Y tế - Sức khỏe
Vững tin vào ngày chiến thắng đại dịch
D.Ngân - 10/06/2021 08:31
Dù lo lắng vì diễn biến dịch ngày càng phức tạp, song nhiều người dân khi được hỏi vẫn bày tỏ sự tin tưởng vào việc sẽ kiểm soát dịch thành công.

Sở dĩ như vậy là do kinh nghiệm từ 3 làn sóng dịch trước đó và cũng bởi những nỗ lực không ngừng mà các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã làm được trong làn sóng dịch thứ 4 này.

Tự tin dù sóng chưa qua, bão ập tới 

Dịch bệnh hoành hành, khung cảnh nhộn nhịp ở phố đi bộ bờ Hồ, sự sôi động trên con phố ăn đêm Tạ Hiện, sự ồn ào của các quán bia hơi nơi thị thành đã phải tạm nhường chỗ cho sự yên vắng. 

Hy vọng với nỗ lực của cả cộng đồng, ngày chiến thắng dịch bệnh sẽ gần lại để cuộc sống được hồi sinh.

Trên nhiều tuyến đường con phố Hà Nội, các cửa hàng kinh doanh ăn uống, thời trang, cà phê đóng cửa, trưng biển cho thuê.

Rất nhiều người kinh doanh thuộc các ngành dịch vụ đã chao đảo bởi các làn sóng dịch trước tới nay càng thêm kiệt quệ, song không vì thế mà họ mất niềm tin.

Chị Nguyễn Minh Huệ, kinh doanh dịch vụ trà chanh trên phố Duy Tân, Cầu Giấy dù lo lắng khi doanh số cửa hàng giảm thê thảm song chị luôn có niềm tin rằng dịch bệnh rồi sẽ qua, cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

Từ một người ít quan tâm tìm hiểu về công nghệ đến nay chị đã tìm tòi, liên kết với Grab để đăng ký dịch vụ Grab Food trên ứng dụng này.

Bên cạnh đó, chị Huệ cũng đã biết tận dụng mạng xã hội để quảng bá cho sản phẩm nước uống nhà mình. “Doanh thu không thể bằng thời kỳ trước song cũng vẫn đủ sức để duy trì”, chị Huệ cho biết thêm.

Là một công ty kiến trúc non trẻ, theo lời chị Lê Hương Giang, Giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng- Azuma House, năm 2019 doanh nghiệp chị được thành lập. 

Một năm sau công ty bắtđầu có chỗ đứng trong ngành, tạo uy tín với khách hàng thì đại dịch ập tới khiến việc tìm kiếm khách hàng càng trở nên khó khăn.

Để trụ vững, không còn cách nào chị buộc phải đẩy mạnh đội ngũ nhân viên kinh doanh nhằm tìm kiếm các khác hàng đơn lẻ qua tư vấn online, đồng thời đưa ra mức giá cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực để hút khách.

Muốn phát triển được doanh nghiệp trong giai đoạn này là rất khó khăn. Tuy nhiên, theo lời nữ Giám đốc, chị tin vào nỗ lực chống dịch của các cả hệ thống chính trị và bản thân chị cũng luôn yêu cầu các nhân viên của công ty tuân thủ các quy định phòng chống dịch tại nhà và tại công ty.

Chứng kiến làn sóng dịch đang bùng phát dữ dội tại các khu công nghiệp của Bắc Giang, Bắc Ninh, chủ của hệ thống tranh treo tường nổi tiếng tại Hà Nội cho rằng, không ai có thể khẳng định rằng dịch Covid-19 sẽ không tấn công vào doanh nghiệp mình. 

Dù doanh thu của hệ thống đang giảm 30-40% song không vì thế mà cửa hàng chị lơ là các biện pháp phòng dịch. 

Do đặc điểm của các cửa hàng tranh là thường xuyên phải đi giao hàng cho khách, cùng với đó là lắp đặt, tiếp xúc với khác, do vậy bàchủ của hệ thống tranh treo tường yêu cầu 100% nhân viên phải đeo khẩu trang, khi đi giao hàng phải mang một lọ sát khuẩn mini để tiện dùng. 

“Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các nhân viên thời điểm này không được tụ tập bạn bè đông người, khai báo y tế rõ ràng nếu có di chuyển. Bản thân tôi do đợt nghỉ lễ 30/4 có về Bắc Ninh nên cũng tự cách ly ở nhà không dám đi lại”, bà chủ hệ thống tranh cho biết.

