình trong phiên xét xử sáng nay, bị cáo  Nguyễn Thành Tài cho rằng bản thân mình đã làm đúng chức phận. Ông không muốn nói gì thêm mà chỉ muốn sự công bằng.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài được dẫn giải đến tòa sáng ngày 18/11


Trước đó, luật sư bào chữa cho ông Tài khẳng định cáo trạng và kết luận điều tra quy buộc ông Tài ký văn bản là sai. Tuy nhiên, việc ông Tài ký văn bản thay cho Chủ tịch UBND Thành phố là phù hợp với quy định của pháp luật. Luật sư cũng viện dẫn ra nhiều căn cứ cho rằng việc buộc tội cho bị cáo Tài là gây oan sai cho ông nên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên ông Tài không có tội.

Bị cáo Nguyễn Thành Rum, nguyên giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cũng cho rằng, ông chỉ quản lý về chuyên môn trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ, thông tin. Còn liên quan đến lĩnh vực đất đai, bị cáo không có chuyên môn và không được quy định về thẩm quyền đối với việc cập nhật giấy tờ nhà đất. 

“Nhà đất số 57 Cao Thắng đối với tôi là địa điểm hoạt động văn hóa nghệ thuật. Khi tôi đến đây để kiểm tra cũng là chỉ để kiểm tra về hệ thống âm thanh, ánh sáng, thảm... có đủ điều kiện cho các hoạt động nghệ thuật diễn ra hay không, chứ hoàn toàn không có chuyên môn liên quan đến giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất tại 57 Cao Thắng. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để tôi sớm về chăm sóc gia đình”, bị cáo Rum nói.

Trong phần bào chữa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, luật sư Phan Trung Hoài đã phân tích rất nhiều căn cứ và đưa ra nhiều chứng cứ khẳng định bà Diệp không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Diệp không phạm tội và phục hồi toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Diệp.

Khi tự bào chữa cho mình, bị cáo Diệp cũng nói bà đã từng bị bắt oan một lần nhưng sau đó được đình chỉ bị can, bà cũng là người theo cha tham gia cách mạng và là người hết mình cống hiến cho đất nước.

Với những lời trình bày và chứng cứ được đưa ra tại phiên tòa, bị cáo Diệp khẳng định mình không lừa đảo ai, càng không lừa đảo Nhà nước và đề nghị Hội đồng xét xử đánh giá toàn diện các vấn đề chứng cứ để tuyên bà không phạm tội. 

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp bị nghề nghị mức án tù chung thân


Trong phiên xét xử ngày hôm qua (17/11), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKS) đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đại diện VKS, trong quá trình điều tra và tại phiên sơ thẩm trước cũng như tại phiên tòa này bị cáo Dương Thị Bạch Diệp luôn kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng Ngân hàng Agribank cấu kết để lừa mình.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và tại phiên tòa trước, bị cáo đã thừa nhận có việc hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng. Quá trình hoán đổi, bị cáo đã có hành vi gian dối, cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà tại số 57 Cao Thắng (bản phô tô công chứng ngày 17/12/2008) cho Ban chỉ đạo 09 thể hiện chưa thế chấp, chưa đăng ký giao dịch đảm bảo. Trong khi tài sản này đã được thế chấp vay 8.700 lượng vàng tại Agribank TP.HCM từ ngày 31/12/2008.

Đồng thời, bị cáo không thông báo tài sản này đã thế chấp cho các cơ quan chức năng trong quá trình hoán đổi mà chỉ cam kết với Agribank, sau khi nhận xong tài sản 185 Hai Bà Trưng sẽ thay thế nhà 57 Cao Thắng làm đảm bảo chung cho các khoản vay của Công ty Diệp Bạch Dương tại Agribank TP.HCM.

“Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo luôn luôn khẳng định không mang tài sản 157 Cao Thắng đi thế chấp tại Agribank TP.HCM, nhưng lời chối tội này không có căn cứ”, đại diện VKS nói.

Đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài, VKS nhận định hành vi của bị cáo cùng 8 đồng phạm đã phạm vào tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tại tòa những bị cáo này thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội, không được hưởng lợi và nhiều bị cáo trong số này phạm tội lần đầu. Do đó, VKS đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khi lượng hình.

Do đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị tuyên bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ông Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường), Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM) bị đề nghị 5-6 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh trên, Nguyễn Thành Rum (nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường) bị đề nghị 4-5 năm tù. Lê Văn Thanh (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM), Huỳnh Kim Phát (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM) nhận mức đề nghị 3-4 năm tù.

VKS cũng đề nghị phạt Lê Tôn Thanh (nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM), Trần Nam Trang (nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM) 3 năm tù treo.

Tin liên quan
Tin khác