Nhiều người kinh doanh khác cũng cho biết họ nằm lòng con số các ca bệnh mỗi ngày, các ổ dịch phát sinh mới, họ lo lắng, bất an khi có một cơ sở nào bị cách ly, phong toả. Họ mong dịch được kiểm soát bao nhiêu thì cũng giận những người thiếu ý thức và đòi hỏi quyền lợi bản thân bấy nhiêu.

Trải nghiệm mới

Trải qua 3 đợt dịch, người dân Việt đã dần có kinh nghiệm và thích ứng với dịch. Cũng giống như trước kia, dù thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông mang lại nhiều ích lợi nhưng nhiều người vẫn thờ ơ, cho đến khi quy định trở thành bắt buộc mọi người mới thốt lên, hoá ra đội mũ bảo hiểm không bất tiện như mình hình dung.

Thói quen đeo khẩu trang khi ra đường cũng như vậy. Nếu như thời điểm chưa có dịch, rất ít người ra khỏi nhà đeo khẩu trang, trừ khi họ phải đi xe máy ô nhiễm khói bụi.

Kể cả khi dịch Covid-19 bùng phát, nhận lệnh bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường, nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm và bị xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, ở làn sóng lần này, nhìn chung ý thức chấp hành các biện pháp chống dịch của người dân theo thông điệp 5K của Bộ Y tế khá tốt, dù đâu đó vẫn còn vài trường hợp chủ quan, vi phạm như cựu Giám đốc Hacinco.

Trước ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, khi được hỏi hầu hết ý kiến đều cho rằng, cần phải nâng cao ý thức phòng chống dịch bởi dịch bệnh sẽ không loại trừ ai.

Với họ, tình yêu nước, trách nhiệm với cộng đồng thời điểm này không phải là điều gì lớn lao mà chính là chủ động phòng chống dịch, bảo vệ bản thân cũng tức là bảo vệ cộng đồng.

Một cụ già có thâm niên mưu sinh bằng việc bán trà đá trên phố Bà Triệu, Hà Nội khi thấy dịch bùng phát chưa cần lệnh cấm đã dừng bán hàng để góp phần chống dịch.

“Quán trà đá nhỏ đã giúp tôi mưu sinh mấy chục năm trời, song tôi cũng hiểu rằng thời điểm này phải hi sinh lợi ích bản thân vì lợi ích của nhiều người”, cụ bà móm mém cho hay.

Một giáo viên mầm non tại trường Khu vườn hạnh phúc, Đống Đa, Hà Nội dù chật vật trụ lại chốn thị thành, phải bán hàng online kiếm sống khi học sinh không đến trường vẫn vui vẻ nói với phóng viên đây có thể là khoảng lặng để chị nâng cao trình độ, trau dồi kiến thức.

Hay một anh hướng dẫn viên du lịch của Công ty Du lịch Việt trước kia thường đi khắp thế giới thì nay ngồi tại văn phòng biên dịch sách, báo, phim truyện. Dù vậy anh vẫn hài lòng với công việc hiện tại.

Anh kể, ánh hào quang của nghề hướng dẫn viên du lịch là được đi khắp thế giới quá lớn khiến trước kia dù nhiều lúc thấy chùn chân, mỏi gối song anh vẫn gắng gượng. 

Nhưng giờ đây, khi ngồi dịch bài báo khoa học, dịch sách, hỗ trợ việc dịch phim anh lại thấy đây là công việc rất thú vị mà trước đây mình chưa từng nghĩ tới. 

“Dù thu nhập có thể không hơn, dù không nhiều hào quang song tôi vẫn cảm thấy hài lòng với công việc mới”, cựu hướng dẫn viên của Công ty Du lịch Việt trải lòng.

Đất nước đang trải qua những ngày khó khăn, cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng lớn dưới tác động của dịch Covid-19. 

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều "cuộc chiến" khác, càng ở trong hoàn cảnh ngặt nghèo, tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu thương, đùm bọc giúp đỡ nhau của người Việt lại càng phát huy, tỏa sáng. Hy vọng với nỗ lực của cả cộng đồng, ngày chiến thắng dịch bệnh sẽ gần lại để cuộc sống được hồi sinh. 

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết  84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!

Tin liên quan
Tin khác